1. Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng danh xưng “Công Giáo”.

Một tòa án của Brazil đã phán quyết rằng tổ chức “Những người Công Giáo Phò Lựa Chọn”, một tổ chức ủng hộ phá thai, phải bỏ từ danh xưng “Công Giáo”, vì mục tiêu của nó không phù hợp với giá trị của Giáo Hội Công Giáo.

Thẩm phán Jose Carlos Ferreira của San Paolo quyết định rằng “Việc bảo vệ quyền quyết định phá thai, là điều mà Giáo hội lên án rõ ràng và nghiêm khắc, là một sự xuyên tạc rõ ràng và không tương thích với danh xưng được sử dụng liên quan đến mục đích và hành động cụ thể của hiệp hội, trực tiếp tấn công đạo đức và phong tục tốt đẹp, cộng thêm việc làm tổn hại đến thiện ích và công ích.”

Hiệp hội Ðức tin và Văn hóa của trung tâm Don Bosco đã đệ đơn kiện với lý do là từ “Công Giáo” được nhóm ủng hộ phá thai dùng là không hợp lý, vì “với lý do bảo vệ 'quyền sinh sản của phụ nữ', nó thực sự cổ vũ cho việc giết trẻ sơ sinh trong bụng mẹ”.

Một tòa án cấp dưới đã bác đơn khiếu nại vì cho là vô căn cứ và nói rằng chỉ có một vị lãnh đạo Giáo hội mới có thẩm quyền để đưa ra khiếu nại như vậy. Nhưng Trung tâm Don Bosco đã đệ đơn kháng cáo lên tòa án cao hơn, và hôm 27 tháng 10 năm 2020, tòa án này đã ra phán quyết có lợi cho trung tâm.

Thẩm phán Ferreira đã viết trong quyết định của mình rằng tổ chức “Những người Công Giáo Phò Lựa Chọn” trình bày một sự “không tương thích công khai, hiển nhiên, hoàn toàn và tuyệt đối với các giá trị” của “Giáo Hội Công Giáo nói chung một cách phổ quát”.

Ngoài ra, thẩm phán ra phán quyết rằng “quyền tự do ngôn luận sẽ không bị xâm phạm và hiệp hội có thể bảo vệ các giá trị và ý tưởng của mình bao gồm cả việc phá thai nếu hiệp hội cho là phù hợp, miễn là nó sử dụng một cái tên khác, không giới thiệu nó với xã hội dưới danh nghĩa của một tổ chức khác áp dụng một cách công khai và rõ ràng các giá trị đối lập.”


Source:Catholic News Agency

2. Phụng Vụ lễ Giáng Sinh tại Tòa Thánh sẽ diễn ra trong lặng lẽ

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, trích thuật thư đề ngày 22 tháng 10 của Phủ Quốc vụ khanh gửi các đại sứ quán cạnh Tòa Thánh, cho biết các lễ nghi phụng vụ tại Vatican trong mùa Giáng sinh sẽ được cử hành dưới hình thức lễ riêng, không có sự hiện diện của các thành viên ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Các buổi lễ sẽ diễn ra dưới dạng trực tuyến.

Trong thời gian gần đây, số người bị lây nhiễm coronavirus tại Italia tăng vọt. Hôm thứ Ba, 27 tháng 10 vừa qua, có gần 22,000 người, tức là mức độ cao nhất từ giữa tháng Ba đến nay. Chính quyền tỏ ra lo âu và ban hành nhiều biện pháp hạn chế. Tại nội thành Vatican, cũng có 13 vệ binh Thụy Sĩ bị lây nhiễm và một giám chức ở cùng nhà trọ thánh Marta với Đức Giáo Hoàng bị nhiễm coronavirus.

Cha Augusto Zampini, người Á Căn Đình, đồng Tổng thư ký Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, và một trong những thành viên chính của Ủy ban do Đức Thánh Cha thành lập về Covid-19, tỏ ra lo ngại và mong muốn Đức Thánh Cha đeo khẩu trang trong các buổi tiếp kiến, có tiếp xúc gần với dân chúng. Cha Zampini nhìn nhận rằng Đức Giáo Hoàng đã 83 tuổi và đã bị cắt bỏ một phần lá phổi khi còn trẻ, sau một cơn bệnh, nếu bị nhiễm coronavirus, ngài có thể bị nhiều rủi ro nguy hiểm.

Cha Zampini nói với giới báo chí: “Đức Giáo Hoàng đã bắt đầu đeo khẩu trang rồi, tôi hy vọng ngài sẽ mang nó trong các buổi tiếp kiến chung, khi gần dân chúng. Nếu tiếp kiến ở ngoài trời thì khác. Chúng tôi đang làm việc về vấn đề này”.

Trong thời gian qua, một số báo chí đã phê bình Đức Thánh Cha không đeo khẩu trang khi tiếp kiến trong nhà, dù Vatican có qui luật yêu cầu mọi người mang khẩu trang trong nhà và ngoài trời, khi sự giãn cách xã hội không được bảo đảm. Có thể vì điều kiện phổi của Đức Thánh Cha bị cắt một phần khiến ngài không mang khẩu trang.


Source:Catholic News Agency

3. Hang đá và cây thông Giáng sinh tại Quảng trường thánh Phêrô trong năm nay.

Hang đá từ miền Abruzzo, trung Italia, và cây thông Giáng sinh từ nước Slovenia, sẽ được trưng bày tại Quảng trường thánh Phêrô từ ngày 11 tháng 12 năm 2020 đến lễ Chúa chịu phép rửa, tức là ngày 10 tháng Giêng năm 2021.

Thông cáo của Phủ Thống đốc Vatican, được công bố hôm 30 tháng 10, cho biết cây thông Giáng sinh và hang đá máng cỏ trước Ðền thờ thánh Phêrô tạo nên một “dấu chỉ hy vọng và tin tưởng cho toàn thế giới, biểu lộ xác tín Chúa Giêsu đang đến giữa dân Ngài để cứu vớt và an ủi họ”.

Trong thời kỳ bấp bênh hiện nay, các biểu tượng đó cũng là những yếu tố thuộc các nghi thức truyền thống. Mỗi năm, cây thông Giáng sinh và hang đá đến từ một miền đặc biệt, nổi tiếng về các rừng thông và hang đá truyền thống.

Năm nay, hang đá đến từ Castelli, một làng có 1,000 dân cư trên sườn núi Gran Sasso, thuộc tỉnh Teramo, cách Roma khoảng 300 số. Các đồ gốm là đặc sản của làng Castelli từ thế kỷ XVI. Tuy nhiên, chỉ có một số trong 54 pho tượng bằng đồ gốm sẽ được trưng bày tại Quảng trường thánh Phêrô. Dĩ nhiên, trong các pho tượng ấy có Đức Mẹ, Thánh Giuse, Hài Nhi Giêsu, ba vua, một thiên thần có cánh dang rộng, một người đang chơi kèn túi, một người khác thổi sáo, một cô gái chăn cừu với bình kín nước, một bé gái với con búp bê.

Cây thông cao 28 mét, đường kính 70 centimet, được đốn từ vùng rừng núi miền đông nam Slovenia, đây là vùng còn hoang dã của đất nước này. Tại Slovenia, rừng chiếm 90% lãnh thổ quốc gia, trong đó có rất nhiều thông bách tùng.

Lễ khánh thành hang đá và thắp sáng thông Giáng sinh sẽ diễn ra lúc 4 giờ rưỡi chiều thứ Sáu 11 tháng 12 năm 2020, trước sự hiện diện của Ðức Hồng Y Giuseppe Bertello Chủ tịch Phủ Thống đốc thành Vatican và vị Tổng thư ký là Ðức Cha Fernando Vérguez Alzaga. Ban sáng cùng ngày hôm đó, phái đoàn làng Castelli, nơi tặng hang đá và tỉnh Kocevjie, nơi tặng thông sẽ được Ðức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến.


Source:Catholic News Agency