( CNA ngày 30 tháng 5 năm 2020 ).- Sau cái chết cuả ông George Floyd, da đen, bởi những nhân viên cảnh sát vào ngày 25 tháng 5, thành phố Minneapolis cuả Minnesota đã bị tê liệt, đốt phá, và một trong những thiệt hại vì hỏa hoạn là tiểu vương cung thánh đường Đức Bà Maria.

“Nhà thờ St. Mary Basilica đã chịu một vài thiệt hại nhỏ ngày hôm qua, không ai bị thương. Đúng vào lúc mà chúng tôi đang cầu nguyện cho hòa bình và chữa lành cho thành phố của chúng tôi, ” theo lời phát ngôn viên của vương cung thánh đường trong một tuyên bố phát hành ngày 30 tháng Năm.

Nhà thờ St. Mary Basilica được thánh hoá làm nhà thờ chính tòa cuả Tổng giáo phận St. Paul và Minneapolis vào năm 1914, được nâng lên hàng tiểu vương cung thánh đường bởi Đức Giáo Hoàng Pius XI năm 1926, và là nhà thờ đầu tiên cuả Hoa Kỳ được nâng lên hàng Vương Cung Thánh Đường như vậy.

Những hình ảnh đang lan truyền trên truyền thông xã hội cho thấy bên trong vương cung thánh đường có một số ghế bị hư hỏng. Mặc dù các bức ảnh phù hợp với hình ảnh của nội thất nhà thờ, một phát ngôn viên của vương cung thánh đường nói với CNA rằng cô không thể bình luận về các bức ảnh hoặc xác minh tính xác thực của chúng.

Cô Mae Desaire, giám đốc truyền thông cuả vương cung thánh đường, nói với CNA rằng nhà thờ đang tập trung vào việc cầu nguyện cho thành phố.

“Thiệt hại của chúng tôi so với những gì đang diễn ra trong thành phố thực sự chỉ là tối thiểu và chúng tôi thực sự muốn tập trung vào việc cầu nguyện đó, ” theo lời cô Mae Desaire nói với CNA.

Vương cung thánh đường sẽ livestream buổi chầu Thánh Thể nhân ngày lễ Ngũ tuần cho Công lý và Hòa bình vào tối Chủ nhật, lúc 5:30 chiều theo múi giờ Central USA.

Cô Desaire cho biết nhân viên an ninh của vương cung thánh đường sẽ làm việc với cảnh sát về vấn đề này và với hãng bảo hiểm của nhà thờ để sửa chữa thiệt hại.

Nhiều tòa nhà trên khắp hai thành phố Twin City (Minneapolis và St Paul) đã bị đốt hoặc đập phá vì các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát về cái chết cuả ông George Floyd trở thành những đêm náo loạn và cướp bóc. Ở hàng chục thành phố khác trên nước Mỹ nhiều cuộc biểu tình ôn hòa hoặc bạo loạn cũng đã diễn ra.

Nhà thờ St. Mary Basilica nằm gần trung tâm thành phố Minneapolis, và cách chỗ xẩy ra các cuộc bạo loạn ở thành phố khoảng một dặm.