1. Bán đứng Giáo Hội để tìm hư danh, hậu quả nhãn tiền

Đức Cha Thomas Daly, Giám mục Spokane và các nhà lãnh đạo của Catholic Charities, một tổ chức bác ái Công Giáo của tiểu bang Washington đã lên tiếng về một video gây tranh cãi trong đó một nhà lãnh đạo Catholic Charities nói rằng ông ta, tổ chức của ông ta và Giáo Hội Công Giáo là phân biệt chủng tộc, và Giáo Hội Công Giáo có tiền đề phân biệt chủng tộc qua ý tưởng cho rằng Chúa Giêsu Kitô là người da trắng.

“Tôi là một người phân biệt chủng tộc. Đó là sự thật phũ phàng. Tôi là một kẻ phân biệt chủng tộc. Không thể khác được. Là một người da trắng sống ở Mỹ, nơi mà mọi tổ chức đang thăng tiến những người trông giống như tôi, nên xem ra tôi không thể nào mà không phân biệt chủng tộc được, ” Rob McCann, một nhà lãnh đạo của Catholic Charities of Eastern Washington, cho biết trong một đoạn video đăng lên YouTube ngày 19 tháng 6.

McCann nhấn mạnh thêm trong video rằng: “Giáo Hội Công Giáo của tôi, và tổ chức Catholic Charities của tôi, là phân biệt chủng tộc. Không thể khác được. Truyền thống đức tin Công Giáo của chúng tôi được xây dựng dựa trên tiền đề rằng một em bé, được sinh ra trong máng cỏ, ở Trung Đông, là một em bé da trắng. Vậy thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng chúng ta vẫn phải chiến đấu chống lại phân biệt chủng tộc, ”.

Chúa Giêsu Kitô là một người Do Thái, được sinh ra từ cha mẹ Do Thái ở Trung Đông, hàng thế kỷ trước khi các thể loại nhận dạng chủng tộc đương đại xuất hiện giữa thời thuộc địa Âu châu ở nhiều nơi trên thế giới. Giáo Hội Công Giáo dạy rằng bản sắc của người Do Thái và bản sắc Do Thái của Chúa Giêsu là các khía cạnh trung tâm đối với vai trò của Ngài trong nhiệm cục cứu độ.

Trong video McCann cũng nói rằng “Giáo Hội Công Giáo ở Mỹ có một lịch sử dài, và khủng khiếp về việc sở hữu nô lệ, cũng như im lặng đối với các hành vi tương tự của những người khác, và là một phần trong việc thể chế hóa chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.”

McCann nói rằng Catholic Charities đã “vô tình là một phần trong việc thể chế hóa chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, ” vì hội đồng quản trị và nhân viên của cơ quan này chủ yếu gồm người da trắng, trong khi những người họ phục vụ đa số là người da màu.

Video của McCann thu hút sự chú ý trên toàn cõi Hoa Kỳ sau khi được tung ra trên YouTube. McCann cũng là phó chủ tịch của Catholic Charities USA, là tổ chức bao trùm các cơ quan Catholic Charities thuộc các giáo phận trên cả nước.

Trước những luận điệu vu cáo Giáo Hội của McCann, Đức Cha Thomas Daly, Giám mục Spokane, người chịu trách nhiệm về các hoạt động của Catholic Charities of Eastern Washington đã mời McCann đến nói chuyện.

Hôm 5 tháng 7, McCann đăng tải những lời thanh minh trên trang web của Catholic Charities of Eastern Washington.

Trong giải thích của mình, McCann đã viết rằng trong video của mình, “thay vì tham gia vào một cuộc thảo luận về chủng tộc, tôi đã nói theo một cách mà một số người hiểu như một chỉ trích đối với Giáo Hội. Vì điều đó, tôi vô cùng xin lỗi.”

Ông lưu ý rằng bằng cách xác định mình là một người phân biệt chủng tộc, ông muốn nói: “Tôi nhận ra rằng do sự giáo dục của tôi và do tư cách thành viên của tôi trong chủng tộc chiếm đa số ở đất nước này, tôi chắc chắn có những khía cạnh thiên vị rõ ràng cũng như tiềm ẩn trong trái tim của tôi, và rằng tôi cần phải làm việc và trong cuộc đời tôi, tôi phải vật lộn với những thành kiến đó theo những cách rất tinh tế, vì tôi có thể không nhận ra chúng hoàn toàn.”

Liên quan đến khẳng định cho rằng Giáo Hội Công Giáo và Catholic Charities of Eastern Washington là các tổ chức phân biệt chủng tộc, McCann giải thích là vì “đức tin thiếu sót của riêng tôi”.

Trong một tuyên bố ngày 05 tháng 7, Đức Cha Daly nói rằng cuộc gặp gỡ giữa ngài với McCann là một “cuộc nói chuyện thẳng thắn và xây dựng.”

Ngài nói thêm, dù “bức thư của ông McCann đã trả lời một số mối quan tâm của tôi, nhưng vẫn còn những vấn đề khác chưa được làm rõ. Sự hỗ trợ của anh ta đối với tổ chức Black Lives Matter, gọi tắt là BLM, mặc dù hiện đã được sửa đổi, khiến tôi âu lo. BLM mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến hôn nhân, gia đình và sự tôn nghiêm của cuộc sống. Hơn nữa, điều đáng lo ngại là BLM đã không lên án mạnh mẽ những hình thái bạo lực gần đây đã gây ra rất nhiều những tàn phá ở nhiều thành phố. Ai cũng thấy sự im lặng của nó trước những vấn đề này. Người ta không cần phải đứng về phe BLM để làm cho cuộc sống người da đen tốt hơn. Tôi sẽ giải quyết này và các vấn đề khác với ông McCann trong các cuộc gặp gỡ sắp đến, ” Đức Cha Daly nói.

Chỉ riêng tại giáo phận Spokane đã có một kiến nghị với hàng ngàn chữ ký yêu cầu giáo phận cách chức McCann. Một kẻ cơ hội sẵn sàng bán đứng Giáo Hội và tổ chức của mình cho các tư lợi ý thức hệ có thể gây ra các tàn phá cho sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội khi được đặt ở vị trí quá cao như thế.

2. Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh sẽ chủ sự Thánh Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Lộ Đức

Nhận lời mời của các nhà tổ chức hành hương Italia, Đức Hồng Y Pietro Parolin sẽ đến đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp để chủ sự Thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào ngày 15 tháng 8.

Lời mời Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đến dâng lễ tại Lộ Đức đã được đưa ra trước khi có sự bùng phát coronavirus, và sự tham dự của ngài đã được Tòa Thánh xác nhận vào hôm thứ Hai.

Do những hạn chế liên quan đến đại dịch, năm nay, cuộc hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức sẽ diễn ra mà không có sự hiện diện của các tín hữu bị bệnh. Tuy nhiên, họ được mời để kết hợp tinh thần với sự kiện này và theo dõi Thánh lễ trực tuyến.

Dù chương trình đã được thay đổi, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh bày tỏ ước muốn chuyến đi để hỗ trợ đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức, nơi bị ảnh hưởng đặc biệt bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay.

Đây cũng sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên bên ngoài nước Ý của một thành viên cao cấp cao trong giáo triều Rôma kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trước khi đến Lộ Đức, Hồng Y Parolin dự kiến sẽ dừng chân tại thành phố Ars, nơi Thánh Jean Vianney đã làm mục vụ cho đến khi qua đời.

Đây là chuyến thăm thứ ba của Đức Hồng Y đến Lộ Đức kể từ khi trở thành Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào năm 2017, ngài đã viếng thăm Đền thờ với tư cách là Đặc Sứ của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Bệnh Nhân và năm 2018 nhân Lễ Kính Thánh Phanxicô Đệ Salê.