Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng Hai

Qua một Video Đức Thánh Cha đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về ý chỉ cầu nguyện trong tháng Hai này là chống lại mọi loại bạo lực đối với phụ nữ. Trước sự “suy thoái của toàn thể nhân loại”, Đức Thánh Cha khẩn khoản xin toàn thể thế giới và mọi người thiện tâm “Hãy bảo vệ phụ nữ và lưu tâm tới những nỗi đau của họ!”

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo qua Mạng lưới Cầu nguyện. Đó là một thông điệp mạnh mẽ chống lại bạo lực mà hàng triệu phụ nữ phải gánh chịu hàng ngày: “bạo lực trên tâm lý, bạo lực qua lời nói, bạo lực bằng thể lý, bạo lực tình dục”. Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, những hành vi lạm dụng này là “hành động hèn nhát và làm suy thoái toàn thể nhân loại”. Do đó, ĐTC yêu cầu chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân, "để họ được xã hội bảo vệ và những đau khổ của họ được mọi người để ý và lưu tâm."

Video ý cầu nguyện hàng tháng được phát tán cho toàn thể Giáo hội, được bảo trợ của ông Hermes Mangialardo - một nhà sản xuất người Ý, đã đoạt giải thưởng quốc tế về hoạt hình, và chính ông là giáo sư thiết kế - thông qua những hình ảnh minh họa, video thể hiện câu chuyện của một người phụ nữ là nạn nhân của bạo lực, cô đã tìm được sự can đảm để vượt thoát khỏi con đường hầm đen tối nô lệ nhờ vào sức lực của bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng.

Bạo lực đối với phụ nữ thì muôn hình vạn trạng…

“Thật là sốc khi hay biết nhiều phụ nữ bị đánh đập, xúc phạm và hãm hiếp,” Đức Thánh Cha nói trong Video. Thật vậy, số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc tổng hợp và cập nhật vào tháng 11 năm 2020, đáng làm chúng ta kinh ngạc: mỗi ngày có tới 137 phụ nữ bị giết bởi chính các thành viên trong gia đình của họ; phụ nữ trưởng thành chiếm gần một nửa số nạn nhân của nạn buôn người được thống kê trên toàn thế giới; và trên toàn cầu, cứ ba phụ nữ thì có một người đã từng bị lạm dụng thể xác hoặc tình dục (và 15 triệu trẻ em gái vị thành niên trên toàn thế giới từ 15 đến 19 tuổi đã từng bị ép buộc quan hệ tình dục). Hơn nữa, năm ngoái cơn đại dịch còn làm cho những chuyện bạo lực này tăng phát vì: hạn chế đi lại, bị cô lập, cách ly xã hội và bấp bênh về kinh tế khiến phụ nữ trên toàn cầu càng dễ bị lợi dụng và lạm dụng hơn trong mọi cảnh trạng công cộng cũng như riêng tư.

Trong thông điệp tháng 2 này, Đức Thánh Cha yêu xin xã hội hãy bảo vệ những nạn nhân này. Ít nhất có 155 quốc gia đã thông qua luật bạo lực gia đình và 140 quốc gia thông qua luật lạm dụng hay quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Cụ thể chúng ta đưa ra hai con số trên không có nghĩa là những luật lệ này luôn phù hợp với các chuẩn mực và khuyến nghị quốc tế, cũng như chúng được áp dụng và thực thi…