Năm 2020 là năm đặc biệt đối với Tổng Giáo Phận Hà Nội bởi lẽ Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên đã chọn năm 2020 là Năm Nên Thánh bắt đầu từ tháng 12 năm 2019 tới tháng 11 năm 2020. Ngài mời gọi tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong Tổng Giáo Phận sống tinh thần hiệp thông với Chúa, với Hội Thánh và với tha nhân. Trong tháng 8 năm 2020 này, Đức tổng Giuse đã chọn làm tháng nên thánh đối với các bệnh nhân. Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Tổng Giuse, thứ 2 ngày 4-8-2020 cha xứ Antôn Nguyễn Văn Độ đã dâng thánh lễ tại hang đá Lộ Đức thuộc giáo họ Đông Mỹ để cầu cho các bệnh nhân trong Giáo phận, cách riêng cho giáo xứ và ban Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân cho các bệnh nhân và người già yếu trong giáo xứ Tụy Hiền.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, cha xứ Antôn đã khai mạc giờ lần hạt chung trước hang đá Lộ Đức sau đó đại diện giáo họ, và trưởng các hội đoàn mỗi người chủ sự một chục Kinh Mân Côi để xin Đức Mẹ đoái thương nhìn đến nhân loại khi nay và trong giờ lâm tử.

Trong bài chia sẻ, cha Antôn đã lấy gương của ba vị thánh lừng danh của Giáo Hội Công Giáo để tôn vinh một Thiên Chúa quyền năng qua sự yếu đuối của con người. Trước hết, thánh Phêrô và các môn đệ thấy Giêsu đi trên mặt biển lại tưởng là ma thì sợ hãi la lớn. Các ông không nhận ra đó là Chúa Giêsu. Phêrô đã xin Chúa cho được đến với Ngài bằng cách thức đi trên mặt nước. Chúa cho đi nhưng đang đi thì bị chìm xuống, khiến ông hoảng hồn. Đó là thái độ của những người yếu lòng tin. Trong lúc khó khăn nhất, Chúa đã trấn an và cứu ông.

Thứ 2, vào ngày11 tháng 2 năm 1858 tại Lourdes ( Nước Pháp), được phiên qua âm Việt là Lộ Đức, Đức Mẹ đã hiện ra với với Bernadette Soubirous, khi đó mới là một bé gái 14 tuổi đang dọn mình chịu lễ lần đầu. Nhưng Đức Mẹ đã chọn thánh nữ để loan báo sứ điệp của Mẹ cho toàn thể thế giới.

Thứ 3, thánh Gioan Maria Vianey, quan thày của các cha xứ trên toàn thế giới. Giới hạn của con người không ngăn cảm quyền năng của Thiên Chúa. Qua thánh nhân, Thiên Chúa đã thực hiện những điều lạ lùng khôn ví. Dưới sự đánh giá của con người, thánh nhân có những hạn chế, nhưng trong tay Thiên Chúa thánh nhân là một lợi khí. Nhờ thánh nhân, bao nhiêu tâm hồn xa đường lạc lối được trở về nẻo chính đừng ngay.

Sau cùng, Cha Antôn đã mời gọi cộng đoàn duyệt xét lại cuộc đời của mình bằng những câu hỏi gợi ý: liệu rằng đã bao giờ chúng ta giơ tay lên như Phêrô để Chúa nắm và cứu chúng ta chưa? Có bao giờ đức tin của chúng ta bị lung lay, sai lạc khi gặp nghịch cảnh hay chán nản? Hãy làm những việc chúng ta có thể, còn Thiên Chúa sẽ làm những điều chúng ta không thể.

Sau phần chia sẻ, cha Antôn đã ban Bí tích Xức Dầu cho các bệnh nhân và người già yếu trong giáo xứ. Kết thúc Thánh lễ, mọi người ra về trong vui vẻ và bình an.

Bài viết và hình ảnh: Joseph Hùng Lửa