Gia Đình Cựu Chủng Sinh Huế Hành Hương Năm Thánh 170 Năm Thành Lập Giáo Phận Dịp Mừng Lễ Thánh Gioan Đoạn Trinh Hoan Linh Mục Tử Đạo

Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận được khai mạc trọng thể vào ngày 01/01/2020. Theo Chương trình hành hương Năm Thánh thì Gia đình Cựu Chủng sinh Huế tổ chức ngày Hành hương là 26/05, nhằm dịp lễ kính Thánh Gioan Đoạn Trinh Hoan, linh mục Tử đạo. Ngài và Thánh Tử đạo Tôma Thiện là hai vị Thánh Tử đạo mà Chủng viện Hoan Thiện chọn để đặt tên và mừng Bổn mạng. Tiểu Chủng viện Hoan Thiện được thành lập năm 1961, do Đức Hồng Y, Đấng Đáng kính F.X. Nguyễn Văn Thuận làm Bề trên tiên khởi.

Xem hình

Thông thường hàng năm, Gia đình Cựu Chủng sinh Huế gồm cả 3 nhà An Ninh-Phú Xuân-Hoan Thiện chọn ngày 21 tháng 9, lễ Thánh Tôma Thiện để họp mặt và mừng Bổn mạng theo truyền thống. Ngày Hành hương Năm Thánh hôm nay, Gia đình Cựu Chủng sinh chọn ngày lễ kính Thánh Tử đạo Gioan Đoạn Trinh Hoan nhằm nhắc nhở cho mọi người nhớ đến vị Thánh mà Chủng viện đã chọn để đặt tên. Ngài là một trong ba vị Thánh Tử đạo sinh ra và lớn lên tại giáo xứ Kim Long. Ngày Hành hương không chỉ dành riêng cho Cựu Chủng sinh Hoan Thiện mà còn cho cả 3 nhà, do đó có nhiều linh mục tham dự hành hương.

Từ khi Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh nhậm chức Tổng Giám mục Huế, Ngài đã chính thức công nhận Gia đình Cựu Chủng sinh Huế là một trong 28 Hội Đoàn Công Giáo Tiến hành thuộc Hội đồng Mục vụ Tổng Giáo phận, linh mục Đa Minh Phan Hưng thuộc HT 66 (Hoan Thiện năm 1966) làm Tổng Thư ký. Linh mục Phaolo Nguyễn Luận HT67 làm Tổng Đặc trách và linh mục Anton Nguyễn Văn Thăng làm Đặc trách Gia đình Cựu Chủng sinh vùng Huế-Quảng Trị.

Trong buổi khai mạc ngày Hành hương, linh mục Tổng Đặc trách Phaolo Nguyễn Luận nhắc lại sự kiện: năm nay cũng là tròn 20 năm Gia đình Cựu Chủng sinh Huế sinh hoạt chính thức với sự hiện diện của Đức Nguyên Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể. Vào thời điểm đó hầu như chỉ có lớp HT67 là thường xuyên sinh hoạt hàng tháng, Ngài rất mong muốn sinh hoạt này được mở rộng ra cho tất cả các lớp và cả Cựu Chủng sinh Huế chứ không riêng Hoan Thiện, Ngài cũng là người khởi xướng việc thành lập Gia đình Cựu Chủng sinh Huế tại Hải ngoại do anh Nguyễn Cả phụ trách điều hành, và sau đó Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm làm Linh hướng.

Linh mục Đa Minh Phan Hưng HT66, Tổng Thư ký Hội đồng Mục vụ Giáo phận thuyết trình về “Mục đích của ngày hành hương”. Ngài nhấn mạnh về việc Giáo phận Huế được thành lập:

Năm 1850, Tòa Thánh chia tách Giáo phận Đông Đàng Trong thành Giáo phận Đông Đàng Trong và Bắc Đàng Trong. Giáo phận Đông Đàng Trong do Thánh Giám mục Cuenot (Thể) làm Giám mục Tông tòa, Tòa Giám mục đặt tại Quy Nhơn. Giáo phận Bắc Đàng Trong đặt Tòa Giám mục tại Huế do Đức Cha Pellerin (Phan) làm Giám mục, đến nay vừa tròn 170 năm. Ngày 3 tháng 12 năm 1924, Đức Giáo Hoàng PIO XI đổi tên Giáo phận Bắc Đàng Trong thành Giáo phận Huế. Ngày 24 tháng 11 năm 1960, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII ban hành Tông thư thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam với 3 Giáo tỉnh: Hà Nội-Huế-Sài Gòn. Huế trở thành Tổng Giáo phận do Đức Cha Martino Ngô Đình Thục làm Tổng Giám mục. Vào thời điểm này, Tổng Giáo phận Huế đã có 162 linh mục Triều và Dòng với trên 100 ngàn tín hữu.

Ngài cũng chia sẻ về 3 Định hướng của năm Thánh Mục vụ 2020 của Giáo phận: 1/ Tri ân quá khứ: Tri ân các bậc Tiền nhân: noi gương sống của các Thánh Tử đạo.

2/ Thúc đẩy hiện tại: Học hỏi và noi gương sống của các Thánh Tử đạo, cầu nguyện với các Ngài.

3/ Kiến tạo Tương lai: Gương sống Đức Tin; Gương sống Tình yêu Gia đình, nói không với ly hôn. Noi gương sống bác ái. Chọn các Ngài làm Thánh Bổn mạng cho con cái sau này.

Chính những việc tưởng chừng nhỏ bé này, nhưng sẽ là những hạt giống âm thầm của Tin mừng vĩ đại.

Đỉnh điểm của ngày Hành hương Năm Thánh là Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Trước khi đi vào Thánh lễ là Nghi thức long trọng Tưởng niệm và Rước Hài cốt của các Thánh Tử đạo vào Nhà thờ.

Sau Thánh lễ là buổi Hoan ca của Giáo xứ với sự góp mặt của mọi tầng lớp trong giáo xứ. Cộng đoàn Mến Thánh giá Vinh. Mở đầu là ca khúc “Chúa là Dũng lực” của Ca đoàn Kim Long với sự góp mặt của ca viên đặc biệt: Đức Tổng Giám Mục chủ chăn Giáo phận.

Trương Trí