Nụ cười ẩn dấu đàng sau chiếc khẩu trang

Ngày Hiền mẫu, ngày nhớ ơn người mẹ, 10.05.2020, theo nếp sống văn hóa nơi một số quốc gia đất nước bên u Châu, diễn ra đúng vào thời gian mùa đại dịch Corona truyền nhiễm gây đe dọa sức khoẻ đời sống con người đang hoành hành trên khắp thế giới.

Vì thế nếp sống trong xã hội từ những ngày tháng qua bị giới hạn đình trệ, ưu tiên cho việc phòng chống vi trùng bệnh đại dịch Corona, ngăn cản không nó cho lây lan truyền nhiễm tiếp ra, nhằm gìn giữ bảo vệ sức khoẻ đời sống con người.

Và cũng vì thế, ngày văn hóa nhớ ơn những người mẹ trần gian năm nay tuy có vui mừng, nhưng vẫn có những lo âu dè dặt bất an lo cho sức khoẻ của mẹ và người con. Vì lúc này không còn được như những thời gian trong qúa khứ có đời sống thanh bình tự do mạnh khoẻ.

Bây giờ mẹ và con, ai cũng phải đeo chiếc khẩu trang, khi đi đến những nơi chung công cộng hay đi xe chung công cộng.

Xưa nay trong nếp văn hóa đời sống hằng ngày, người ta nhận diện một người theo hình dáng nơi khuôn mặt và đời sống cá nhân của người đó. Hai hình ảnh khía cạnh này đi đôi gắn liền với nhau.

Khuôn mặt một người biểu lộ về con người đó rõ nét, cùng không thể lẫn lộn với đặc điểm riêng của người đó với người khác, dù là song sinh. Khuôn mặt một người nói lên điều gì làm nên cá tính chân dung riêng biệt người đó.

Vì thế người nào đó bị cho là „mất mặt“, người đó không chỉ thua thiệt về dáng vẻ bên ngoài, nhưng còn bị thua mất cả sự kính trọng nhìn nhận là một con người, là một người có uy tín đức độ nữa.

Người nào tỏ ra có phong cách bản lĩnh riêng biệt, họ tỏa ra tư chất có sự gì đặc biệt riêng của họ nữa. Và như thế họ được chú ý để ý tới, cùng được trọng dụng.

Trên khuôn mặt một người đôi con mắt và môi miệng quan trọng hơn hết cùng lộ diện rõ hơn cả và là điểm tập trung kéo sự chú ý.

Trong khối đầu óc não của một người là nơi tập trung những cơ quan hệ trọng: Bộ phận của con mắt nhìn xem, bộ phận của đôi tai nghe, bộ phận của mũi ngửi, bộ phận của lưỡi nếm vị. Đôi vành môi bao che miệng lưỡi mở phát ra thành lời từ nơi miệng, và đàng sau vầng trán là khối bộ óc, từ nơi đó những tư tưởng ý nghĩ được đúc kết phát triển.

Theo luật lệ được Đấng Tạo Hóa sắp đặt tạo thành. Những cơ quan bộ phận này cùng chung hợp tạo thành nét riêng biệt của khuôn mặt, mà người ta có thể qua đó đọc nhận ra ý nghĩa thể hiện ra bên ngoài nơi khuôn mặt, như nếp nhăn nơi vầng trán, sự động đậy nơi hai bên sống mũi, hình thù tạo dáng di chuyển của môi miệng, vết mụn sưng hay chấm đỏ nơi vầng đôi má, cái nhìn vui vẻ thân thiện, hòa nhã bình an hay vội vàng hấp tấp lo lắng, bất an..

Những dấu hiệu thể hiện đó trên khuôn mặt của một người nói lên những gì họ suy nghĩ khi gặp cảnh ngộ, hay phản ứng của họ đối với người hoặc sự vật cùng quang cảnh đối diện.

Ngày nay vì bệnh đại dịch Corona lây lan truyền nhiễm gây đe dọa nguy hiểm sức khoẻ sự sống con người, nên bây giờ khi đi ra nơi công cộng vào cửa tiệm mua hàng hóa, đi xe công cộng, trong trường học…phải đeo khẩu trang để phòng chống ngăn ngừa vi trùng bệnh dịch Corona không cho truyền nhiễm bay qua đường hơi thở cùng nước bọt từ nơi miệng bắn ra thâm nhập vào thân thể người khác. Đây là cung cách giữ gìn sức khoẻ cho chính mình và cho người khác. Đó là việc bác ái rất tình người giữ vệ sinh y tế trong nếp sống chung xã hội.

Đeo khẩu trang bịt kín môi miệng xuống tới cằm cùng cả trên mũi gây khó chịu cùng không dễ dàng thở cho được thoải mái. Và như vậy cách liên lạc thông thương bằng lời nói bị hạn chế, vì môi miệng bị bịt kín. Môi miệng cùng hai cửa lỗ mũi bị bịt kín ẩn sau chiếc khẩu trang bằng vải.

Khẩu trang bịt kín như vậy gây ra tâm lý vừa không thoải mái, lại vừa lo sợ bất an nữa. Và cũng không thể nhìn đọc nghĩ suy đoán được nơi khuôn mặt người đối diện ta gặp có phản ứng ra sao nữa.

Dẫu vậy cũng còn đôi con mắt mở ra để nhìn và được nhìn thấy. Qua đôi con mắt không bị khẩu trang bịt kín, người ta còn nhận ra chút phản ứng tình cảm của người đối diện.

Chiếc khẩu trang mang trên mặt khiến người đeo nó trở thành một chút gì vô hình ẩn kín. Vì nụ cười trên môi miệng bị che dấu bịt kín. Nụ cười trước tiên phát tỏa ra từ cái nhìn của một cuộc gặp gỡ thân thiện giữa con người với nhau. Người ta có ví von nụ cười trao cho nhau khác gì chút ánh sáng mặt trời có sức ảo thuật mang đến sự ấm áp thân mật!

Con người chúng ta có suy nghĩ phản ứng như thế với nhau trong đời sống. Nhưng với Thiên Chúa thì thế nào?

Con người chúng ta ngày hôm nay trong mùa đại dịch Corona phải đeo khẩu trang bịt kín môi miệng và mũi làm nhớ tới lời Thiên Chúa chúc lành ghé mắt nhìn thẳng khuôn mặt con người:

"Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh em!
Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em!
Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em! (DS 6, 24-26).

Như thế, con người luôn ở trước mặt Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, Đấng không ngoảnh mặt đi khỏi con người loài thụ tạo, không làm ngơ như không nhìn thấy tôi.

Con người tin rằng Thiên Chúa là Đấng hằng theo dõi để mắt nhìn cùng đồng hành với con người do Ngài sinh thành tạo dựng nên. Ngài chiếu sáng đường đời sống tôi như ánh nắng ấm từ nơi mặt trời tỏa xuống trên vũ trụ.

Và nhờ có ánh nắng hơi nồng ấm đó đời sống con người được phát triển sinh sống tươi tốt, mà những gì xem ra như héo tàn đang chết dần mòn.

Một đôi mắt nữa trong đời sống con người luôn nhìn thẳng đến con người. Đó là đôi mắt của người mẹ.

Ngay từ lúc người con mở mắt chào đời, và trong suốt dọc đời sống của người con, người mẹ luôn nhìn thẳng vào khuôn mặt con mình, dù sau này cả khi người con đã khôn lớn trưởng thành đi vào đời.

Ánh mắt người mẹ nhìn thẳng vào khuôn mặt người con mang lại cho người con tình tự yêu thương nồng ấm, sự an ủi vỗ về. Và nhờ đó người con có đời sống khoẻ mạnh, bình an và hạnh phúc. Ánh mắt chúc lành bình an.

Ánh mắt người mẹ nhìn thẳng vào khuôn mặt con mình, để mẹ hiểu nhận ra tín hiệu điều gì xảy ra nơi con mình, điều gì con mình cần, hay đang mong muốn trông chờ. Ánh mặt sự quan tâm lo lắng săn sóc.

Ánh mắt người mẹ không rời xa người con, dù người con ở xa hay đã qúa vãng. Vì trái tim tâm hồn người mẹ hằng nhớ nghĩ đến con mình. Ánh mắt tâm hồn tình mẫu tử.

Ánh mắt của người mẹ ẩn chứa điều bí ẩn huyền nhiệm. Nó tựa như tia nắng mặt trời chiếu tỏa mang đến hơi nồng ấm cho đời sống tâm hồn người con bừng lên niềm vui phấn khởi.

Ngày nhớ ơn mẹ mùa đại dịch Corona 10.05. 2020
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long