Trong diễn từ đầu năm mới, Thủ tướng Scott Morrison nói: Chúc mừng năm mới, nước Úc, vì chúng ta là một và tự do.

Người Úc đón chào một năm mới với một bài quốc ca vừa được sửa lời sau khi Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố thay đổi lời bài quốc ca vào hôm thứ Năm. Trong nỗ lực phản ánh lịch sử bản địa lâu đời của đất nước, bài hát sẽ không còn đề cập đến nước Úc trẻ trung và tự do. Câu “For we are young and free” được sửa thành “For we are one and free.” Úc đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ để hòa giải với những người thổ dân đến lục địa này khoảng 50,000 năm trước khi người Anh đến đây. Mỗi năm đất nước có một ngày quốc lễ gọi là Australia Day để kỷ niệm ngày đội tàu đầu tiên khởi hành từ Anh đến Sydney vào năm 1788.

Một số người bản địa gọi Australia Day là ngày xâm lược. Thủ tướng Morrison cho biết Quốc ca phải phản ánh nhiều hơn sự đa dạng của đất nước.

Ông nói: Bài quốc ca của chúng ta nói về chúng ta, chúng ta là ai và chúng ta hy vọng trở thành ai. Chúng ta là một nền dân chủ tự do mạnh mẽ và sôi động. Chúng ta đang sống trong một vùng đất vượt thời gian của các dân tộc đầu tiên cổ đại và chúng ta cùng nhau vẽ nên những câu chuyện của hơn 300 tổ tiên và các nhóm ngôn ngữ dân tộc.

Ý tưởng thay đổi từ ngữ được đưa ra vào năm 2020 bởi Thủ hiến New South Wales, Gladys Berejiklian, người cho biết cách nói hiện tại đã bỏ qua lịch sử của Úc, nền văn hóa đầu tiên đáng tự hào của quốc gia. Hiện Úc đang có sự tập trung mới vào việc trao quyền cho người bản xứ.


Source:Reuters