Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 12: “Đời cầu nguyện”

Trong một thông điệp video diễn tả ý cầu nguyện tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về sức mạnh của lời cầu nguyện, có thể thay đổi thực tại và trái tim của chúng ta, đồng thời thông qua đời sống cầu nguyện, chúng ta có thể nuôi dưỡng mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô.

(Tin Vatican)

Video cuối cùng về ý cầu nguyện của ĐTC trong năm 2020, vừa được phát hành với ý mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả Giáo hội qua Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha (bao gồm Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể - EYM).

Trong một năm được đánh dấu bởi đại dịch Covid-19, Đức Thánh Cha chia sẻ với chúng ta bí quyết về cuộc đời của Chúa Giêsu, “chìa khóa để chúng ta có thể đối thoại với Đức Chúa Cha” là cầu nguyện.

Qua đời cầu nguyện, chúng ta có mối quan hệ cá nhân sâu sắc với Chúa Giêsu Kitô và giúp thay đổi tấm lòng chúng ta. Cầu nguyện — lắng nghe Chúa Giêsu, chiêm ngắm Chúa Giêsu, nói chuyện với Ngài như với một người bạn — biến đổi cuộc sống của chúng ta. Đó là con đường để đến gần Chúa Cha hơn.

Lời cầu nguyện của Đức Đức Thánh Cha trong cơn đại dịch

Bản thân Đức Thánh Cha là một con người cầu nguyện và Video thông điệp của Đức Thánh Cha minh chứng cho thấy điều này qua những hình ảnh cô đọng lại những khoảnh khắc xúc động nhất của năm 2020: buổi cầu nguyện cho đại dịch ở Quảng trường Thánh Phêrô không bóng người, cuộc hành hương viếng thánh giá tại thánh đường Marcelo trên đại lộ Corso, giữa hành phố Rome; và những khoảnh khắc cầu nguyện trước biểu tượng tượng Đức Mẹ bầu chữa dân thành Roman theo mẫu Byzantine được tôn kính tại Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma.

Chúa Giêsu Kitô: một cuộc sống được đánh dấu bằng cầu nguyện

Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, việc cầu nguyện không thể chỉ là một khoảnh khắc chiêm niệm nội tâm. “Nhờ cầu nguyện, chúng ta có thể thay đổi được thực tại, và con tim chúng ta.”

Cầu nguyện luôn tạo ra được sự hoán đổi. ĐTC nói: “Chúng ta có thể làm thứ, nhưng nếu không có cầu nguyện thì sẽ khó thành công.

Trong buổi tiếp kiến chung vào ngày 4 tháng 11, ĐTC đã có cơ hội để giải thích về cuộc đời cầu nguyện của Chúa Giêsu. “Trong suốt cuộc đời công khai, Chúa Giêsu không ngừng tận dụng lời cầu nguyện. Các Phúc âm cho chúng ta thấy Chúa lui vào nơi vắng vẻ để cầu nguyện. Đây là những lúc thân tình kết hiệp thâm sâu cho phép chúng ta hình dung ra những cuộc đối thoại cầu nguyện khác... Tuy nhiên, Phúc âm cũng cho thấy ngay cả những lúc bận rộn phục vụ những người nghèo và chữa lành người bệnh, Chúa Giêsu không bao giờ bỏ qua các cuộc cầu nguyện, đối thoại thân mật giữa ngài với Chúa Cha.

Cầu nguyện là trọng tâm của sứ mệnh của Giáo hội

Ngày nay, Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha kết nối hàng triệu người Công Giáo khắp nơi trên thế giới từ mọi quốc gia, văn hóa và bối cảnh xã hội và giáo hội khác nhau, thông công trong tâm tình cầu nguyện: không chỉ qua Video của Đức Thánh Cha mà còn thông qua tâm tình cầu nguyện, cầu nguyện cho sứ mệnh truyền giáo của Giáo hội.

Video của Đức Thánh Cha tháng 12 này kết thúc với tâm tình kêu gọi cầu nguyện của Đức Thánh Cha, nhân dịp kỷ niệm 175 năm thành lập “Mạng Lưới Cầu Nguyện này”.

Cha Frédéric Fornos, S.J., Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu, nhắc nhớ lại những khoảng khắc hình thành ý cầu nguyện này: “Đó là những khoảnh khắc căng thẳng cần tới lời cầu nguyện như những lúc Thánh giáo Hoàng Phaolô VI cầu nguyện trong hội trường, trong một bầu khí thinh lặng với hơn 5.000 người… Thánh Giáo Hoàng cũng xác quyết rất rõ ràng rằng lời cầu nguyện và sứ mệnh của Giáo hội phải hiệp nhất bất khả phân ly. Sứ mệnh của Giáo hội là phục vụ những thách đố của thế giới, và điều này không thể thực hiện được mà không có cầu nguyện.

Đức Phanxicô đã tóm tắt nó một cách khá đơn giản: ‘Trọng tâm của sứ mệnh của Giáo hội là cầu nguyện.’ Đối với nhiều người, cầu nguyện được rút gọn thành thời gian yên bình hoặc thời gian suy tư, nhưng đối với những người khám phá ra chiều sâu của nó, nó là sự hô hấp của trái tim. Lời cầu nguyện mở ra cho chúng ta tình yêu, một khuôn mặt có: Chúa Giêsu Kitô, Đấng dẫn chúng ta đến với Chúa Cha. Thông thường, đó là hoa quả và sự giàu có của nó không thể nhìn thấy ngay lập tức. Giống như hạt giống gieo trong đất, cần có thời gian… nhưng năng xuất của nó thì vô cùng lớn, như Tin Mừng nói: nó sinh ra ba mươi, sáu mươi, và thậm chí cả trăm hạt (Mc 4:20). Cầu nguyện là điều cần thiết cho sứ mệnh của Giáo hội. Chúng ta hãy cầu nguyện để mối quan hệ cá nhân của chúng ta với Chúa Giêsu luôn được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và bằng đời sống cầu nguyện”.

Bản văn của ý cầu nguyện tháng 12 năm 2020:

Trọng tâm của sứ mệnh của Giáo hội là cầu nguyện.

Cầu nguyện là chìa khóa để chúng ta có thể đối thoại với Chúa Cha.

Mỗi khi chúng ta đọc một đoạn Phúc Âm, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói với chúng ta.

Chúng ta có một cuộc tâm giao với Chúa Giêsu.

Chúng ta lắng nghe Chúa Giêsu và chúng ta đáp trả...

Và đó là lời cầu nguyện.

Bằng cầu nguyện, chúng ta thay đổi thực tại.

Và chúng ta thay đổi trái tim của chúng ta.

Trái tim của chúng ta được thay đổi khi chúng ta cầu nguyện.

Chúng ta có thể làm nhiều điều, nhưng nếu không có cầu nguyện, thì thành công sẽ rất ít.

Chúng ta cầu nguyện cho mối quan hệ cá nhân của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và đời sống cầu nguyện.

Trong im lặng, tất cả mọi người, mỗi người trong lòng chân thành cầu nguyện.