Một người đàn ông lớn tuổi bị buộc tội phạm thượng đã bị bắn chết hôm 30 tháng 7 ngay trong phòng xử án ở Peshawar. Nạn nhân, tên là Tahir Ahmad Naseem, là một người theo giáo phái Ahmadi. Đó là một nhóm tôn giáo thiểu số tuyên bố tách ra từ Hồi Giáo vào năm 1974. Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết như trên hôm 31 tháng 7.

Tòa án nơi xảy ra vụ việc nằm trong khu vực an ninh cao độ trên đường Khyber là đại lộ chính của tiểu bang, nơi có Hội đồng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tòa án tối cao Peshawar, Bộ Ngaọi Giao tiểu bang và Dinh Thống đốc.

Tahir Ahmad Naseem, đã bị bắn sáu phát ngay giữa lúc tòa án đang xử ông tội báng bổ tiên tri Muhammad vào năm 2018 khi ông ta tuyên bố mình cũng là một nhà tiên tri.

Theo báo cáo của cảnh sát, ông ta thuộc cộng đồng Ahmadi và đã kết bạn với người tố cáo của mình, là Awais Malik, trên Facebook. Ông ta mời người ấy gặp gỡ mình để thảo luận về niềm tin.

Kẻ giết người trẻ tuổi, Khalid Khan, đã tìm cách vào tòa án và bắn vào Tahir mặc dù rõ ràng phiên tòa đã được bảo vệ an ninh rất hùng hậu.

Hung thủ bị cảnh sát bắt tại hiện trường và được các phương tiện truyền thông Pakistan tôn vinh là anh hùng bảo vệ đạo Hồi.

Cha Qaisar Feroz dòng Phanxicô Capuchin, thư ký điều hành của Ủy ban Truyền thông Xã hội thuộc Hội Đồng Giám Mục Pakistan nói: “Chúng tôi rất âu lo vì chuyện này. Ngay giữa tòa án được bảo vệ cẩn thận như thế còn xảy ra một vụ tấn công như thế. Huống hồ là các nhà thờ của chúng tôi, ”

Hôm 28 tháng Tư, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, đã đưa Pakistan vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt vì các hành vi xâm phạm tự do tôn giáo có hệ thống, liên tục và nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố vào ngày 13 tháng 4, USCIRF cho biết họ quan ngại đặc biệt trước các báo cáo rằng viện trợ lương thực đã không đến tay những người theo Ấn Giáo và Kitô giáo trong bối cảnh Covid-19 lan rộng ở Pakistan. Đa số người dân Pakistan không có công ăn việc làm ổn định. Họ sống theo kiểu tay làm hàm nhai, không có bất cứ một thứ an sinh xã hội nào. Tình trạng cô lập trong suốt tháng Tư đã khiến nhiều người lâm vào tình cảnh đói kém. Các tổ chức phi chính phủ và cả các tổ chức chính phủ đã tận dụng tình hình này để buộc các tín hữu thiểu số phải cải đạo sang Hồi Giáo nếu không muốn chết đói.


Source:Asia News