Chúng ta cần lương thực hàng ngày, nhưng nói đến bảo quản thức ăn dư thừa dùng sau mỗi bữa ăn là điều không phải ai cũng quan tâm. Thức ăn dư dùng sau bữa ăn mang tặng thùng rác là cách đơn giản nhất, khỏi phải mất công đóng hộp, bọc kín bỏ tủ lạnh. Có người muốn bữa cơm nào cũng phải có thức ăn hảo hạng, thật nhiều, mới nấu cho bữa đó. Xào xáo lại thức ăn cũ là họ không bằng lòng. Đại đa số có thức ăn là vui rồi, không đòi hỏi thêm gì nữa. Hàng triệu trẻ em trên thế giới chỉ mơ sao có được bữa ăn no trước khi ngủ mà giấc mơ đó khi có, khi không, bởi cha mẹ em bươm chải nguyên ngày, thế mà vẫn không kiếm đủ tiền mua thực phẩm cho con trong ngày. Đức Kitô gặp hoàn cảnh đó trong cuộc sống của Ngài. Dưới ách đô hộ của Lamã, những kẻ thống trị và cộng tác viên của họ sống sung túc, yến tiệc linh đình. Bên cạnh đó là những người nghèo khổ, bần cùng. Họ vất vả làm việc nguyên ngày, dưới điều kiện ngặt nghèo, mà thực phẩm lại thiếu. Tối đến họ không có chỗ nghỉ ngơi an toàn. Đói ăn, thiếu dinh dưỡng, lao nhọc vất vả, điều kiện sống tồi tệ là nguyên nhân dẫn đến đủ các loại bệnh tật. Nhiều người chết rất trẻ. Phúc âmthường nhắc đến việc Đức Kitô chữa trị cho những người đau yếu, bệnh tật vì Ngài chạnh lòng thương, họ như những chiên con không chủ. Gặp Đức Kitô họ coi Ngài như chủ chiên và kéo đến nghe lời Ngài giảng dậy. Ngài ban cho họ thực phẩm tinh thần, chữa bệnh và bảo vệ họ. Không phải tất cả những người đến nghe vì đói khát thực phẩm tinh thần cả đâu, như chính Đức Kitô nhắc họ:

'Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực hư nát, nhưng để có lương thực đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông' Gn 6, 27-28

Đức Kitô dậy đám đông về tình yêu, và lòng thương xót Chúa. Đó là sứ mạng rao giảng của Ngài. Ngoài việc ban cho họ lương thực trường sinh, Đức Kitô còn chữa bệnh cho họ, nguyên nhân bệnh tật, nghèo đói như đã trình bày ở trên. Đây là lần đầu tiên, các tông đồ học từ Đức Kitô tỏ lòng thương xót đám đông, khi các ông xin Đức Kitô giải tán đám đông để họ đi tìm mua thực phẩm vì nơi đồng cỏ trống vắng này không có hàng quán. Các tông đồ cũng để í quan sát, biết rõ đám đông không mang theo thực phẩm, ngoại trừ em bé có dăm cái bánh và vài con cá. Không mang theo thực phẩm có lẽ nhà cũng không có gì để mang. Nếu giải tán, đám đông cũng không có tiền mua thực phẩm. Rõ ràng đám đông nghèo đói về vật chất nhưng rất giầu Lời Chúa, bởi họ đã lắng nghe Đức Kitô nguyên ngày. Rất có thể họ cũng quen thuộc với lời sấm của Isaiah và thường dùng những lời này để an ủi nhau khi gặp khốn khó.

'Đức Chúa sẽ đãi tiệc muôn dân, thịt béo, rượu ngon.... Người xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người' Is 24, 6-8.

Tông đồ Đức Kitô có lẽ lo lắng tìm đâu đủ thức ăn cho đám đông. Cuối ngày, không tìm được biện pháp tốt hơn, các ông thưa cùng Đức Kitô giải tán họ. Đức Kitô biết việc Người làm, nhưng Ngài nói với các ông. Các anh hãy cho họ ăn. Yêu cầu này quá khả năng của các ông. Văn trong bài đọc xác định chính Thiên Chúa là Đấng lo cho đám đông cả linh hồn lẫn thể xác. Con người có trách nhiệm phụ giúp, làm những công việc như xin Đức Kitô ban ơn, chuẩn bị cho đám đông ngồi thành nhóm nhỏ, phân phát thực phẩm và cuối cùng chính Đức Kitô nhắc các ông đừng phung phí thực phẩm còn dư. Các ông đã thu thực phẩm rải rác trên đám cỏ, và thu được nhiều thúng. Đừng phung phí thực phẩm là bài học chúng ta cần ghi nhớ. Thế giới luôn có người đói khổ, mong ăn no, mặc ấm mà không có; trong khi đó lại có người dùng thực phẩm bừa bãi, dùng chọi nhau chơi vui, hay ăn đua xem ai ăn được nhiều.

Chúng ta học từ Đức Kitô, luôn nhớ dâng lời cảm tạ Chúa ban cho của ăn trước mỗi bữa, ăn và luôn biết dùng thực phẩm Chúa ban với tâm tình cảm mến, biết ơn.

TiengChuong.org

Everlasting Love - Mat 14, 13-21

We all need food daily, but preserving the food left over after a meal not everyone loves to do. Some prefer to have excellent quality food fresh cooked daily, and cooked in large quantities; others appreciate having the left-over food 'recycled'. Many people who live in third world countries are longing to have a full stomach before their bed time. In Jesus' time, the Roman rulers and their elite enjoyed the extravagant lifestyle, while the majority of common people experienced the lack of food supplies. During the day workers laboured long hours in harsh conditions, and received insufficient nutrition for the heavy day's work. At night they lived in the slum areas, and that made many of them sick, and many died before their prime. The crowd came to listen to Jesus because they enjoyed the heavenly food Jesus had to offer, but not all of them had the same intention, as Jesus pointed out,

'You are not looking for me because you have seen the signs but because you had all the bread you wanted to eat Jn 6, 27.

Jesus talked to the crowd about God's everlasting love, the heavenly food. That was His mission. Apart from meeting the crowd's spiritual needs, Jesus showed compassion towards them by healing their sicknesses. The apostles for the very first time show, that they have learnt from Jesus, to have compassion for others. They had observed the crowd during the day, and knew that almost none of them carried any food, except one little boy who had five loaves and two fish. This highlights that the poor came to listen to Jesus. They probably were so poor that they had no extra food to 'BYO' for the day. They certainly lived in poverty, but possibly they weren't poor spiritually. They probably were familiar with the message people used to console one another in times of need that,

'Yahweh will prepare for all peoples a banquet of rich food, a banquet of fine wines... He will remove the mourning veil covering all peoples, and the shroud enwrapping all nations, he will destroy Death forever. The Lord Yahweh will wipe away the tears from every cheek; he will take away his people's shame everywhere on earth' Is. 25: 6-8

The apostles probably had pondered about the food question: where to find food for these people in such an isolated place? Towards the end of the day, they approached Jesus asking Him to disperse the crowds, so they could get food for their physical nourishment. Jesus knew what he was going to do, but he threw the suggestion back to the apostles, saying you feed them yourselves. They were now in further trouble. The parable made it very clear, that ultimately God was providing for both our spiritual and physical needs. The human elements play their parts in petitioning, preparing the crowds, distributing the food and collecting the food left over. The apostles collected twelve baskets of food left on the ground. Don't waste food is a message for us all to learn. There are children worldwide who go to bed hungry daily because their parents can't earn enough for food to feed them, and yet there are people who use good food to throw at each other, food fights and food eating competitions.

Let us learn from Jesus, giving thanks to God before each meal and consuming food with a thankful heart.