1. Sứ thần Tòa Thánh tại Pháp gọi điện thoại cho các phụ nữ muốn làm Giám Mục và linh mục

Nhà thần học Anne Soupa, 73 tuổi, là một trong những nhà hoạt động nổi tiếng của Pháp chuyên đấu tranh để đòi hỏi các vai trò lớn hơn cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo. Như chúng tôi đã đưa tin, hôm 25 tháng 5, trong một cử chỉ khiêu khích, bà Anne đã gửi một lá thư đến Sứ thần Tòa Thánh ở Paris nói rằng bà muốn được làm Tổng Giám Mục lãnh đạo tổng giáo phận Lyon, là một tổng giáo phận đã có từ rất lâu trong lịch sử Giáo Hội.

Bên cạnh lá thư xin việc rất chi tiết, bà còn đính kèm một sơ yếu lý lịch của mình.

Soupa là người đồng sáng lập tổ chức “Hội Nghị Những Người Nói Tiếng Pháp Đã Được Rửa Tội”, gọi tắt là CCBF.

Sau khi tin Soupa gửi đơn xin làm Tổng Giám Mục Lyon được công bố, 7 phụ nữ khác cũng bắt chước bà nộp đơn xin làm linh mục, tạo thành một liên minh gọi là Toutes Apôtres, nghĩa là “Tất cả đều là các Tông Đồ”. Trong tuyên cáo thành lập tổ chức này, họ nói rằng hội của họ được thành lập để thúc đẩy bình đẳng trong Giáo Hội đối với tất cả những ai đã được rửa tội không phân biệt giới tính, tình trạng hôn nhân, và định hướng nghề nghiệp.

Hôm 27 tháng 7 vừa qua, bảy người phụ nữ này đã đồng loạt nộp đơn xin làm linh mục tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở thủ đô Paris.

Mỗi người phụ nữ trong số 7 người này đã viết một lá thư xin việc, một lời giải thích về quan điểm của họ đối với chức tư tế và một bản lý lịch.

Đầu năm nay, Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, trước đây là quan sát viên của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, đã được cử làm Sứ thần Tòa Thánh tại Pháp từ ngày 11 tháng Giêng.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 31 tháng 7, Toutes Apôtres đã thông báo rằng bốn trong số bảy người phụ nữ đã gửi đơn vào hôm 27 tháng 7 đã nhận được một cú điện thoại từ thư ký của Đức Tổng Giám Mục Migliore, đề nghị một cuộc gặp gỡ trực tiếp với ngài vào tháng 9, vì hiện nay ngài đang nghỉ hè.

Ba phụ nữ khác không được gọi vì đã không ghi số điện thoại của họ trong đơn xin làm linh mục và cũng chẳng có địa chỉ liên lạc.

Trong tuyên bố của họ, Toutes Apôtres cho biết lời đề nghị một cuộc gặp gỡ như thế cho thấy vị tân Sứ thần Tòa Thánh “sẵn sàng đối thoại” nhưng nhấn mạnh rằng gặp chung một lượt 7 người thì họ đồng ý gặp, gặp riêng từng người thì họ sẽ không gặp.


Source:Crux
Papal envoy to meet women who ‘applied’ to be priests, bishops

2. Các nhà thờ Công Giáo ở thủ đô Manila lại bị đóng cửa lần thứ hai

Một Chỉ thị Mục vụ của Tổng giáo phận Manila đã chỉ đạo cho các nhà thờ đình chỉ các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự từ ngày 3 đến 14 tháng 8.

Trước đó, Tổng giáo phận Manila cho biết Đức Cha Broderick Pabillo, Giám Quản Tông Tòa của Tổng giáo phận, đã thử nghiệm dương tính với COVID-19. Ngài là nhà lãnh đạo hàng đầu tại Phi Luật Tân mắc phải căn bệnh quái ác này.

Tổng giáo phận lưu ý rằng hàng giáo sĩ và anh chị em giáo dân được mời gọi sử dụng thời gian này “để đánh giá phản ứng Giáo Hội của chúng ta trước đại dịch kinh hoàng này và xem làm thế nào chúng ta có thể cải thiện các phản ứng ấy.”

Tổng giáo phận cho biết người Công Giáo chia sẻ “lòng từ bi của các nhân viên y tế trên tuyến đầu dành cho các bệnh nhân được đưa đến các bệnh viện của chúng ta. Chúng ta đã chứng kiến sự phục vụ tận tình của họ dành cho những người đến với họ. Nhiều người trong số các nhân viên y tế này mệt mỏi và thậm chí nản lòng trước trách nhiệm nặng nề của mình. Vì vậy, chúng ta hỗ trợ thỉnh cầu của họ có được một thời gian nghỉ ngơi và tiếp tục cầu nguyện cho họ”.

Các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Phi Luật Tân đã tăng lên hơn 5, 000 người mỗi ngày. Virus đã cướp đi hơn 2, 000 mạng sống và nhiều bệnh viện ở thủ đô Manila sắp hết công suất.

Liên quan đến tình trạng sức khoẻ của Đức Cha Giám Quản Tông Tòa, trong một lá thư gửi các linh mục và tu sĩ trong tổng giáo phận Manila, Đức Cha viết: “Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định, ” Đức Cha viết như trên khi trích dẫn thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu Rôma, và nhấn mạnh rằng “Trong bất cứ điều gì xảy ra, tình yêu của Chúa luôn luôn ở bên chúng ta.”

“Tôi biết tôi sẽ vượt qua được thứ virus này, vì vậy xin đừng lo lắng cho tôi, mặc dù tôi biết ơn những lời cầu nguyện của anh chị em. Tạ ơn Chúa, tôi vẫn là con người bình thường của tôi nên các cuộc họp trực tuyến theo lịch trình mà chúng ta đã thiết lập sẽ được tiếp tục.”


Source:Manila Times