Cảnh sát Australia đã đụng độ với những người biểu tình chống các biện pháp đóng cửa ở tiểu bang Victoria. Hàng chục người đã bị bắt giữ. Điểm nóng về coronavirus của Úc đang tiếp tục được cải thiện dần. Và sau gần năm tuần bị khóa, những người biểu tình nói rằng họ đã quá chán các biện pháp không có cơ sở y khoa của thủ hiến Daniel Andrews.

Trong một diễn biến cho thấy sự tức giận của dân chúng, hơn 200 người biểu tình đã tập hợp tại thủ phủ của tiểu bang Melbourne, hô vang “ tự do” và “nhân quyền”. Họ bị bao vây bởi đông đảo các nhân viên cảnh sát. Những người biểu tình hô hào dỡ bỏ các biện pháp họ cho là không cần thiết, và độc tài.

Tuy nhiên, Daniel Andrews tiếp tục khẳng định là không an toàn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ hiến tiểu bang Daniel Andrews nói rằng hành động của họ không an toàn, không thông minh và cũng chẳng đúng luật. Victoria đã báo cáo 76 ca nhiễm COVID-19 mới và 11 ca tử vong vào hôm thứ Bảy. Andrews đã đóng cửa các bộ phận lớn của nền kinh tế, đưa ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm và yêu cầu tất cả mọi người, trừ những ai có công việc cần thiết, phải ở nhà.

Trong hai tháng qua, số ca nhiễm trùng ở Úc Đại Lợi đã tăng hơn gấp ba lần lên hơn 26,000 trường hợp, trong đó Victoria chiếm khoảng 75% tổng số ca nhiễm trùng. Chính phủ và các doanh nghiệp của Úc đã thúc giục Victoria, chiếm khoảng một phần tư nền kinh tế của quốc gia, phải dỡ bỏ các hạn chế, vì quốc gia này đã chìm vào cuộc suy thoái đầu tiên kể từ năm 1991.

Ông Daniel Andrews, người được báo chí gọi là Kim Jong Dan, phản đối và cho biết ông sẽ thực hiện một đường lối chậm chạp nhưng an toàn.

Làn sóng chống Daniel Andrews đã dâng cao sau khi cảnh sát Victoria đến tận nhà bắt một phụ nữ đang mang thai vì cô viết trên Facebook của mình những lập luận chống lại lệnh đóng cửa của Andrews.

Zoe Buhler, 28 tuổi, đã bị buộc tội kích động các cuộc biểu tình phản đối các hạn chế COVID-19 ở Ballarat.

Cảnh sát đã đến tận nhà bắt cô ta. Người chồng cô đã stream live toàn bộ vụ bắt giữ. Video này trên trang Facebook đã hơn 1.4 triệu lượt xem trong khoảng thời gian bốn giờ vào tối thứ Tư, và tăng lên 4.6 triệu lượt xem vào sáng hôm sau.


Source:Reuters