1. Tổng giáo phận St. Louis ca ngợi hành động can đảm của một linh mục trẻ và anh chị em giáo dân dũng cảm bảo vệ tượng Thánh Luois bất kể nguy hiểm tính mạng

Tình hình tại tổng giáo phận St. Louis vẫn đang hết sức căng thẳng. Trong đoạn video này quý vị và anh chị em có thể cảm nhận được tình hình gay go ra sao khi hai vợ chồng người da trắng này cầm súng dứng trước nhà họ và đe doạ chết sống với những người biểu tình nếu họ xâm phạm gia cư của họ.

Những người biểu tình này lên đến 500 người đang kêu gọi thị trưởng thành phố từ chức.

Tổng giáo phận St. Louis đã đưa ra một tuyên bố bảo vệ tên của thành phố, giữa lúc các nhà hoạt động trong phong trào Black Lives Matter, gọi tắt là BLM, kêu gọi giật sập một bức tượng nổi bật của vua Louis thứ Chín.

Tuyên bố của tổng giáo phận viết:

“Đối với người Công Giáo, Thánh Louis là một ví dụ về một người đàn ông tuy không hoàn hảo, nhưng đã phấn đấu để sống một cuộc sống theo mẫu gương Chúa Giêsu Kitô. Đối với người dân thành phố St. Louis này, thánh nhân là một mô hình về cách thức chúng ta nên chăm sóc cho cộng đồng dân cư của chúng ta, và tên ngài là danh xưng mà chúng ta đáng tự hào để đặt cho thành phố mình”.

Tổng giáo phận cũng lên tiếng ca ngợi Cha Stephen Schumacher, một linh mục mới được thụ phong hồi tháng Năm năm ngoái 2019, và anh chị em giáo dân đã can đảm bảo vệ bức tượng trong cuộc biểu tình dữ dội của những người da đen và những kẻ lợi dụng người da đen cho các nghị trình ý thức hệ của họ.

Ký giả Joel Currier của Tờ St. Louis Post-Dispatch tường thuật rằng nhiều thành phần cực đoan trong nhóm biểu tình đòi giật sập tượng đã đánh đấm túi bụi vào những người Công Giáo bảo vệ bức tượng này. Trong số các nạn nhân bị đánh, có cả những người Công Giáo già yếu như hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Thánh Louis là vị vua duy nhất của nước Pháp đã được tuyên thánh. Đức Giáo Hoàng Bonifaciô thứ 8 đã tuyên thánh cho ngài vào năm 1297. Các nhà thám hiểm người Pháp ở thế kỷ thứ mười tám đã đặt tên cho tiền đồn buôn bán lông thú mới mà họ thành lập trên sông Mississippi theo tên của vị thánh. Theo dòng thời gian, tiền đồn đó đã phát triển thành thành phố St. Louis ngày nay.

Thánh Louis đã tham gia vào các cuộc thập tự chinh thứ bảy và thứ tám. Trong cuộc thập tự chinh thứ tám, ngài qua đời vì bệnh kiết lỵ. Louis hăng hái tin vào chính nghĩa của cuộc thập tự chinh để bảo vệ Thành Thánh Giêrusalem và đã chiến đấu trong một chiến dịch phần lớn không thành công ở miền đất ngày nay là Ai Cập từ năm 1249 đến 1254.

Sau khi trở về từ cuộc thập tự chinh thứ bẩy, ngài đã quyết tâm “theo đuổi một cuộc sống như một vị vua Kitô Giáo xứng đáng với hy vọng có thể giải cứu Giêrusalem một ngày nào đó.”

Tổng giáo phận nhấn mạnh sự quan tâm và lo lắng của Thánh Louis đối với người dân của mình, đặc biệt là người nghèo, và chỉ ra những cải cách mà ngài thực hiện trong chính phủ Pháp, tập trung vào công lý bình đẳng, bảo vệ quyền của dân chúng, và ra các hình phạt nặng nề cho các quan chức hoàng gia lạm quyền, cũng như đưa ra một loạt các sáng kiến để giúp đỡ người nghèo.

Thánh Louis đã cho những người ăn xin ngồi ở bàn ăn hoàng gia của mình, thậm chí còn rửa chân cho họ theo gương Chúa Giêsu. Ngài cũng thành lập nhiều bệnh viện.

Đức Tổng Giám Mục Robert Carlson, trong một thông điệp gần đây chống phân biệt chủng tộc, đã bày tỏ hy vọng rằng những lời kêu gọi công lý chủng tộc trên khắp đất nước sẽ khiến mọi người từ bỏ các giải pháp bạo lực và thay vào đó tập trung vào các giải pháp hòa bình.

Ngài nói rằng bức tượng Thánh Louis, với thanh kiếm bảo vệ giữ chứ không phải thanh kiếm để sẵn sàng tấn công. Đó là biểu tượng hòa bình mà thành phố chúng ta cần đến.

“Là người Công Giáo, chúng tôi tin rằng mỗi người- bất kể chủng tộc, tôn giáo, hay niềm tin-đều được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa. Như vậy, tất cả nên được đối xử bằng tình yêu, sự tôn trọng và nhân phẩm. Chúng ta không nên tìm cách xóa bỏ lịch sử, nhưng nhận ra và học hỏi từ nó, trong khi làm việc để tạo ra những cơ hội mới cho anh chị em của chúng ta.”


Source:Catholic News Agency

2. Sau khi bức tượng Thánh Junípero Serra bị phá hủy, Đức Tổng Giám Mục Cordileone tổ chức buổi cầu nguyện trừ tà

Sau khi một đám đông giật sập các bức tượng, bao gồm cả một bức tượng của thánh Junípero Serra, trong một công viên ở San Francisco, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone đã cùng với hàng chục người Công Giáo tham gia cầu nguyện và làm các việc phạt tạ.

“Cái ác đã ló mặt ra ở đây. Vì vậy, chúng ta tập hợp lại với nhau để cầu nguyện xin Chúa, xin các thánh... can thiệp cho chúng ta, nhất là cầu xin cùng Đức Mẹ, trong một hành động đền tạ, xin Chúa thương xót chúng ta và toàn thành phố, xin cho chúng ta có thể hướng lòng mình về phía Ngài một lần nữa, ” Đức Tổng Giám Mục Cordileone nói.

Bức tượng Thánh Junípero Serra đã bị phá hủy tại Công viên Golden Gate vào tối ngày 19 tháng 6 bởi một đám đông không đến 100 người. Đám đông cũng giật sập các bức tượng của Francis Scott Key, là tác giả bài Quốc ca Hoa Kỳ, và Ulysses Grant, là tổng thống Hoa Kỳ và là tướng trong quân đội Liên minh đã đánh bại phe miền Nam là phe muốn duy trì tình trạng nô lệ người da đen. Những người da đen lẽ ra phải có lòng biết ơn tổng thống Ulysses Grant là người đã giúp giải phóng thân phận nô lệ của họ mới phải. Việc giật sập bức tượng của ông cho thấy những kẻ này chỉ là một bọn ngu xuẩn.

Tin tức Đức Tổng Giám Mục Cordileone sẽ cử hành buổi lễ trừ tà tại đây đã bị nhiều thành phần cực đoan trong phong trào BLM phản ứng một cách tức giận với nhiều lời hăm he. Tuy nhiên, buổi lễ đã diễn ra trong yên bình, và hàng chục người Công Giáo đã tham dự.

“Sự hiện diện của rất nhiều người tuyệt vời ở đây là niềm an ủi lớn đối với tôi, ” Đức Tổng Giám Mục nói. “ Tôi cảm thấy một vết thương thật lớn trong tâm hồn tôi khi tôi nhìn thấy những hành động khủng khiếp báng bổ và gièm pha ký ức về Thánh Serra. Ngài là một vị anh hùng vĩ đại, một người bênh vực vĩ đại của người dân bản địa của vùng đất này.”

Đức Tổng Giám Mục Cordileone nhận xét rằng bức tượng đã bị kéo xuống một cách “đầy báng bổ.”

“Một hành vi phạm thánh đã xảy ra ở đây. Đó là một hành động của ma quỷ, ” ngài nói.

“Chúng ta đến với nhau để đọc Kinh Mân Côi, và tham gia vào lời cầu nguyện trừ tà là Kinh Kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, bởi vì cái ác đã ở đây, đây là một hoạt động của những kẻ tội lỗi, những kẻ muốn lật đổ Giáo Hội, là những kẻ cũng muốn lôi xuống tất cả các tín hữu Kitô.”

“Vì vậy, chúng ta dâng lời cầu nguyện, xin Chúa chúc phúc cho mảnh đất này với nước thánh, xin Thiên Chúa thanh tẩy, và thánh hóa nó, để đến lượt chúng ta, chúng ta cũng có thể được thánh hoá.”

Theo Đức Tổng Giám Mục các cuộc biểu tình chỉ trích sự bất công chủng tộc đã bị cướp mất hết chính nghĩa.

“Điều gì đang xảy ra với xã hội của chúng ta? Một phong trào quốc gia đổi mới để chữa lành ký ức và sửa chữa những bất công của nạn phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát ở nước ta đã bị một số người cướp mất chính nghĩa và lùa vào một phong trào bạo lực, cướp bóc và phá hoại, “ Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone nói trong một tuyên bố ngày 20 tháng Sáu.

“Việc lật nhào và làm biến dạng các bức tượng trong Công viên Golden Gate, bao gồm cả tượng Thánh Junipero Serra, đã trở thành ví dụ mới nhất, về sự thay đổi đó trong phong trào phản kháng, ” Đức Tổng Giám Mục nói thêm.

“Việc tưởng niệm các nhân vật lịch sử xứng đáng với một cuộc thảo luận trung thực và công bằng về cách thức và danh dự như thế nên được trao cho ai. Nhưng ở đây, không có cuộc thảo luận hợp lý như vậy; đó chỉ là luật rừng, trong một hiện tượng bạo loạn dường như đang được lặp lại trên toàn quốc.”

Đức Tổng Giám Mục Cordileone nhấn mạnh tầm quan trọng của những lời kêu gọi công lý chủng tộc và chấm dứt sự tàn bạo của cảnh sát, bắt đầu sau cái chết ngày 25 tháng 5 của George Floyd, một người đàn ông da đen bị giết bởi một cảnh sát viên ở tiểu bang Minneapolis, là người đã quỳ trên cổ Floyd.

“Tất cả những người làm việc vì công lý và bình đẳng đều hiệp nhất trong sự phẫn nộ của những người đã và đang tiếp tục bị áp bức, “ Đức Tổng Giám Mục nói.

“Đặc biệt là những môn đệ Chúa Giêsu Kitô. Các Kitô hữu được kêu gọi làm việc không mệt mỏi vì phẩm giá của tất cả mọi người, “ ngài nói thêm và lưu ý rằng Thánh Phanxicô Assisi, mà thành phố San Francisco này mang tên ngài, là một trong những nhân vật lịch sử tiêu biểu nhất cho hòa bình và thiện chí.”

“Trong suốt 800 năm qua, các linh mục, tu sĩ nam nữ Dòng Anh Em Hèn Mọn đều lấy cảm hứng từ gương sáng phục vụ, khó nghèo, đồng hoá mình với người nghèo và tìm mọi cách mang đến cho mọi người phẩm giá chính đáng là con cái của Chúa. Thánh Junipero Serra cũng không ngoại lệ.”

Đức Tổng Giám Mục đã ca ngợi vị thánh có lòng truyền giáo nhiệt thành: “Thánh Junipero Serra đã mang đến cho người dân bản địa điều tốt nhất mà ngài thủ đắc: kiến thức và tình yêu Chúa Giêsu Kitô, mà ngài và các anh em Phan sinh đã làm thông qua giáo dục, chăm sóc sức khỏe và đào tạo về kỹ thuật nông nghiệp.”

“Cơn giận dữ chống lại sự bất công có thể là một phản ứng lành mạnh khi sự phẫn nộ chính đáng này có thể thúc đẩy xã hội tiến lên. Nhưng như chính Chúa Kitô dạy, và Thánh Phanxicô đã làm gương, tình yêu, chứ không phải cơn thịnh nộ, là câu trả lời duy nhất, ” Đức Tổng Giám Mục kết luận.


Source:Catholic News Agency