Vào chiều ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15/8/2020), ngay tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ Mừng Lễ Mẹ Lên Trời, đặc biệt để cầu xin Đức Mẹ che chở Giáo phận, nhờ Mẹ khẩn cầu với Chúa cho Quê hương Việt Nam được mau thoát khỏi hiểm nguy khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Thánh Lễ đồng tế còn có sự hiện diện của với Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận, quý Cha trong Ban Tư Vấn, quý Cha Quản Hạt, và sự tham dự của các Đại diện của Tu sĩ và Ban Hành Giáo trong Giáo phận.

Xem Hình

Trước khi cử hành Thánh Lễ, quý Đức Cha, quý Cha và mọi người đã sốt sắng dâng những lời Kinh Mân Côi lên Mẹ Maria, để xin Mẹ đoái thương che chở thế giới, đất nước Việt Nam, đặc biệt Giáo phận Xuân Lộc cùng với mọi con cái của Mẹ Maria trong Giáo phận này như lời thân thưa của Đức Cha Giáo phận dâng lên Mẹ Maria thương đoái “khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, và vừa bùng phát trở lại trên quê hương đất nước chúng con.”

Trong lời nguyện tha thiết, Đức Cha đã dâng lên những bệnh nhân đang bị lây nhiễm chủng virus mới gây Covid-19, hoặc những ai đã qua đời vì căn bệnh này “Xin Mẹ thương đặt các bệnh nhân và gia đình họ vào lòng thương xót và quyền năng của Chúa Giêsu để họ được ủi an, nâng đỡ và chữa lành. [...] Xin cho các bệnh nhân đã qua đời trong đại dịch được an nghỉ đời đời trong tình thương của Chúa.” Lời khẩn nài Mẹ Maria của Đức Cha Giáo phận còn hướng đến các nhà lãnh
đạo, xin Chúa khai sáng để họ mau tìm ra những cách thức tốt nhất để ngăn chặn, phòng dịch bệnh; cho các y bác sĩ, nhân viên y tế đang hy sinh chính bản thân, đặt mình vào trong tình trạng nguy hiểm để cố gắng cứu chữa những người nhiễm bệnh được Chúa và Mẹ bảo vệ. Đồng thời, lời khẩn nài dâng lên Mẹ của Giáo phận cũng hướng đến tất cả mọi người, nhất là những người nghèo, đang bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch trong mọi lãnh vực. Và cuối cùng, Đức Cha đã cầu xin Mẹ Maria chúc lành cho những nỗ lực mà mọi thành phần trong Giáo Phận đang cố gắng “đem lòng thương xót của Chúa đến cho những người, những gia đình đang gặp đau khổ về tinh thần- thể xác, ”, để nhờ đó, những nỗ lực này “được sinh nhiều hoa trái ủi an nơi cả người nhận lẫn người trao.” Đức Cha Giáo Phận cũng cầu xin Mẹ làm cho con cái Giáo Phận, nhờ biến cố đại dịch, “thêm vững mạnh trong đức tin vào nơi Chúa, biết sám hối ăn năn...hy sinh nhiều hơn”, để nhờ đó, Lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ đổ xuống trên đất nước Việt Nam và Giáo Phận, qua việc chở che và chữa lành mọi con cái của Người.

Sau Giờ Kinh Mân Côi, Đức Cha Giáo Phận đã chủ sự Thánh Lễ Mừng Kính Trọng thể Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời với các ý nguyện như Đức Cha mời gọi mọi người ở khắp nơi đang hiệp thông trong Thánh lễ đang được phát trực tuyến trên các phương tiện truyền thông của Giáo phận “Chúng ta đang tề tựu họp nhau nơi đây, tại Trung Tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi để xin Đức Mẹ che chở Giáo phận, mọi người sống trong địa bàn Giáo Phận và cho toàn thế giới [...] Với Thánh Lễ cử hành Mừng Lễ Đức Mẹ Lên Trời, chúng ta cùng nhau tạ ơn ngợi khen Thiên Chúa vì đã ban cho Đức Mẹ những hồng ân rất đặc biệt. Chúng ta cũng tôn vinh, cảm tạ Đức Mẹ đã luôn gìn giữ che chở từng người, từng gia đình và toàn giáo phận. Xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban cho chúng ta những ơn lành cần thiết, những ơn thiêng mà Thiên Chúa muốn ban cho con cái của Ngài.”

Cho dẫu số người tham dự tại chỗ thật ít ỏi - vì lý do đảm bảo những qui định y tế- nhưng Thánh Lễ được cử hành thật sốt sắng, vì chắc rằng, biết bao con cái Giáo Phận cũng đang cùng tham dự hiệp thông Thánh Lễ tạo nên sự lan tỏa lòng sốt mến và cậy trông Thiên Chúa và Mẹ Maria của con cái Giáo Phận khi cùng một lòng hợp ý với Vị Chủ Chăn dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria lời khẩn cầu tha thiết.

Từ các bài đọc Lễ Đức Mẹ Lên Trời (Kh 11, 19a; 12, 1-6a, 10ab; 1 Cr 15, 20-26 và Lc 1, 39-56), cùng với hồng ân thật đặc biệt Đức Mẹ được Chúa rước về Thiên Quốc cả hồn lẫn xác, Đức Cha đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về viễn tượng, về niềm hy vọng, về hạnh phúc mà mỗi người đang được mời gọi để cảm nghiệm. Đức Cha nói rằng “Hạnh phúc về Trời của Đức Mẹ, cũng là hạnh phúc mà chúng ta cảm nghiệm, bởi hạnh phúc đó cũng sẽ được ban cho chúng ta [...] khi chúng ta lần hạt ngắm thứ năm trong Mầu Nhiệm Mừng với lời cầu ‘xin cho chúng ta cũng được hưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên Đàng.”

Nhưng “chúng ta có thực sự ao ước hạnh phúc này hay không? ”, là cật vấn đầu tiên mà Đức Cha gợi ý cho con cái Giáo phận. Đức Cha nhấn mạnh rằng, hạnh phúc về Trời cùng với Mẹ Maria phải là ao ước, khao khát mãnh liệt mà mỗi người phải có. Bởi lẽ, với những niềm vui thuộc trần gian, với những lo lắng bận rộn của cuộc sống dễ khiến con người bị lạc mất khao khát về hạnh phúc đích thực này, cũng như chẳng còn hăm hở đi tìm kiếm Nước Trời. Đức Cha muốn con cái Giáo Phận phải cật vấn mình hằng ngày “Hôm nay, tôi đang ao ước điều gì, phải chăng là Nước Trời, hay điều gì khác? ” Vì thế, Đức Cha nhấn mạnh, “Mừng Lễ Đức Mẹ Lên Trời hôm nay thúc đẩy chúng ta khao khát ước ao hạnh phúc Nước Trời như Mẹ Maria đang hưởng.” Nhưng để có được khao khát đó, Đức Cha nói rằng, hãy như Thánh Phaolô “coi tất cả mọi sự là rơm rác, để được Đức Kitô, và kết hợp với Người.” (Pl 3, 9). Tiếp đến, Đức Cha chỉ ra hai con đường – chính là hai thái độ mà Mẹ Maria đã sống- giúp người tín thanh thoát mọi sự, có được Nước Trời: hành động bác ái hướng về người khác và lắng nghe tiếng Chúa. Từ trình thuật Đức Mẹ đi thăm chị họ Elisabet, Đức Cha nói rằng, Mẹ Maria đã ra khỏi chính mình, sự an toàn của mình để đến với người khác- người chị họ. Bác ái hướng đến người khác từ trong những điều rất nhỏ của cuộc sống, tuy tưởng là dễ, nhưng thật khó, nhất là đối với những người thật quen thuộc, những người có nhiều lầm lỗi, khuyết điểm. “Chỉ khi chúng ta thay đổi, làm mới lại tâm hồn mình, chúng ta mới có thể đến với người khác.”

“Không chỉ là thực hiện việc bác ái, nhưng còn phải là biết lắng nghe tiếng nói từ bên trong của hành vi bác ái đó nữa” Đức Cha chuyển tiếp sang thái độ thứ hai liên quan đến thực thi bác ái. Tiếng nói ở bên trong đó là gì? Là chính tiếng Chúa nói khi mỗi người muốn thực hiện việc bác ái. Đức Cha nhấn mạnh rằng “chúng ta cần phải quan tâm đến nguồn gốc của việc bác ái [...]“Tại sao chúng ta phải yêu thương, phải bác ái với nhau? Thưa, là vì Chúa. Chúa là động lực cho mọi công việc bác ái của chúng ta.’ Vì thế, Đức Cha khuyên con cái Giáo phận cũng hãy thực hiện những công việc bác ái hướng về người khác bằng chính tình yêu của Thiên Chúa, một động lực căn bản khiến cho những công việc bác ái người tín hữu thực hiện phân biệt được với những việc bác ái khác, không mang tính xã hội, nhưng là bác ái Kitô giáo, bác ái khởi đi từ Thiên Chúa. Nhưng để có thể làm cho hành động bác ái thấm được tình yêu Thiên Chúa, Đức Cha Giáo phận nhấn mạnh đến với mọi người “hãy biết lắng nghe tiếng Chúa” từ bên trong những công việc bác ái mỗi người thực hiện.

Thánh Lễ mừng Lễ Đức Mẹ Lên Trời cùng với ý nguyện cầu Mẹ nài xin Chúa che chở, chữa lành cho đất nước Việt Nam, đặc biệt cho con cái Giáo Phận Xuân Lộc, chắc chắn sẽ được Thiên Chúa nhậm lời và Mẹ Maria thương đoái nhìn, như xác tín của Đức Cha Giáo Phận, quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể con cái Giáo Phận đã phó thác và tin tưởng.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P.