Ðầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Hôm nay cùng hướng về Giáo Hội Mẹ Việt Nam, Cộng Đoàn Dân Chúa Việt Nam của chúng ta tại Kristiansand mừng kính trọng thể 117 vị thánh tử đạo, sau nầy thêm Thầy Giảng Anrê Phú Yên, được phong Chân Phước. Như vậy hiện nay có 118 Vị Thánh Tử Ðạo Việt Nam. Các Ngài là những chứng nhân Anh Hùng đang được hưởng kiến nhan thánh Chúa ở trên trời. Chúng ta hãnh diện vì có được Các Ngài là tổ tiên của Dân Tộc và Giáo Hội Việt Nam đang cầu bầu cho chúng ta trước ngai tòa Thiên Chúa.

Các ngài thuộc đủ mọi thành phần trong Giáo Hội, gồm các Giám Mục, Linh Mục, Thầy Giảng, Chủng Sinh và rất nhiều Giáo Dân. Các ngài là những công dân hiền hòa, sống đời gương mẫu, nêu cao lý tưởng trung kiên với Thiên Chúa và một lòng mến yêu Tổ Quốc. Bị bắt bớ, tra tấn và tù đày, nhưng không một người nào trong Các Ngài có ý định cầm khí giới để chống trả; trái lại, Các Ngài cam chịu vì Đức Kitô, cầu nguyện cho mọi người và thật lòng tha thứ cho những kẻ bách hại mình.

Ngày nay, trước những thách đố của chủ nghĩa duy vật vô thần, duy tương đối, não trạng hưởng thụ ích kỷ, lối sống gian dối và lừa lọc.... muốn trung thành với Phúc Âm, chúng ta phải liên lỉ lựa chọn, từ bỏ trong đau đớn không kém gì những khổ hình. Sống Phúc Âm trong thời đại này đúng là một cuộc tử đạo liên tục.

Chúng ta sốt sắng dâng thánh lễ kính Các Ngài hôm nay, xin chư thánh tử đạo cầu bầu cùng Chúa cho đồng bào Việt Nam ngày càng tin theo Chúa nhiều hơn, và cho cộng đoàn nhỏ bé của chúng ta nơi đây biết noi gương Các Ngài, trung thành bền đỗ theo Chúa đến cùng.

Với niềm hân hoan chứa chan trong ngày đại lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam hôm nay, giờ đây, cùng với Anh Chị Em trong ca đoàn…., chúng ta chung tiếng xướng lên bài ca nhập lễ sau đây:

Lời Giới Thiệu Trước Bài Ðọc I:
Ðoạn sách chúng ta sắp nghe có ý an ủi những tín hữu trong thời bị bách hại, những người công chính ở trong tay Chúa, và họ không còn sợ hãi trước những đau khổ, vì có Chúa ở cùng họ. Những bắt bớ, khổ cực không thể làm lung lay niềm tin của họ vào Thiên Chúa

Lời Giới Thiệu Trước Bài Ðọc II:
Trong Bài Ðọc II, Thánh Phaolô nhác nhở chúng ta phải tin tưởng vào Thiên Chúa, vì chúng ta được nhận biết Thiên Chúa qua Giáo Hội. Người Do Thái đòi hỏi những phép lạ, người Hy lạp tìm kiếm sự khôn ngoan, còn những tín hữu của Chúa Kitô lại đi tìm và chấp nhận sự đau khổ của Thập Giá.

Lời Giới Thiệu Trước Bài Phúc Âm:
Con đường đau khổ mà Chúa Giêsu đã gánh chịu và chúng ta, là những môn đệ của Chúa cũng sẽ không sợ hãi trước những hy sinh gian khổ của cuộc sống Chứng Nhân, vì có Chúa Thánh Thần là Ðấng Chúa Cha đã sai đến với chúng ta và sẽ giúp chúng ta nói trước vua quan và làm chứng cho muôn người



Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Cùng hiệp nhau, để mừng kính thành trì của Giáo Hội Việt Nam được xây dựng do cộng đoàn đông đảo của Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam. Qua lời chuyển cầu của Các Ngài, chúng ta dâng lên Thiên Chúa những ý nguyện cầu sau đây:

1. Trong tâm tình tri ân và cảm tạ, chúng ta cầu xin Thiên Chúa, qua Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, cùng với lời chuyển cầu của Mẹ La Vang, Mẹ Việt Nam và Các Thánh Tử Đạo của Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam, ban cho Giáo Hội Việt Nam được bình an-thịnh vượng, tôn giáo được tự do và nhân quyền được tôn trọng. Chúng ta cùng nguyện xin

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin Chúa giúp chúng ta biết chu toàn đời sống của một người Kitô hữu, trong việc tuân giữ các giới răn của Chúa và Giáo Hội, để ngày sau chúng ta cũng được hợp đoàn với Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam của Chúa trong nước vinh hiển. Chúng ta cùng nguyện xin

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho Giáo Hội Mẹ Hoàn Vũ cũng như Giáo Hội Mẹ Việt Nam nơi Quê Nhà luôn là hiền thê hoàn hảo của Ðức Kitô, để các dân nước nhìn thấy hình ảnh khả ái của Ðức Kitô trong nhiệm thể của Giáo Hội hữu hình. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho chúng ta biết học hỏi những gương sáng nơi những vị Thánh Tử Ðạo Việt Nam, những người đã đổ máu đào hy sinh để làm chứng cho Chúa, xin cho chúng ta biết sống xứng đáng là những con cháu của các Thánh Tử Ðạo ở trên trời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho những ai đang bị bách hại vì đức tin hay đang phải sống trong những hoàn cảnh thiếu tự do tôn giáo được luôn kiên vững cho đến cùng. Đặc biệt chúng ta chia sẻ những đau thương khổ cực của làn sóng người đã và đang rời bỏ quê hương của họ đang sống vất vưởng ở các trại tỵ nạn Âu Châu, họ ra đi vì niềm tin bị báh hại. Chúng ta cùng nguyện xin

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Xin cho các linh mục tu sĩ và toàn thể giáo dân Việt Nam, luôn có được mọi thuận lợi trong việc làm chứng cho Ðức Kitô và luôn hăng say phục vụ mọi người anh chị em, đặc biệt cho những ai đang phục vụ trong các trại cùi, các trung tâm bệnh AIDS, những viện Dưỡng Lão, các Bệnh Viện... xin vì những công nghiệp mà họ đã hy sinh phục vụ luôn được Chúa chúc lành và luôn ban ơn bình an. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

7. Xin cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu, những đồng bào đã chết trên đường vượt biển-vượt biên, những nạn nhân của Covid-19… Qua thánh lễ chúng ta dâng tiến và qua những lời cầu nguyện, Chúa cho các ngài được hợp đoàn cùng các thánh Tử Đạo của Quê Hương trên cõi vĩnh hằng. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục: Lạy Chúa, là niềm vui, là niềm hoan lạc của các tôi trung đang hưởng kiến nhan thánh của Chúa. Qua ơn thánh trợ lực của Chúa và lời cầu bầu của các Thánh Tử Ðạo Việt Nam ở trên Trời, ngày sau chúng con sẽ được hợp tiếng với Các Ngài mà ca tụng Chúa trên thiên quốc. Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con.
Cộng Đoàn: Amen