Bệnh dịch, bạo loạn, bất công, ô nhiễm… đầy dẫy sự dữ đang xảy ra trên thế giới. Sự dữ khiến người ta đặt câu hỏi: Thiên Chúa quyền năng và yêu thương sao lại để sự dữ hoành hành khủng khiếp vậy? Dụ ngôn lúa lẫn cỏ lùng soi sáng cho chúng ta câu trả lời.

1.Chúa gieo lúa tốt. Chúa như người gieo lúa tốt, gieo những hạt giống yêu thương tốt lành vào mảnh vườn thế giới này. Chúa là Cha yêu thương chỉ gieo lúa lành lợi lộc cho thế giới này lấp lánh hạnh phúc, chứ Chúa không bao giờ gieo sự dữ khiến con người đau khổ.

2. Quỷ gieo cỏ lùng. Quỷ như kẻ thù gieo cỏ lùng sự dữ vào thế giới này. Thế giới chịu nhiều đau khổ là do quỷ dữ và những kẻ theo nó gây điều ác. Quỷ dữ xúi giục con người phạm tội gây đổ vỡ liên hệ yêu thương với Chúa, với nhau và với vạn vật. Thế giới thành tang thương chết chóc, người khóc quỷ cười.

3. Chúa để cỏ lùng. Nhiều người thầm ước Chúa phạt cho những đứa ác độc, khốn nạn chết ngay lập tức để thế giới yên bình. Nếu làm vậy thì Chúa thành sát thủ hay tên đao phủ rồi. Chúa yêu thương không làm vậy. Lòng Chúa thương xót luôn lớn hơn tội lỗi con người. Chúa luôn trao cơ hội cho tội nhân sám hối đổi đời. Tội nhân có thể trở thành thánh nhân.

4. Chúa đốt cỏ lùng. Chúa thương kẻ ác và luôn hy vọng họ sám hối làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, Chúa là Chân Thiện Mỹ nên Ngài không dung túng cái ác. Thế nên, cuối cùng đến mùa gặt là ngày tận thế, cái ác dứt khoát phải bị tiêu diệt như thợ gặt gom cỏ quăng vào lửa đốt đi. Chung cuộc thiện sẽ thắng ác, lành sẽ thắng dữ, Thiên Chúa sẽ thắng ma quỷ.

Ai là lúa tốt, ai là cỏ lùng? Thực tế chẳng ai lành thánh 100%, và cũng chẳng ai ác độc 100%. Mảnh đất tâm hồn mỗi người đều có lẫn lúa và cỏ, thiện và ác. Con người chẳng là thiên thần mà cũng không là ác quỷ. Thế nên, điều cần làm không phải là diệt trừ tội nhân, mà là diệt trừ những tội lỗi, những điều xấu xa trong chính mỗi người chúng ta. Amen.