Một tình thế chính trị mới tạo ra nhiều khó khăn cho những đoàn thể Phò Sinh. Nhưng tuỳ theo cái nhìn chủ quan cuà những chuyên gia, có nhiều ý kiến rất bi quan nhưng cũng không thiếu những ý kiến lạc quan. Để rộng đường dư luận, chúng tôi sẽ trích dịch ý kiến cuả cả hai phe trong những bài sau đây.

Khởi đầu là bài viết còn rất thời sự nhưng rất bi quan của Kate Scanlon, chuyên gia về Chính Trị cuả đài TV Công Giáo EWTN.


Washington DC (CNA ngày 15 tháng 1 năm 2021).- Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư đã trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị Hạ viện luận tội hai lần.

Cuộc bỏ phiếu luận tội diễn ra một tuần sau khi những người ủng hộ ông Trump xâm nhập Điện Capitol, đã trì hoãn sự chứng nhận đắc cử của ông Joe Biden trong nhiều tiếng ồng hồ và kích động một cuộc bạo động gây ra nhiều người chết.

Cảnh bạo động và việc luận tội – gây ra vì những lời tuyên bố không đủ bằng chứng về cuộc bầu cử bị đánh cắp của ông Trump - sẽ là vết nhơ cho di sản của ông Trump.

Một hậu quả khác nữa, là phong trào Phò Sinh mà phần lớn đã ủng hộ ông Trump hết mình, sẽ phải vật lộn với di sản này, trong một thời điểm sắp tới mà vấn đề Phò Sinh sẽ phải giằng co với một chính quyền ủng hộ phá thai quyết liệt.

Nhà thần học Công Giáo Charles Camosy nói với CNA rằng khi ông nhìn thấy sự bạo động ở Điện Capitol, "Thì cũng như nhiều người, những người phò sinh mà tôi biết, đã ghê sợ và kinh hoàng."

“Đặc biệt là, với những khám phá về kế hoạch của một số người bao vây Điện Capitol đã lộ ra rõ ràng hơn, thì nếu họ thành công, sự thiệt hại về nhân mạng thậm chí có thể còn lớn hơn nữa,” Ông Camosy nói.

Ông Camosy là cựu thành viên cuả Hội đồng quản trị nhóm Life of America của đảng Dân chủ, đã phải từ chức vào năm 2020, vì việc đảng áp dụng các quan điểm phá thai cực đoan khiến ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ đảng mà gia nhập Đảng Đoàn kết Hoa Kỳ.

Khi được hỏi liệu phong trào ủng hộ cuộc sống có nên cắt đứt quan hệ với ông Trump hay không, ông Camosy nói, "Tôi đã cảnh báo mối quan hệ này từ đầu."

“Đáng chú ý là nhiều nhà lãnh đạo và tổ chức ủng hộ cuộc sống cũng từng lo lắng về ông Trump ngay từ lúc bầu cử sơ bộ của GOP năm 2016, nhưng họ đã giữ mối quan hệ thân thiện với ông ấy trong bốn năm qua,” Camosy nói. "Chắc chắn một cái gì đó đã làm thay đổi những ưu tư ấy. Sự gần gũi với quyền lực để thực hiện một vài điều tốt đẹp trong đoản kỳ là một sự cám dỗ rất lớn. Bây giờ thì những người trong chúng ta, những người chưa bao giờ ủng hộ Trump, chỉ nên ghi nhận những điều tốt đẹp đã qua đi, và đến lúc phải lo toan cho những điều đã được cảnh báo. "

Camosy nói thêm rằng ông ta vẫn nghĩ từ lâu là "sẽ có nhiều khó khăn để hàn gắn những thiệt hại do sự liên quan đến ông Trump mang lại, ngay cả khi không có cuộc tấn công vào Điện Capitol."

"Nhưng bây giờ thì công việc là một nhiệm vụ khổng lồ," ông nói. "Đã quá muộn để cắt đứt quan hệ."

Bà Destiny Herndon-De La Rosa, người sáng lập ra Nhóm Nữ quyền Làn sóng Mới, nói với CNA rằng bà đã kinh hoàng, nhưng không ngạc nhiên, khi bạo loạn diễn ra tại Điện Capitol vào tuần trước.

Bà Herndon-De La Rosa nói: “Tôi nghĩ rằng đối với rất nhiều người trong chúng ta, những người đã phản đối Trump bốn năm trước, đã thấy điều này phải xảy ra. “Đây là một điều không thể tránh được và tôi nghĩ rằng phong trào ủng hộ sự sống đã gắn bó với ông ấy quá mạnh mẽ - thực sự bất kỳ ứng cử viên chính trị nào cũng luôn là một mối nguy hiểm - nhưng ông ấy đặc biệt là biến động. Ông ấy đã lộ ra màu sắc thực sự của mình trong thời gian qua ”.

Ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 sau khi vận động với nhiều lời hứa thân thiện, bao gồm cam kết bổ nhiệm các thẩm phán Tòa án Tối cao thân hữu. Nhưng việc ứng cử của ông đã đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho phong trào ủng hộ cuộc sống, một số người cho rằng thành tích của ông - đặc biệt là cách đối xử với phụ nữ - khiến ông trở thành một lựa chọn xấu để đại diện cho một phong trào tự xưng là ủng hộ phụ nữ.

Nhưng dù cho đã có những nghi ngờ này, ông Trump đã trở thành gương mặt của phong trào ủng hộ cuộc sống. Vào năm 2018, ông Trump trở thành vị tổng thống đầu tiên phát biểu qua truyền hình trong cuộc tuần hành March for Life (tuần hành Phò Sự Sống) ở Washington, DC, mặc dù các tổng thống Đảng Cộng hòa trước đó cũng làm như vậy, nhưng qua điện thoại. Hai năm sau, Trump trở thành tổng thống đầu tiên đích thân tham dự cuộc tuần hành March for Life (Tháng Ba.)

Không phải tất cả mọi người trong phong trào ủng hộ cuộc sống đều hài lòng với sự tham dự của ông Trump. Dân biều Dan Lipinski (D-Ill.), một trong những đảng viên Dân chủ ủng hộ cuộc sống nổi bật nhất, đã rút lui khỏi March for Life năm 2018 sau khi có tin về sự xuất hiện của ông Trump. Lipinski cho biết vào thời điểm đó, ông không thể đặt mình vào một "tình huống làm tổn hại về mặt đạo đức" khi ngồi chung với một vị tổng thống có lời lẽ khó đoán và thường gây khó chịu.

Lipinski, gần đây đã phải rời Quốc hội sau khi thất bại ở vòng sơ bộ vào năm ngoái, gọi cuộc bạo động ngày 6 tháng 1 là “không thể tin được”.

Ông nói với CNA: “Điện Capitol của Hoa Kỳ là biểu tượng và là trụ sở của nước cộng hòa dân chủ của chúng ta và thấy nó bị tấn công là điều rất đáng lo. "Thàt là một điều không thể tưởng tượng."

Lipinski cho biết ông đã bày tỏ lo ngại ngay từ đầu về việc phong trào liên kết ông Trump quá chặt chẽ. Ông thừa nhận đã có một số thành tựu tích cực, nhưng cho biết "chúng ta cần phải thu phục được trái tim và khối óc của mọi người."

Lipinski nói: “Ông ấy làm tổn thương chúng tôi khi chúng tôi muốn lôi kéo nhiều người hơn về phía chúng tôi. “Chúng tôi cần nhiều người ở bên cạnh mình hơn, và một cách để bạn có được mọi người ở bên mình là có một hình ảnh tốt về ý nghĩa của việc Phò Sinh, cuả mẫu người Phò Sinh. Và vì vậy, sẽ là tốt khi có những người được nhìn nhận là tích cực, là hình mẫu tốt, và là những nhà lãnh đạo cuả phong trào. Và về khía cạnh đó, tôi nghĩ Donald Trump gây hại trong nhiều năm và lâu dài. "

Khi nhiệm kỳ tổng thống của Trump kết thúc với cuộc luận tội thứ hai - và các cuộc thăm dò cho thấy đa số người Mỹ nói rằng ông nên bị cách chức - một số người ủng hộ lo lắng rằng di sản của tổng thống có thể tiếp tục ám ảnh phong trào ủng hộ cuộc sống trong nhiều năm tới.

Trong khi có một số người vẫn khoe khoang về những thành công trên ngành lập pháp (số dân biểu Phò Sinh tăng) và tư pháp (thẩm phán Phò Sinh tăng), nhiều người Phò Sinh khác lại lo lắng rằng tai tiếng của ông Trump có thể khiến nhiều người rời xa phong trào - hoặc coi phong trào là một phong trào áp bức phụ nữ. Dù cho có các cuộc thăm dò liên tục cho thấy đa số đáng kể cử tri ủng hộ những giới hạn phá thai, nhưng sự ủng hộ cho Roe vs Wade thì lại đạt lên mức cao nhất chưa từng thấy trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Bà Herndon-De La Rosa đưa ra một sự tương tự trong Kinh thánh về mối liên kết của phong trào ủng hộ sự sống với Trump.

“Các đề cử ở Tòa án Tối cao mà Trump hứa, là 30 đồng bạc (cuả Giuđa), chỉ vì vậy mà chúng ta đã sẵn sàng bỏ qua những hành vi tội lỗi và những khiếm khuyết nhân cách của ông ấy, chỉ vì coi những chiếc ghế của Tòa án Tối cao là rất quan trọng cho nên bây giờ chúng ta đang chịu hậu quả đó, ”bà nói.
Di sản của Trump, Herndon-De La Rosa nói, vẫn là một câu hỏi khó ngay cả trước khi xảy ra bạo loạn, (có ý nhắc lại những câu nói cuả Trump về phụ nữ được tiết lộ trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.)

“Chúng tôi đã dành nhiều thập kỷ để cố gắng cho mọi người thấy chúng tôi ủng hộ phụ nữ thế nào,” bà nói. “Một khi chúng tôi liên kết mình với một người đàn ông đã đưa ra những nhận xét hèn hạ về phụ nữ như vậy, chúng tôi mất uy tín. Đây là một liên minh nguy hiểm, và bây giờ chúng ta thấy rằng nó giống như một hiệp ước để tự sát”.

Về mối quan hệ của Trump và phong trào sự sống, Herndon-De La Rosa lập luận, "Tôi không tin rằng sẽ có sự phục hồi."

Bà nói: “Đây phải là một con phượng hoàng bay lên từ đống tro tàn khi mà chúng ta thực sự thực hiện một cuộc kiểm điểm nội tâm.

Herndon-De La Rosa cho biết bà và một số đồng minh đã sử dụng thuật ngữ "đạo đức sống nhất quán" để phân biệt bản thân họ với một số người khác trong phong trào ủng hộ cuộc sống.

“Và (phong trào) đó sẽ chẳng đi đến đâu, hoặc nó sẽ trở thành một thứ gì đó như là một cái lều lớn hơn,” bà nhận xét.

Nhưng ông Camosy vẫn còn đưa ra một cái nhìn đầy hy vọng hơn về tương lai. Trong khi ông cho rằng phong trào ủng hộ sự sống sẽ bị “hoen ố” bởi sự liên kết với ông Trump “trong ít nhất một thế hệ - có thể lâu hơn”, ông vẫn cho rằng có nhiều điều mà những người ủng hộ sự sống có thể làm để thúc đẩy việc chữa lành.

Ông nói, về phía trước, những người ủng hộ sự sống phải “theo đuổi các mục tiêu theo cách rất phi đảng phái.”

Ông nói: “[Chúng ta nên] làm việc, đặc biệt là ở cấp tiểu bang, vì công lý cho những vấn đề trước khi sinh - có nhiều khả năng làm được qua liên minh với đảng Cộng hòa, nhưng“ chúng ta cũng nên làm việc để cứu sống các em bé - và hỗ trợ các bà mẹ của chúng - bằng cách làm việc với vấn đề ‘phá thai theo nhu cầu'", đề ra các bước để giải quyết tình trạng nghèo đói và bạo lực.

Ông nói: “Chúng ta cũng phải nỗ lực chống lại các vấn đề về cấu trúc xã hội khiến quá nhiều phụ nữ phải phá thai và điều này có nghĩa là phải liên minh với Đảng Dân chủ.

Ông nói thêm: “Mặc dù có lẽ, khi đảng Cộng hòa tìm ra những gì họ muốn, chúng ta có thể giúp thúc đẩy đảng Cộng hòa tham gia với chúng ta cách tiếp cận này. “Những ngẫu tượng chính trị nói chung là chất độc - đối với bản chất con người - nhưng đặc biệt là rất độc đối với phong trào ủng hộ sự sống. Chúng ta phải nhanh nhẹn hơn về mặt chính trị và không theo đảng phái nào trong quá trình theo đuổi của mình ”.

Bà Marjorie Dannenfelser, chủ tịch nhóm Phò Sinh Susan B. Anthony List và cũng là người ủng hộ mạnh mẽ cho Tổng thống Trump, đã không trả lời yêu cầu phỏng vấn. Nhưng bà ấy lên án bạo lực, viết trên tweet rằng nó “không phản ánh cuộc sống của những người Mỹ ủng hộ cuộc sống và cuả những người ủng hộ ông Trump, là những người ủng hộ lời kêu gọi hỗ trợ cảnh sát của ông”.