Được xây dựng trên đá tảng: một cuộc khảo sát về sống Đức tin trong thời đại dịch Covid-19

Đại học Truyền giáo Giáo hoàng Urbaniana đang thực hiện một cuộc khảo sát ở Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương tìm hiểu cách mọi người sống đức tin và phản ứng ra sao trước việc các nhà thờ bị đóng cửa.

(Tin Vatican - Sr Bernadette Mary Reis, fsp)

Phân khoa Giáo luật của Đại học Giáo hoàng Urbaniana đang làm một cuộc khảo sát có tên là “Sống đức tin trong mùa đại dịch Covid-19”. Phạm vi khảo sát bao trùm các vùng Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương trong thời gian từ 29/6 đến 15/8.

Thay đổi lớn trong đời sống Giáo hội

Ông Elias Frank, Giám đốc của tờ IUS Missionale, tạp chí sẽ đăng các thành quả của cuộc khảo sát, đã ngỏ lời: “Người Công Giáo chúng ta đã quen với việc tham dự Thánh lễ Chúa Nhật, đi xưng tội và các nghi lễ khác, nhưng Covid-19 bùng phát, khiến đời sống thực hành đức tin của chúng ta bị đình trệ ở nhiều quốc gia, mà không ai ngờ trước được!”

Dùng hình ảnh Đức Thánh Cha Phanxicô đơn độc trong buổi cầu nguyện đặc biệt trước một quảng trường rộng lớn không một bóng người, ông Frank viết rằng “Giáo hội là thân thể sống động của Chúa Kitô”. Giáo hội đó, "được xây trên một nền đá...mà mưa bão không thể làm lay chuyển!" Tuy nhiên, trong thời gian đợi chờ, “các tín hữu Chúa… cảm nhận được giông ba bão tố, tương tự như các tông đồ đối diện với sóng gió năm xưa… (Mt 8, 25; Mc 4, 38; Lc 8, 24)”.

Khảo sát để phân tích ảnh hưởng trên người Công Giáo

Do các biện pháp được thực thi để ngăn chặn sự lây lan của vi rút, các thánh đường phải đóng cửa và các tín hữu không được tham dự các bí tích. Trước tình huống này, người Công Giáo trên khắp thế giới đã phản ứng ra sao? Sống niềm tin thế nào? Đại học Giáo hoàng Urbaniana hy vọng sẽ nghiên cứu ‘cách mà mọi người sống đức tin và phản ứng ra sao trước việc các nhà thờ bị đóng cửa’?

Để đạt được mục tiêu đó, Đại học đang thực hiện một cuộc khảo sát trên các lục địa Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương. Sự lựa chọn các giáo phận trong các châu lục này để nghiên cứu, được Bộ Truyền giảng Tin mừng cho các Dân tộc giới thiệu và ủng hộ.

Cuộc khảo sát này nhắm vào giáo dân, các thừa tác viên có chức thánh và các tu sĩ nam nữ đang sống niềm tin của mình trong những hoàn cảnh đổi thay như vậy.

Nhiều câu hỏi được rút ra dựa trên các biện pháp hạn chế do chính quyền qui định, hậu quả của các biện pháp đó và thái độ hợp tác của mọi người trước các biện pháp đó ra sao?

Phần kế tiếp của phần nghiên cứu là tập trung vào phản ứng của Giáo hội và đời sống bí tích của các tín hữu trước việc các bí tích không được hay được cử hành mà không có giáo dân tham dự... Một số câu hỏi dành riêng cho tín hữu, một số dành cho các linh mục, và một số câu dành cho các tu sĩ nam nữ.

Người tham gia vào cuộc khảo sát này được khuyến khích dùng hình ảnh hoặc video để mô tả một sự kiện hoặc công việc cụ thể được thực hiện để giải quyết vấn đề niềm tin trong cơn đại dịch covid-19...

Kết quả cuộc khảo sát sẽ được công bố

Kết quả cuộc khảo sát sẽ được công bố trên tạp chí Ius Missionale do phân khoa Giáo luật của Đại học Giáo hoàng Urbaniana công bố. Danh tính của những người tham gia sẽ được bảo mật! Ông Elias Frank, Giám đốc của tạp chí hy vọng rằng qua cuộc khảo sát này “ý nghĩa đích thực của Giáo hội” sẽ được sáng tỏ hơn...

Bất kỳ ai sống ở Châu Phi, Châu Á hoặc Châu Đại Dương đều được mời tham gia vào cuộc khảo sát bằng cách nhấn vào đây để tham dự...