Tin từ tổng giáo phận Chittagong cho biết Đức Tổng Giám Mục Moses Costa đã thử nghiệm dương tính với Covid-19 và đang trong tình trạng nguy kịch tại một bệnh viện tư nhân ở thủ đô Dhaka.

Bangladesh có 2 tổng giáo phận và 6 giáo phận. Trừ ra tổng giáo phận Chittagong, tất cả 7 tổng giáo phận và giáo phận còn lại đã tái tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự từ cuối tháng Năm vừa qua. Oái oăm thay chính vị Tổng Giám Mục của nơi cẩn thận nhất đất nước lại nhiễm coronavirus.

Cha Leonard Rebeiro, tổng đại diện của tổng giáo phận, đã ra một tuyên bố vào ngày 14 tháng 6 cho biết như sau:

“Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân,

Đức Tổng Giám Mục Moses Costa của tổng giáo phận Chittagong đã được đưa vào Bệnh viện Square với những triệu chứng nghiêm trọng vào ngày 13 tháng 6. Trong khi nhập viện, ngài đã được xét nghiệm Covid-19 và báo cáo cho kết quả dương tính. Chúng tôi cầu xin những lời cầu nguyện và hy sinh đặc biệt của anh chị em cho sự phục hồi nhanh chóng của Đức Tổng Giám Mục Costa”.

Đức Tổng Giám Mục Costa, 70 tuổi, là trường hợp dương tính với coronavirus đầu tiên trong số các giáo sĩ Công Giáo tại Bangladesh.

Tin này xảy ra sau hai cái chết vì Covid-19 của các nhân vật cao cấp ở Bangladesh. Thứ nhất là ông Muhammad Nasim, 72 tuổi, một nghị sĩ thuộc Liên minh Awami cầm quyền, và từng là bộ trưởng bộ y tế và gia cư, đã qua đời vào ngày 13 tháng Sáu. Thứ hai là Sheikh Abdullah, 75 tuổi, bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo, qua đời vào ngày 14 tháng Sáu, trong lúc đang tại chức.

Đức Tổng Giám Mục Costa được bổ nhiệm làm giám mục Chittagong vào năm 2011 và trở thành Tổng Giám Mục khi Đức Thánh Cha Phanxicô nâng Chittagong, được coi là cái nôi của Công Giáo Bangladesh, lên hàng tổng giáo phận vào năm 2017. Trước đó, ngài là giám mục Dinajpur từ năm 1996 đến 2011.

Đức Tổng Giám Mục Costa là tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Bangladesh và là Chủ tịch Ủy ban Chăm sóc Sức khỏe của Hội Đồng Giám Mục nước này.

Tin tức về căn bệnh của ngài đã gây một chấn động mạnh đối với các Kitô hữu Bangladesh trong và ngoài nước. Hàng trăm người đăng trên các mạng truyền thông xã hội như Facebook để bày tỏ mối quan tâm của họ và hứa sẽ cầu nguyện cho sự phục hồi nhanh chóng của ngài.

Chittagong là một trong tám giáo phận Công Giáo đầu tiên ở Bangladesh ban hành hướng dẫn y tế liên quan đến Covid-19 và đóng cửa tất cả các nhà thờ ngay cả trước khi Bangladesh tuyên bố đóng cửa trong phạm vi cả nước từ ngày 26 tháng 3.

Bangladesh đã hoạt động trở lại vào ngày 31 tháng 5 và kể từ đó, tất cả các giáo phận trừ ra Chittagong đã tái tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự.

Một linh mục tại Chittagong nói với UCA News rằng quyết định không tái tục các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự đã được đưa ra vì các trường hợp nhiễm coronavirus đang phát triển nhanh chóng ở thành phố cảng này trong thời gian gần đây.

Vị linh mục nói thêm: “Đức Tổng Giám Mục Costa đã duy trì các biện pháp cách ly chặt chẽ từ tháng 3, nhưng dù thế ngài vẫn bị nhiễm coronavirus. Thành ra, chúng tôi thực sự kinh hoàng khi biết ngài đã bị nhiễm bệnh. Bây giờ chúng tôi lo sợ cho chính mình vì chúng tôi thường xuyên gặp gỡ ngài”.

Tất cả nhân viên của Tổng giáo phận Chittagong đã được khuyên nên cách ly tại nhà và tiếp tục làm việc từ xa.

Chittagong, trung tâm tài chính của Bangladesh và thành phố lớn thứ hai, đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp coronavirus trong những tuần gần đây. Quận Kotwali được xem là một điểm nóng.

Quốc gia đa số dân theo Hồi giáo này đã ghi nhận 87, 520 trường hợp nhiễm coronavirus và 1, 171 trường hợp tử vong.

Hơn 30 người từ cộng đồng Kitô giáo thiểu số đã bị nhiễm bệnh và năm người đã chết trong những tuần gần đây.

Nhằm cứu vãn một nền kinh tế đang sụp đổ, Bangladesh đã giảm bớt các hạn chế Covid-19 vào ngày 31 tháng 5 và cho phép mở lại giao thông công cộng, các doanh nghiệp, văn phòng công cộng và tư nhân ở quy mô hạn chế. Chỉ có các cơ sở giáo dục tiếp tục bị đóng cửa vô thời hạn.


Source:UCAN