Lúc 5 giờ sáng thứ Tư 30/12, theo giờ địa phương Buenos Aires, tức là 3 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, tất cả các cố gắng của Giáo Hội Công Giáo Á Căn Đình để ngăn chặn việc hợp pháp hóa phá thai tại quê hương của Đức Giáo Hoàng đã thất bại.

Sau một phiên điều trần căng thẳng tại Thượng Viện, Quốc hội Á Căn Đình đã hợp pháp hóa việc phá thai cho đến tuần thứ 14 của thai kỳ.

Các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật sau một phiên họp kéo dài từ sáng thứ Ba 29/12 cho đến sáng sớm ngày thứ Tư, với 38 người ủng hộ, 29 người phản đối và một người bỏ phiếu trắng.

Trong khi cuộc tranh luận tại Thượng Viện Á Căn Đình đang diễn ra, Đức Thánh Cha tweet rằng:

Con Thiên Chúa sinh ra đã bị ruồng bỏ, để nói với chúng ta rằng mọi người bị ruồng bỏ đều là con Thiên Chúa. Ngài đến với thế giới khi mỗi đứa trẻ bước vào thế giới, yếu đuối và dễ bị tổn thương, để chúng ta có thể học cách chấp nhận những người yếu thế bằng tình yêu thương dịu dàng.

Từ trước đến nay, Á Căn Đình chỉ cho phép phá thai trong trường hợp bị hiếp dâm hoặc khi sức khỏe của người mẹ bị đe dọa.

Hai năm trước, hôm 14/6/2018, Hạ viện Á Căn Đình, đã thông qua dự luật cho phép phá thai với 129 phiếu thuận trên 125 phiếu. Tuy nhiên, dự luật này bị bác tại Thượng Viện.

Tổng thống Alberto Fernández, một người xưng mình là Công Giáo nhưng công khai ủng hộ phá thai. Ông ta thề sẽ đưa dự luật này ra Quốc Hội xem xét và nói Đức Giáo Hoàng chớ có nên buồn ông ta vì chuyện này.

Trong một cuộc tranh luận để hợp pháp hóa việc phá thai được tổ chức vào năm 2018, các giám mục kêu gọi giáo dân đi đầu trong trận chiến, và các tín hữu đã trả lời, với hàng triệu người xuất hiện trên đường phố để biểu tình chống lại việc thay đổi luật lệ của đất nước.

Cách thức đó hiện nay thất bại vì chính quyền cấm các cuộc tụ họp công cộng quá đông.

Các nguồn tin Giáo Hội tại Á Căn Đình nhận định rằng Alberto đã lợi dụng COVID-19 để hợp pháp hóa phá thai.

Giới truyền thông phò phá thai tại Á Căn Đình đã sử dụng cùng một cách thức như đã dùng trong cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ. Hầu hết tất cả các phương tiện truyền thông đều nhất loạt đăng tải các ý kiến ủng hộ phá thai. Những hình ảnh các phụ nữ ràn rụa nước mắt, vui mừng vì sắp được phá thai là các hình ảnh chiếm trang nhất các báo lớn tại Á Căn Đình. Bên cạnh đó còn có những câu chuyện rùng rợn nói về các phụ nữ chết thương tâm như thế nào khi phá thai lậu.

Chiêu thức mua chuộc các phương tiện truyền thông đồng loạt đứng về một phía cũng đã từng được áp dụng tại Úc Đại Lợi trong vụ án Đức Hồng Y Pell.

Chiêu thức này tỏ ra rất có hiệu quả. Dự luật đã được Hạ viện thông qua vào đầu tháng này, và nay được thông qua tại Thượng Viện.

Về nguyên tắc, dự luật còn phải được tổng thống Á Căn Đình phê chuẩn và công bố. Nhưng chính y là người chủ xướng ra trò này, cho nên, chắc chắn một ngàn phần trăm nó sẽ trở thành luật.

Các quan sát viên cho rằng việc thông qua luật phá thai ở Á Căn Đình - một trong những quốc gia lớn nhất và có ảnh hưởng nhất ở Mỹ Latinh - sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia khác làm theo.

Phá thai bị cấm hoàn toàn ở El Salvador, Nicaragua và Cộng hòa Dominica và chỉ được phép trong một số trường hợp hạn chế nhất định ở hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh khác.

Trong khu vực rộng lớn hơn, chỉ có Uruguay, Cuba, Guyana và một số vùng của Mễ Tây Cơ hiện cho phép phụ nữ phá thai, với các giới hạn khác nhau về số tuần của thai kỳ được phép phá thai.


Source:BBC