Sáng Chúa nhật cuối cùng của năm Âm lịch, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế đã chủ tế Thánh lễ Mừng thọ và xức Dầu cho 284 cụ cao niên trên 75 tuổi. Trong đó có các Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh giá Huế, là những người đã có nhiều công sức góp phần xây dựng Giáo xứ từ tuổi thanh xuân, nay đã già yếu thì lời cầu nguyện hằng ngày của các cụ luôn được Thiên Chúa chấp nhận để làm cho Giáo xứ ngày càng rạng rỡ.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục nói lời chào mừng các cụ và Cộng đoàn. Ngài trân trọng truyền thống tốt đẹp của Giáo xứ có bề dày lịch sử, là Giáo xứ Mẹ của Giáo phận, luôn nêu cao tinh thần “Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Ngài mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho các cụ được nhiều ơn lành của Chúa trong tuổi già. Mùa Xuân năm nay là một mùa Xuân nhiều ảm đạm khi đại dịch Covid 19 đang hoành hành không chỉ tại Việt Nam mà cả toàn thế giới, chúng ta cầu xin Chúa cứu lấy nhân loại.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục chia sẻ: “Thánh lễ hôm nay là Thánh lễ mừng Thọ, chúc Thọ là một việc làm của con cháu tỏ lòng hiếu thảo đối với Ông Bà Cha Mẹ. Mỗi một người chúng ta đều theo quy luật “Sinh-Lão-Bệnh-Tử”, không một ai trong chúng ta là không chết, nhưng được tuổi Thọ là rất hiếm. Khi tuổi già đến, chúng ta không khỏi lâm bệnh, nhưng cũng có người lâm bệnh và chết khi còn trẻ. Như Thánh nữ Têrêsa, vào Dòng Kín lúc chỉ mới 15 tuổi, nhưng cuộc đời của Thánh nữ lại lâm trọng bệnh và chết khi còn rất trẻ. Nhưng cuộc đời của Thánh nữ luôn sống trong cầu nguyện, nhất là cầu nguyện cho các xứ truyền giáo. Trong nhật ký của Ngài ghi lại Ngài đã từng mơ ước được qua truyền giáo tại Việt Nam chúng ta. Mặc dù chết từ lúc trẻ, nhưng cuộc đời của Thánh nữ được tôn vinh và phong Thánh, và là Bổn mạng của các xứ truyền giáo. Ngay cả cuộc đời của Chúa Giêsu cũng chỉ 33 tuổi, và có lúc Ngài tỏ ra yếu đuối và thốt lên: “Lạy Cha, sao Cha lại bỏ con”. Các cụ cao tuổi hiện diện hôm nay cũng vậy, lúc còn trẻ các cụ đã làm việc và góp công sức cho Giáo xứ và Giáo hội, giờ đây tuổi già sức yếu, các cụ dâng lời cầu nguyện cho Giáo hội, Giáo xứ và cho chúng ta. Chúng ta cũng cầu xin Chúa ban sức mạnh và bình an cho các cụ, vì Chúa là sức mạnh.

Đức Tổng Giám Mục dâng lời nguyện chúc phúc lành cho các cụ, Ngài cùng các Linh mục đồng tế tiến đến xức Dầu cho các cụ.

Sau Thánh lễ, ông Phero Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX thay mặt Cộng đoàn chúc Tết và tặng hoa Đức Tổng Giám Mục, vị Chủ chăn của Giáo phận. Đồng thời cũng chúc thọ cho các cụ: Kính trọng người già không chỉ là đạo hiếu của phận làm con làm cháu mà còn tỏ ra kính sợ Thiên Chúa. Trong Thánh lễ này, chúng con muốn tỏ bày sự hiếu thảo và quan tâm chân thành đến các bậc cao niên, là những người đã bước qua tuổi “Xưa nay hiếm”. Đó cũng là cái phúc của các cụ và cũng là của chúng con và của Hội Dòng. Vì tuổi thọ là dấu chỉ được Thiên Chúa chúc phúc, người cao tuổi có thời gian dài để trãi nghiệm cuộc sống và đúc rút kinh nghiệm khôn ngoan cho con cháu.

Đức Tổng Giám Mục và quý Cha đồng tế đã trao quà mừng tuổi cho các cụ với tất cả lòng chân thành quý trọng.

Sau khi ban phép lành cho cộng đoàn, Đức Tổng đã chụp hình lưu niệm với các cụ trước cung thánh.

Trương Trí