Cuộc đại dịch ở Nam Hàn đã tàn phá thị trường lao động một cách thê thảm, chỉ trong tháng 6 mà 352 nghìn việc làm bị mất. Như vậy là sự suy thoái đã kéo dài 4 tháng liên tiếp, và là tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2009. Chính phủ hứa sẽ tiêm những liều thuốc bổ vào nền kinh tế, nhưng dù có như thế thì vẫn không cứu vãn được những công ăn việc làm cho giới trung niên. Trước viễn ảnh đó, Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc đã nhập cuộc với một lời cam kết: "Chúng tôi sẽ giúp họ tái tạo lại cuộc đời".

Seoul (AsiaNews) - Tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc đã tăng liên tiếp 4 tháng vừa qua. Vào tháng 6, theo báo cáo của Yonhap, thị trường lao động mất 352 nghìn công việc: đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2009 mà thời gian suy thoái kéo dài như vậy.

Sự sụp đổ, theo Cục Thống kê Quốc gia, được cho là do cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu gây ra. Sự bùng nổ của Covid-19 đã ngăn cản các hoạt động công nghiệp và sự chi tiêu của người tiêu thụ: việc kiểm dịch do chính quyền áp đặt cũng đã làm trống các đường phố và do đó lấy đi khách hàng cuả các nhà bán lẻ.

Chính phủ đã phản ứng bằng cách đảm bảo nhiều khoản tiền cho vay khổng lồ cho các doanh nghiệp và ngân hàng, nhưng các ngành sản xuất và công nghiệp nặng dường như vẫn còn suy thoái dài hơn nữa qua mùa hè, đồng thời là các ngành bán lẻ và các dịch vụ du lịch.

Một số nhà phân tích tin rằng điều tồi tệ nhất vẫn còn chưa xẩy đến, nền kinh tế chỉ thực sự đụng đáy vào nửa năm cuối cuả năm 2020. Liên quan đến thị trường lao động, một nhóm người có nguy cơ bị phá sản cao nhất là thành phần lao động từ 40 đến 55 tuổi: lý do là họ còn quá trẻ để có thể xin tiền nghỉ hưu nhưng lại bị coi là quá già để được thuê mướn.

Giáo Hội Công Giáo, theo một nguồn tin của AsiaNews cho biết, "đã nhận thức được vấn đề này và đang tìm kiếm những giải pháp thiết thực. Không ai phải bị bỏ rơi vì cuộc khủng hoảng này, nhưng rõ ràng không có thể trông cậy vào những hãng xưởng sử dụng lao động vì chính họ cũng đang bị vây buả bởi nhiều vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, nếu bỏ quên giới công nhân này thì có nghĩa là hàng chục ngàn gia đình sẽ bị tước đi cả hai phương diện, sự thu nhập để nuôi sống và nhân phẩm cuả con người. "

Vì lý do này, theo nguồn tin cho biết, “chúng tôi đang nghiên cứu cách nào để có thể can thiệp. Trong số các đề xuất, một giải pháp thuyết phục nhất là tổ chức các khóa học bồi dưỡng để cung cấp một trình độ mới cho những người lao động có nguy cơ bị mất việc. Chúng tôi nghĩ rằng khi cung cấp một khả năng mới cho người cha và người mẹ của gia đình, thì họ có thể tự tái tạo và quay trở lại thị trường lao động với những hy vọng mới ".