Gặp gỡ người trẻ TGP. Sài Gòn

“Hòa mạng cùng Carlo “ Đó là chủ đề của cuộc gặp gỡ người trẻ thuộc TGP. Sài Gòn đã diễn ra tại nhà thờ giáo xứ Tân Phước,hạt Phú Thọ, TGP Sài Gòn vào chiều thứ bảy vừa qua ngày 10.10.2020.Cuộc gặp gỡ được ban Mục vụ giới trẻ TGP tổ chức trong dịp Giáo hội tôn phong chân phước cho chàng thiếu niên Carlo Acutis, một vị trẻ trung của thời đại chúng ta,lập trình viên máy tính đa tài thế hệ 9X.

Xem Hình

Chương trình được bắt đầu từ 14g với phần đón tiếp các bạn trẻ từ các giáo xứ, giáo hạt, các nhóm bạn trẻ,sinh viên, các bạn trẻ thuộc các hội đoàn đã về giáo xứ Tân Phước tham dự ngày hội trong sự năng động tươi vui,phá đi sự ảm đạm của thời tiết Sài Gòn trong những ngày đang bị ảnh hưởng của cơn bão số 6.

Bước vào cổng chính “Check -in” địa điểm, vì khi tham gia chương trình các bạn đăng ký qua mạng trước và khi đến đây các bạn tham quan các gian hàng, các sản phẩm, các chương trình ứng dụng, giúp cho người trẻ nối kết chuyện trò, tâm sự và chia sẻ, gian hàng sách,khu vực triển lãm ảnh, các ấn phẩm Công Giáo và của ngưởi trẻ phòng đọc sách dành cho giới trẻ.

Ngoài ra, các bạn trẻ tham dự các chương trình Workshop,các buổi nói chuyện chuyên đề ở nhiều phòng khác nhau của nhà mục vụ giáo xứ Tân Phước và bên trong nhà thờ.

Khoảng 16g30, các bạn trẻ đón vị cha chung là Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng – Tổng Giám mục Sài Gòn đến với ngày hội.LM Gioan Lê Quang Việt – Trưởng ban MVGT thuộc TGP Sài Gòn hướng dẫn ngài đi thăm các gian hàng, chụp hình kỷ niệm, ghi lại những dòng chữ và chào thăm các bạn trẻ trong sự thân thiện.

Phần tiếp theo và cũng là đỉnh cao của cuộc gặp gỡ người trẻ là thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 17 g 30 tại nhà thờ Tân Phước, do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng chủ tế,cùng với Linh mục Hạt Trưởng Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm, Linh mục Gioan Lê Quang Việt- Trưởng ban MVGT Giáo phận,chánh xứ Tân Phước, quý linh mục đồng hành với giới trẻ,quý linh mục hạt Phú Thọ và cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tân Phước tham dự.

Bước vào thánh lễ ngoài lúc này trời mưa thật nặng hạt,Thánh lễ của các bạn trẻ chiều nay cử hành theo phụng vụ Chúa Nhật 28 Thường Niên A.

Kế đó, trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Tổng GM Giuse trình bày vài nét cuộc đời chân phước Carlo Acutis, một thiếu niên sinh năm 1991 qua đời năm 2006 vì bệnh bạch cầu,chàng mặc quần jean, áo thun, đi giày thể thao và rất mê game, nhưng ngài lại có lòng yêu mến Chúa Giêsu.Buổi gặp gỡ người trẻ hôm nay có chủ đề: “Hòa mạng cùng Carlo”.Nhưng thật ra,Thiên Chúa mới là người lập trình viên đầu tiên,chính Thiên Chúa có kế hoạch chương trình mời gọi chúng ta vào hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu kể dụ ngôn nhà vua mở tiệc cưới cho con mình. Thiên Chúa muốn kết nối với chúng ta và chàng lập trình viên Carlo Acutis đã kết nối với Chúa, như lời Carlo nói: “Chúng ta được dựng nên không phải để cho những hạnh phúc hữu hạn ở đời này mà còn cho hạnh phúc vĩnh cửu”.Vì thế,Carlo yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, ao ước tham dự thánh lễ, rước lễ, xưng tội, cũng như ngài yêu mến Đức Mẹ và siêng năng lần hạt Mân Côi. Carlo còn luôn hòa mạng kết nối với các bạn bè, quan tâm đến người khác, thay vì sống co cụm lại,cô lập bản thân, Carlo đã dùng khả năng máy tính để rao giảng Tin Mừng, để nói về Chúa và Carlo đã lập một trang web về các phép lạ Thánh Thể.

Như vậy,qua việc phong chân phước cho Carlo Acutis, Giáo hội cho chúng ta thấy rằng:Ai cũng có thể nên thánh được,nên thánh qua việc vào mạng và vào mạng để nên thánh, chúng ta phải nối mạng với Chúa, vì chính Chúa là Ánh Sáng,Sự Sống thần linh cho cuộc đời chúng ta.Chúng ta nên thánh bằng tham dự thánh lễ,học hỏi giáo lý.Chúng ta cũng kết nối với tha nhân,mở lòng ra với anh chị em,những người nghèo khổ bất hạnh,chia sẻ và dấn thân phục vụ người khác.

Đức Tổng GM Giuse đúc kết: chúng ta sử dụng tất cả những gì Chúa ban, nhất là qua mạng để kết nối với Chúa và với anh chị em, đừng sợ nên thánh,Chúa không lấy của chúng ta bất cứ điều gì.

Thánh lễ khép lại và cuộc gặp gỡ được tiếp tục với nhiều hoạt động giao lưu sôi động dành cho các bạn trẻ.Bên cạnh đó,ngày hội còn có các chuỗi sự kiện kết nối hòa mạng cùng Carlo gồm các team cho người trẻ có nhiều trải nghiệm trên không gian mạng.Sau đó, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng và Linh mục Gioan Lê Quang Việt trao giải thưởng chương trình nhiếp ảnh “Cùng Carlo bắt trọn khoảnh khắc” cho các cá nhân và tập thể.

Phần cuối cùng chương trình là Game “Hòa mạng cùng Carlo”, các bạn trẻ trên tay với những dải vải liên kết với nhau và với Thánh Giá Chúa Kitô, để các bạn được sai ra đi trong niềm vui mừng phấn khởi và tập sống nên thánh mỗi ngày qua mạng xã hội theo gương chân phước Carlo Acutis.

Martino Lê Hoàng Vũ