Các Giám mục Úc chuẩn bị cho Hội nghị Toàn thể theo nhiều dạng giống như các phiên họp đầu tiên của Hội đồng Toàn thể đã diễn ra trước đây!
(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Phiên họp của Hội đồng toàn thể Australia, đã bị hoãn lại cho đến tháng 10 năm 2021, vì đại dịch Covid-19, nên các phiên họp đã được diễn ra dưới nhiều hình thức, được kết hợp giữa trực tuyến với các cuộc họp mặt trực tiếp. Hội đồng Toàn thể này kéo dài một năm, là một cuộc qui tụ Công Giáo toàn quốc quan trọng nhất của Úc kể từ năm 1937, ban đầu dự định được nhóm họp vào tháng 10 năm ngoái tại Adelaide từ ngày 4 đến 11 tháng 10 và lần thứ hai tại Sydney, từ ngày 28/6 đến tháng 3/7 năm 2021.

Các cuộc họp đầu tiên được phối dưới nhiều hình thức hỗn hợp
Sau khi bị trì hoãn cả hai phiên họp, các Giám mục Úc đã đồng ý triệu tập cuộc họp đầu tiên theo một hình thức hỗn hợp, vì lúc đó vẫn không được đi lại và nhóm họp. Ngoài ra còn vì lý do như địa điểm Adelaide không đủ lớn để quy tụ được hơn 300 người do các yêu cầu về y tế giãn cách xã hội, như Đức Tổng Giám Mục Timothy John Costelloe SDB, chủ tịch Hội đồng Toàn thể giải thích. Theo thể thức hỗn hợp, các đại biểu sẽ gặp nhau theo các nhóm địa phương - giáo phận, liên giáo phận hoặc giáo tỉnh - và tham gia vào một số phiên họp của Tổng Hội Toàn thể. Các buổi họp khác sẽ diễn ra trong tâm tình trao đổi, cầu nguyện và biện phân với các nhóm khác trên toàn nước Úc.

Nhìn về tương lai
Hội đồng Toàn thể lần thứ năm do Giáo hội Úc triệu tập để nhìn về tương lai, vai trò và sự liên quan của Giáo Hội Công Giáo ở Úc, theo ý của Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo hội cần đối thoại với xã hội, dưới ánh sáng của những thay đổi quan trọng đã xảy ra ở nước Úc, trong những thập kỷ qua và qua những đề nghị của Ủy ban Hoàng gia về việc đề phòng trước vụ việc Lạm dụng Tình dục Trẻ vị thành niên trong Giáo hội.

Đối thoại và lắng nghe
Quá trình chuẩn bị Đại hội Toàn thể đã được bắt đầu vào năm 2018 với việc khởi động các cuộc họp, chia sẻ và lắng nghe được tổ chức tại tất cả các giáo phận, với sự tham gia của hơn 222.000 tín hữu, những người đã đệ trình hơn 17.000 các đóng góp, giải quyết các vấn đề như: việc quản trị Giáo hội, sự sống còn của Giáo hội, các vấn đề mục vụ giới trẻ, việc lạm dụng tình dục trong Giáo hội, vai trò của phụ nữ và giáo dân, v.v... Tất cả các vần đề đã giúp phát họa ra một bức tranh về thực trạng của Giáo hội ở Úc ngày nay, cũng như những hy vọng, thắc mắc và nguyện vọng của người Công Giáo Úc.

Lắng nghe và biện phân
Sau giai đoạn này được hoàn thành, giai đoạn thứ hai được bắt đầu vào tháng 6 năm 2019, đây là giai đoạn "lắng nghe và biện phân", nhằm xác định các vấn đề sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng. Những đề nghị trong các bài tổng kết, sau khi đã lắng nghe và trao đổi, được đúc kết thành sáu chủ đề có tính toàn quốc trước sự phân định; các chủ đề này đã giúp hướng đạo cho giai đoạn hai là: Truyền giáo và Truyền giảng; Hòa nhập, Tham gia và Hội nghị; Cầu nguyện và Thánh Thể; Khiêm tốn, Chữa lành và Nhân ái; Một cộng đồng tươi vui, tràn trề hy vọng và phục vụ, mở ra những cánh cửa của sự chuyển đổi, đổi mới và cải cách.