( CNA ngày 10 tháng 1 năm 2021 ).- Lần đầu sau hơn 54 năm, tu sĩ Dòng Phanxicô Giám quản Đất Thánh đã có thể dâng thánh lễ trên phần đất của họ tại nơi thánh tích Chúa Kitô chịu phép rửa ở Bờ Tây sông Jordan.

Thánh lễ được cử hành nhân dịp Lễ Chuá chiụ phép rửa, đã được diễn ra tại Nhà thờ St John the Baptist tại Qasr Al-Yahud, là một đền thờ được xây dựng vào năm 1956, nằm ngay cạnh bờ sông Jordan.

Các tu sĩ dòng Phanxicô Giám quản Đất Thánh đã sở hữu khu đất rộng 135 mẫu Anh (55 héc ta) gần 400 năm rồi, từ năm 1632, nhưng buộc phải bỏ đi vào năm 1967, khi chiến tranh nổ ra giữa Israel và Jordan.

Chính quyền Israel tuy đã cho phép mở cửa lại từ năm 2011, nhưng việc rà phá bom mìn ở khu vực chỉ được bắt đầu vào tháng 3 năm 2018 và kết thúc vào tháng 10 năm đó.

Vào tháng 10 năm 2020, chìa khóa đã được trao trả cho các tu sĩ dòng Phanxicô để có thể bắt đầu quá trình dọn dẹp và trùng tu để đảm bảo an toàn cho khách hành hương.

Trước Thánh lễ ngày 10 tháng Giêng, các tu sĩ dòng Phanxicô đã đi rước từ tu viện Chính thống giáo Hy Lạp St. John qua khu đất của họ. Cha Francesco Patton, vị giám quản (Custos) Đất Thánh, đã mở cánh cổng từng bị khoá hơn 50 năm.

Cha Patton cho biết trong bài giảng là thánh lễ cuối cùng đã được cử hành tại đền thờ này là ngày 7 tháng 1 năm 1967, “do 2 linh mục, một là người Anh, Cha Robert Carson, và một là người Nigeria, Cha Silao Umah,”. Cả hai vị linh mục là những người ký tên sau cùng vào cuốn sổ đăng ký cuả đền thờ, đã được mở ra lại từ năm 2018.

“Hôm nay, đúng 54 năm và 3 ngày sau, chúng ta có thể nói đây là ngày đầu năm thứ 55 kể từ khi sổ đăng ký này bị đóng, vào cuối thánh lễ này, chúng ta sẽ mở lại cuốn sổ đó, chúng ta sẽ lật lại các trang và trên một trang mới, chúng ta sẽ có thể viết niên lịch cuả ngày hôm nay, 10 tháng 1 năm 2021, và ký tên của chúng ta, để làm chứng rằng nơi này, từng bị biến thành bãi chiến trường, bãi mìn, một lần nữa sẽ là một cánh đồng của hòa bình, là một lĩnh địa cho việc cầu nguyện, ” Cha Patton nói.

Theo sau thánh lễ là cuộc rước thứ hai đi đến một bàn thờ đặt bên bờ sông Jordan, các tu sĩ đã đọc một đoạn trong Sách Các Vua. Cha Patton sau đó nhúng đôi chân trần xuống nước sông.

Ông Leonardo Di Marco, giám đốc văn phòng kỹ thuật của phủ Giám hộ Đất Thánh cho biết “nhiều công việc khẩn cấp đã được thực hiện để cho phép địa điểm có thể cử hành Lễ Chuá chịu Phép Rửa ngày hôm nay.”

“Chúng tôi đang nhắm tới việc đón tiếp khách hành hương, cung cấp cho họ những chỗ ngơi nghỉ và an lạc trong những khu vườn xung quanh nhà thờ để cầu nguyện.”

Vì những hạn chế của COVID-19, thánh lễ chỉ cho phép khoảng 50 người tham dự, là phái đoàn cuả Đức Giám Mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa thánh tại Israel và Cyprus, đồng thời là đại biểu tông tòa tại Jerusalem và Palestine, cùng với những đại diện của các cơ quan quân sự Israel.

Vị chánh xứ cuả xứ đạo Jericho, là cha Mario Hadchity, đã ngỏ lời chào mừng quan khách. Ngài nói: “Chúng tôi rất vui mừng, vào ngày đặc biệt này, là vị giám quản Đất Thánh, với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, đã có thể trở lại nhà thờ thuộc nghi lễ Latinh St John the Baptist. “Cầu mong đây sẽ là nơi mà tất cả những ai bước vào đều tìm được ân sủng của Đức Chúa Trời.”