Theo bản tin cuả CDC (Centers for Disease Control and Prevention) mà các hệ thống truyền thông vừa đăng tải, thì các thiếu nhi dưới 10 tuổi vẫn có thể bị lây nhiễm và chết vì COVID-19 một cách bí ẩn, nghiã là trong khi những triệu chứng bên ngoài không có vẻ như các em đã bị lây dịch.

Một thí dụ do NBC News cho thấy một em trai 10 tuổi tên là William bỗng thức dây vào buổi sáng với một triệu chứng cổ cứng và đau bụng, nhưng mau chóng tay và chân cuả em sưng lên và nhiệt độ lên tới 104. Khi đưa tới bệnh viện Pittsburgh thì William đã bắt đầu khó thở!

CDC gọi đó là Hội chứng viêm đa hệ (MIS-C), một hội chứng viêm hiếm gặp nhưng nghiêm trọng liên quan đến virus coronavirus. Nó có chung các triệu chứng cuả những bệnh sốc nhiễm độc và bệnh Kawasaki, tức là bị sốt, phát ban, sưng hạch và trong trường hợp nghiêm trọng là viêm tim.

Nói cách nôm na thì các triệu chứng bề ngoài có thể thấy được là ban da, đỏ mắt, sốt, nhức đầu, đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa.

Bác sĩ Kevin Friedman, bệnh viện Nhi Đồng ở Boston, cho biết: “Điều này xảy ra trong khoảng từ ba đến sáu tuần sau khi tiếp xúc với một người bị COVID cấp tính. Trong một số trường hợp, người ta thậm chí không biết là các em bị nhiễm COVID vì không hề có triệu chứng cấp tính”.

Chỉ mới có bốn tháng trong muà dịch mà đã có 600 trẻ em ở Mỹ bị phát hiện là nạn nhân cuả MIS-C trong đó 10 em đã chết. Mà đó chỉ là những trường hợp đã được bá cáo lên CDC.

Vào tháng 5, CDC đã xuất bản một cẩm nang với chi tiết về hội chứng MIS-C và yêu cầu các bác sĩ lâm sàng báo cáo các trường hợp nghi ngờ của Hoa Kỳ cho các sở y tế địa phương và tiểu bang.

Ai có nguy cơ cao nhất?

Theo các chuyên gia, gần 3/4 số bệnh nhân là người gốc Latinh hoặc người Mỹ gốc Phi.

Tuổi trung bình của bệnh nhân là tám tuổi và hơn một nửa là con trai.

CDC cũng báo cáo rằng hầu hết các em bị nhiễm đều có tình trạng béo phì.

Và gần hai phần ba số các em bị bệnh cần phải cấp cứu ở ICU.

CDC cũng cho biết các báo cáo về COVID-19 ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Anh cũng cho thấy hội chứng này đã xuất hiện ở những quốc gia trên.