Đức Tổng Giám Mục thủ đô Minsk đã yêu cầu tất cả các nhà thờ ở Belarus cử hành một hành động thánh hiến Belarus cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria sau Thánh lễ ngày 8 tháng 12.

“Với niềm tin vào sự trợ giúp của Mẹ Maria, chúng ta hãy hướng về Mẹ để cầu xin Con Mẹ, Chúa Giêsu Nhân từ, cho tất cả chúng ta và cho tổ quốc chúng ta có được ân sủng chấm dứt đại dịch coronavirus và sống một cuộc sống an bình,” Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz viết trong một tuyên bố trên trang web của Giáo Hội Công Giáo ở Belarus.

Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã mời gọi những người Công Giáo dâng một lời cầu nguyện thánh hiến Đức Mẹ, vào ngày Lễ Trọng Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Trinh Nữ Maria, để xin sớm chấm dứt “cuộc khủng hoảng chính trị xã hội rất nguy hiểm” ở Belarus.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Minsk, thủ đô của Belarus, vào ngày 9 tháng 8 sau khi các quan chức bầu cử của chính phủ tuyên bố Alexander Lukashenko, người cai trị đất nước từ năm 1994 đến nay, đã lại chiến thắng vang dội.

Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Belarus, đã bị ngăn cản trở về nước vào ngày 31 tháng 8. Ngài đã lên tiếng bảo vệ những người biểu tình và nói rằng ngài sợ đất nước đang tiến tới nội chiến.

Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, đã đến thăm Belarus vào tháng 9 trong nỗ lực giải quyết tình trạng bế tắc. Nhưng Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz vẫn tiếp tục bị cấm không được về quê nhà.

Vào tháng 11, Lukashenko đã tiếp tân Đại sứ của Tòa Thánh tại nước này, là Đức Tổng Giám Mục Ante Jozić. Dịp này ông Lukashenko đã nói với Sứ thần Tòa Thánh rằng Belarus và Vatican có “quan hệ đặc biệt”. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời đầu môi chót lưỡi. Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz vẫn tiếp tục bị cấm không được về quê nhà.

Tệ hơn nữa vào ngày 19 tháng 11, Tổng công tố của Minsk đã đưa ra một lời cảnh báo chính thức nhắm vào Đức Cha Yuri Kasabutsky, một Giám Mục Phụ Tá của Minsk-Mohilev, về những bình luận mà ngài đưa ra trên Facebook. Đức Cha Kasabutsky đã chỉ trích chính quyền vì đã phá hủy đài tưởng niệm một thanh niên bị lực lượng an ninh giết hại.

Trong một thông điệp vào ngày 25 tháng 11, các giám mục Belarus đã kêu gọi một “giải pháp hòa bình” cho cuộc khủng hoảng.

“Bạo lực vẫn chưa dừng lại, máu tiếp tục đổ, xã hội tiếp tục bị chia rẽ. Điều này tiên báo cho chúng ta một tương lai không máy sáng sủa, vì như Chúa Giêsu đã nói, một ngôi nhà bị chia rẽ tự nó không thể đứng vững được,” các Giám Mục viết.


Source:Catholic News Agency