Cầu mong Chúa Cứu Thế lau sạch mọi giọt nước mắt của chúng ta - Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói trong thông điệp Giáng sinh

Nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã thúc giục đàn chiên của mình gác lại những “nỗi sợ hãi và buồn phiền” để mừng lễ Giáng sinh.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 6 tháng Giêng, khi những người Công Giáo Ukraine cử hành đêm Giáng sinh, theo lịch Giulianô.

“Hôm nay thiên sứ nói với tất cả chúng ta: ‘Đừng sợ!’ Khi đứng trước khung cảnh Chúa giáng sinh, hãy để nỗi sợ hãi và buồn phiền biến mất khỏi trái tim chúng ta ngày hôm nay”, Đức Tổng Giám Mục nói.

Trong thánh lễ tại Nhà thờ Chúa Kitô Phục sinh ở thủ đô Kiev /ki-ép/ của Ukraine, ngài đã đề cập đến đến những khó khăn mà đất nước, bị tàn phá bởi chiến tranh kể từ năm 2014, đang phải đối diện.

“Xin gửi lời chào tới những người đang ở Ukraine và những người đang ở trong các khu định cư; những người cử hành ở trước hoặc trong tù, hoặc có thể trên giường bệnh”.

“Dù thế nào Chúa với đến với tất cả chúng ta hôm nay để ban phước lành của Ngài, để nâng chúng ta dậy, tràn đầy sức sống, niềm vui và sự lạc quan.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi lời chúc mừng Giáng Sinh đến các tín hữu Kitô trên khắp thế giới nhân ngày lễ Giáng sinh theo lịch Giulianô vào ngày 7 tháng Giêng.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày lễ Hiển Linh 6 tháng Giêng, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi bày tỏ tình cảm với các anh chị em của các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống Đông phương, những người, theo truyền thống của họ, ngày mai mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Tôi chân thành gởi đến họ những lời chúc chân thành về một lễ Giáng Sinh thánh thiện, dưới ánh sáng của Chúa Kitô, là hòa bình và hy vọng của chúng ta”.

Đức Thánh Cha đã tweet lời chúc mừng Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng.

Kể từ năm 2011, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là giáo hội lớn nhất trong số 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Rôma.

Ngài đã nêu bật hoàn cảnh của người Ukraine sau khi chiến tranh bùng nổ ở vùng Donbas. Ngài cũng nhấn mạnh sự cần thiết của đối thoại đại kết trong nước, vốn đã chứng kiến sự chia rẽ gay gắt giữa người Công Giáo và Chính thống, cũng như bên trong cộng đồng Chính thống giáo.

Lễ Giáng sinh của Công Giáo Ukraine sẽ kết thúc vào ngày 19 tháng Giêng, lễ Hiển linh, còn được gọi là Yordan, kỷ niệm Chúa Giêsu chịu phép Rửa ở sông Jordan.

Kết thúc thông điệp Giáng sinh của mình, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói: “Cầu mong Chúa Hài Đồng, sinh tại Bethlehem, là ánh sáng và ngôi sao hàng đầu của chúng ta trong những năm sắp tới của cuộc đời chúng ta. Cầu xin Đấng Cứu Rỗi ban phước lành cho mỗi gia đình chúng ta, lau đi mọi giọt lệ trên mắt chúng ta, và xin cho nỗi buồn biến thành niềm vui”.


Source:Catholic News Agency