Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 27 tháng 7, cảnh sát New South Wales đã trình bày các âm mưu tống tiền cha mẹ giầu có bên Tầu của các sinh viên Trung Quốc đang theo học tại Úc.

Video do cảnh sát Úc công bố cho thấy một cảnh tượng đáng lo ngại - một nam sinh viên dường như đang bị trói tay và trói chân. Nhưng cảnh sát cho biết đó chỉ là một trò lừa đảo ‘làm bộ bị bắt cóc’ để tống tiền cha mẹ bên Tầu.

Cảnh sát nói rằng các vụ lừa đảo cho đến nay đã thu được ít nhất là 3.6 triệu Úc Kim trong các khoản thanh toán từ các nạn nhân bên Tầu không biết mình bị lừa.

Phát ngôn viên Darren Bennett của cảnh sát New South giải thích với các phóng viên như sau:

“Các hành vi phạm tội này rất đa dạng, nhưng cuối cùng là tạo ra một vụ bắt cóc giả trong đó các sinh viên này giao tiếp với gia đình của họ ở nước ngoài và giả vờ như họ đã bị bắt cóc.”

Trong một số trường hợp các sinh viên này là những kẻ chủ động tạo ra toàn bộ vụ dàn cảnh để moi tiền của cha mẹ.

Người nữ sinh viên trong đoạn video này là một ví dụ. Sau khi tòa đại sứ Trung Quốc phàn nàn về trường hợp của cô, cảnh sát đã nhanh chóng tìm ra cô đang sống trong một khách sạn sang trọng và đang vui vẻ mua sắm thời trang.

Tuy nhiên, theo ông Darren Bennett, một số sinh viên khai với cảnh sát là có ai đó tự xưng là từ một giới chức có thẩm quyền của Trung Quốc như cảnh sát, tòa đại sứ hoặc sở thuế gọi điện thoại đến đe dọa chúng. Theo chỉ thị của những kẻ này, các sinh viên sẽ cắt đứt liên lạc với gia đình trong một thời gian, sau đó đến một khách sạn và nhờ bạn trói tay chân, chụp hình và sẽ có người gởi về cho gia đình để tống tiền.

Ông Bennett gọi là tội ác này là “nghiêm trọng”, “rất độc ác” và làm ảnh hưởng đến thanh danh của Úc Đại Lợi; và cảnh sát Úc sẽ không dung thứ cho trò này.


Source:Reuters