Một cuộc hành hương quốc tế ảo (international virtual pilgrimage) đến đền thánh Đức Mẹ tại Lộ Đức, Pháp, sẽ "khẳng định sức mạnh của lời cầu nguyện" chống lại COVID-19, Phó Giám đốc đền thánh cho biết.

"Lộ Đức là tất cả về sự chữa lành về tinh thần và thể xác, và chúng tôi đã nhận được 15.000 thỉnh nguyện hàng ngày trong suốt thời gian bị phong tỏa mọi nơi trên thế giới - cho những người sắp chết hoặc sợ bị nhiễm trùng", Cha Xavier d’Arodes de Peyriague, Phó Giám đốc và người đứng đầu về mục vụ quốc tế cho biết.

"Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng chúng tôi không chỉ cầu nguyện cho người ở Lộ Đức, nhưng cho những người có nhu cầu trên toàn thế giới - và cuộc hành hương điện tử (e-pilgrimage) này sẽ tôn vinh sự hiện diện của họ trong một sự khẳng định tuyệt vời về sức mạnh của lời cầu nguyện." Vị linh mục nói trong lúc chuẩn bị cho sự kiện ngày 16 tháng 7, đánh dấu sự mở cửa chính thức của Pháp sau bốn tháng đóng cửa. Ngày 16 tháng 7 lại trùng hợp với ngày 16.7.1858, kỷ niệm lần hiện ra cuối cùng của Đức Mẹ với em Bernadette Soubirous tại Lộ Đức.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 10 tháng 7 với Catholic News Service - Dịch vụ Tin tức Công Giáo, ngài cho biết cuộc hành hương điện tử đa thế hệ và đa văn hóa kéo dài 15 giờ sẽ bao gồm đọc kinh Mân Côi, các bài đọc, âm nhạc và video lưu trữ bằng 10 ngôn ngữ minh họa sứ mệnh của trung tâm hành hương Lộ Đức, cũng như ba Thánh lễ quốc tế liên tiếp cho Châu Á và Châu Đại Dương, Châu u và Châu Phi, và Châu Mỹ.

"Đền thánh này chưa bao giờ đóng cửa trước đây - ngay cả trong hai cuộc chiến tranh thế giới và các chấn thương lớn khác, và thật phi thường khi đền thánh đứng một mình tại hang động thường xuyên đông đúc du khách, " Cha d’Arodes nói. "Chúng tôi đã phải điều chỉnh những lời cầu nguyện của chúng tôi từ tập trung vào việc chữa lành cá nhân trước những thách thức của đại dịch. Nhưng năm lần so với số lượng bình thường hiện đang theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội, trong khi chúng tôi phát qua các kênh Công Giáo trên toàn thế giới."

Lộ Đức, gần dãy núi Pyrenees phía nam, hàng năm thu hút tới 5 triệu du khách và là nơi hành hương kể từ năm 1858, khi Bernardette Soubirous, 14 tuổi, trải nghiệm lần đầu tiên trong số 18 lần nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria khi đang kiếm củi.

Một trang web tuyên bố đền thánh phải đối mặt với "tổn thất lịch sử" 8 triệu euro (tương đương 9.06 triệu USD) từ khi việc đóng cửa được thi hành và sẽ kêu gọi tài trợ trong cuộc hành hương ảo. Trong cuộc phỏng vấn, Cha d’Arodes cho biết, Lộ Đức phụ thuộc rất nhiều vào kiến thức và tài năng của 320 nhân viên toàn thời gian, cũng như 100.000 tình nguyện viên đến mỗi năm và đã cố gắng hết sức để giữ họ.

Tuy nhiên, ngài cảnh báo vẫn chưa rõ khi nào điều kiện y tế và khả năng đi lại sẽ cho phép những người hành hương bị bệnh quay trở lại. "Hiện tại, chúng tôi đề nghị những người mong manh và dễ bị tổn thương vẫn ở nhà - mặc dù một số người khuyết tật đã đến, chúng tôi đã phải thay đổi cách thức được thực hiện ở đây, đóng cửa nhà tắm đền thánh, đình chỉ đám rước và hạn chế chuỗi tràng hạt đuốc sáng", ngài nói. "Nhưng mọi người đang cần niềm tin và hy vọng, và thay vào đó chúng tôi đang khởi động một cộng đoàn số (digital community), nó đang xây dựng đáng kinh ngạc mọi lúc."

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Catholic News Service