Đức Thánh Cha bày tỏ tình hiệp thông với nhân dân Nhật Bản nhân kỷ niệm 75 năm ngày thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một thông điệp cho Thống đốc thành phố Hiroshima nhân dịp kỷ niệm 75 năm vụ ném bom Hiroshima, bày tỏ tình hệp thông và kêu gọi chấm dứt việc xử dụng vũ khí hạt nhân.

(Tin Vatican)

Trong một thông điệp được gửi đi hôm qua thứ Năm (6/8/2020) tới ông Hidehiko Yusaki, Thống đốc tỉnh Hiroshima, Đức Thánh Cha đã gửi “lời chào thân ái tới các nhà tổ chức và những người tham dự lễ kỷ niệm trọng thể lần thứ bảy mươi lăm vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima vào năm 1945, và cho các nạn nhân của vụ thả bom này mà theo một ngôn ngữ đặc biệt họ được gọi là những người hibakusha."

Đức Thánh Cha nhắc lại bài diễn từ của ngài về “sự tàn phá nhân lực và tài lực” tại lễ Đài Hòa bình ở Hiroshima và tại Công viên Hypocenter ở Nagasaki trong chuyến Tông du của ngài tới hai thành phố này vào tháng 11 năm 2019.

Hành hương hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ như năm ngoái, ngài đến thăm Nhật Bản như một người hành hương cho hòa bình, ngài mang trong lòng “niềm khát mong của mọi dân tộc trong thời đại” đặc biệt của những người trẻ “đang khao khát hòa bình và hy sinh cho hòa bình.”

ĐTC cũng bày tỏ sự gần gũi của ngài với những người nghèo “những người luôn là nạn nhân đầu tiên của bạo lực và xung đột”.

Đức Thánh Cha kêu gọi giải giới vũ khí hạt nhân

Nhắc lại sứ điệp của ngài tại Hiroshima năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô nói “việc xử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích chiến tranh là trái đạo đức, cũng như việc sở hữu vũ khí hạt nhân là phản đạo đức”.

Do đó, Đức Thánh Cha nói: Để có hòa bình và hòa bình được triển nở, “tất cả mọi người, mọi phe phái phải hạ khí giới để ngưng chiến, và đặc biệt là giải giới vũ khí hủy diệt tàn bạo! Vũ khí hạt nhân có thể làm tê liệt và phá hủy toàn bộ mọi thành phố, mọi quốc gia!”

Gần gũi với những người sống sót

Đức Thánh Cha Phanxicô hướng về “những người hibakusha là những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bom nguyên tử!”.

Nhiều người trong số họ, còn sống ở Hiroshima và Nagasaki, phải gánh chịu những hậu quả kinh hoàng như nhiễm độc phóng xạ và bị tổn thương tâm lý.

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho tiếng khóc than của họ trở thành “một lời cảnh báo cho chúng ta và cho các thế hệ tương lai.”

ĐTC nói: “Đối với họ và với tất cả những ai đang nỗ lực hòa giải những tranh chấp, là những người làm cho những lời của tác giả Thánh vịnh 122 được xướng lên: ‘Vì tình yêu của anh chi em và bạn bè, tôi cầu chúc: Bình an cho anh chị em!” (TV 122: 8)