Tòa Án Tối Cao đã hoãn việc xử tử một người đàn ông ở Texas vì Bộ Cải Huấn tiểu bang từ chối không cho phép một linh mục Công Giáo tháp tùng với anh ta trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời.

“Tòa án Quận Hạt phải nhanh chóng xác định, dựa trên bằng chứng nào, và dựa trên các vấn đề an ninh nghiêm trọng như thế nào mà tù nhân đối mặt với án tử hình không được có một cố vấn tâm linh có mặt ngay trong khi thi hành án, ” tuyên bố của Tòa Án Tối Cao cho biết như trên vào ngày 16 tháng Sáu, chỉ một giờ trước khi tử tù bị chích thuốc độc chết.

Ruben Gutierrez, bị dự trù tử hình vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Ba 16 tháng 6 tại nhà tù Cameron, Texas. Phán quyết của Tòa Án Tối Cao được đưa ra vào lúc 4g 15 chiều, tức là chỉ còn 45 phút nữa là thi hành án.

Ruben Gutierrez sinh ngày 10 tháng 6 năm 1977. Vào ngày 5 tháng 9 năm 1998, tại Brownsville, Texas, y và hai đồng phạm đã vào văn phòng của bà Escolastica Harrison, một phụ nữ gốc Tây Ban Nha 85 tuổi với ý định cướp tiền của bà được giữ trong một két sắt. Nạn nhân bị đánh liên tiếp và đâm nhiều nhát vào đầu, khiến bà tử vong. Đối tượng và đồng phạm đã trốn khỏi nơi cư trú với ít nhất là 56, 000 Mỹ Kim. Ngày 14 tháng 5, 1999 cả ba tên bị bắt và bị giam giữ tại Trung Tâm Cải Huấn Cameron, Texas.

Tháng 11, năm ngoái, tử tù Patrick Murphy, 58 tuổi, biết rõ nhà tù này không hề có tuyên uý Phật Giáo nên đến gần ngày hành quyết anh ta xưng mình là Phật tử và yêu cầu được một vị tuyên uý Phật Giáo đồng hành trong ngày hành quyết. Patrick Murphy cho rằng sau khi bị tử hình, anh ta chỉ có thể đến được cõi Niết Bàn nếu như anh ta có thể cùng tụng kinh với một tu sĩ Phật Giáo. Luật sư anh ta tranh biện rằng hệ thống Tư Pháp Hoa Kỳ chỉ có thể lấy mạng của anh ta ở đời này chứ không thể đánh mất cả hy vọng của anh ta vào đời sau. Tòa Án Tối Cao đã ra phán quyết hoãn thi hành án vào ngày 7 tháng 11, 2019.

Trung Tâm Cải Huấn Cameron đã tìm được một tuyên uý Phật Giáo cho anh ta và dời ngày tử hình đến 5 ngày sau, tức là ngày 12 tháng 11, 2019. Gần đến ngày, Murphy lại khiếu nại vị tuyên uý Phật Giáo tụng kinh bằng tiếng Việt và tiếng Phạn, anh ta không hiểu, Tòa Án Tối Cao lại ra phán quyết hoãn thi hành án lần thứ hai. Đến giờ này Murphy vẫn chưa bị tử hình. Murphy được xem là một tên tội phạm nguy hiểm trong nhóm Texas Seven đã giết chết cả cảnh sát trong một vụ cướp.

Sau những rắc rối liên quan đến Murphy, Bộ Cải Huấn tiểu bang ra lệnh không cho phép tuyên uý của bất cứ tôn giáo nào tháp tùng với các tù nhân trong buồng tử hình.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Texas là một trong nhiều tổ chức đã phản đối quyết định này của Bộ Cải Huấn. Giáo lý Giáo Hội Công Giáo phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình, và tuyên bố rằng những người sắp chết nên được chăm sóc tâm linh.

“Từ chối yêu cầu của một tù nhân có một tuyên úy tháp tùng vào giờ chết của mình thể hiện sự từ chối nghiêm trọng về khả năng tha thứ trong khi nhà nước thực hiện bạo lực trong một vụ hành quyết, ” tuyên bố của Hội đồng Giám mục Texas nói.

“Điều này tấn công nhân phẩm của con người thông qua việc loại bỏ một cách trắng trợn một công việc thương xót, như một hành động cuối cùng, có thể giúp đỡ và an ủi một kẻ phạm tội, là người có thể đang tìm kiếm sự tha thứ của Chúa”

“Từ chối sự hướng dẫn và đồng hành về tâm linh đối với một tù nhân đang đối mặt với việc hành quyết là tàn nhẫn và vô nhân đạo. Đó là một quay lưng với các khía cạnh đạo đức và tôn giáo liên quan đến phẩm giá con người, là điều được bảo vệ rõ ràng bởi Tu Chính Án thứ nhất của Hiến pháp, ” Đức Cha Daniel Flores là Giám mục của Brownsville nói.


Source:Catholic News Agency