64. CHÓ HẠI MẮT BỊ BỆNH

Mắt của Vu công bị bệnh nên đi đến thầy thuốc chữa bệnh, lúc ra khỏi cửa thì giẫm phải con chó đang nằm dưới bực thềm, con chó giựt mình cắn áo của ông ta thủng một lổ.

Khi khám bệnh, ông ta đem chuyện này nói với thầy thuốc, thầy thuốc nói:

- “Nhất định là con chó này làm mắt ông bị bệnh.”

Vu công về đến nhà thì nghĩ rằng con mắt mình bị bệnh là chuyện nhỏ, mắt chó mà bệnh thì đêm tối làm sao giữ nhà được. Thế là ông ta sắc thuốc và đem trị cho chó trước, thuốc còn dư thì mới trị cho mình !!

(Nhã Ngược)

Suy tư 64:

Con mắt là cửa sổ của tâm hồn, nó cũng còn là đèn sáng của thân thể, mắt bị mù thì hoàn toàn sống trong màu đen tối, mắt bị mù thì không biết thưởng thức cái đẹp tự nhiên của vũ trụ, do đó mà con mắt rất cần thiết và quan trọng đối với con người.

Dù cho con mắt của con chó có đẹp và quý như ngọc thì cũng không thể bằng con mắt của con người, dù cho con mắt của con chó nhìn ban đêm sáng hơn đèn điện tử, thì cũng không thể quý bằng con mắt của con người, đó là sự thật. Nhưng đối với những người chỉ biết vật chất là cứu cánh của mình, thì con mắt của con chó rất là quan trọng đối với họ, bởi vì mắt con chó bị đui mù thì không thể giữ nhà được, tức là giữ của cải cho họ !!

Con mắt là cửa sổ của tâm hồn, nếu cửa sổ bị hư thì lo mà sửa trước, bằng không thì nhà cửa (là thân thể) sẽ bị bệnh; con mắt là đèn soi thân thể, cho nên khi đèn mù mờ thì lập tức phải sửa chữa và thêm dầu cho nó sáng, nếu không thì cả thân thể sẽ bị tối mù vị tội lỗi. Có những người Ki-tô hữu có mắt tâm hồn bị mù, nhưng vẫn cứ thích sống trong đêm tối mà không muốn đi bác sĩ (bí tích Giải Tội) để chữa lành, bởi vì họ nghĩ rằng con mắt xác thịt mới là quan trọng, nên họ tích cực đi bác sĩ chuyên khoa mắt để chữa trị mắt khi mắt của họ có vấn đề, dù tiền bạc tốn bao nhiêu cũng được; họ rất lo buồn vì con mắt xác thịt của họ bị nhiễm trùng, bị sưng đỏ không thể nhìn thấy được...

Con mắt thân thể hay con mắt tâm hồn đều quan trọng đối với người Ki-tô hữu, nhưng vì để nhìn thấy ánh sáng huy hoàng của Thiên Chúa mà họ sẵn sàng hy sinh con mắt xác thịt của mình, đó là người khôn ngoan vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/samac.tw

http://nhantai.info