Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn Thiên triệu lần thứ 57 trên thế giới

Hàng năm Giáo hội hoàn vũ dành ngày 3 tháng 5 để cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Năm nay đánh dấu là lần thứ 57, nhưng trong hoàn cảnh đại dịch nên một số nước trên thế giới có những cách khác nhau để thể hiện ngày này.

(Tin Vatican - Benedict Mayaki, SJ)

Chúa Nhật thứ tư sau lễ Phục sinh, thường được gọi là Chúa Nhật Chúa chiên lành, năm nay là Ngày cầu cho ơn gọi thế giới lần nguyện thứ 57. Trong ngày này, các tín hữu được mời gọi cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ, và cầu nguyện đặc biệt cho những ứng sinh muốn dấn thân trong ơn gọi... Trong ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu này đã được Đức Thánh Giáo hoàng Phaolô VI khởi xướng vào năm 1963.

Theo chủ đích của năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một văn thư ngày 8 tháng 3, trong đó, ngài mời gọi toàn thể Giáo hội hãy suy ngẫm về bốn việc chính mà người mục tử cần làm: lòng nhân từ, lòng biết ơn, sự khích lệ và tâm tình ngợi khen. Đức Thánh Cha cũng đã nhấn mạnh bốn điểm chính này trong Thư gửi cho các linh mục vào tháng 8 năm ngoái.

Trong tình thế của cơn đại dịch Covid-19 lan tràn trên khắp thế giới, các Giáo hội địa phương đã có những cách thế khác nhau để kỷ niệm và thể hiện ngày này.

Tại Tây Ban Nha

Kitô hữu ở Tây Ban Nha được mời tham dự thánh lễ và cầu nguyện trực tuyến tại nhà, vì cơn đại dịch không cho phép tới thánh đường. Họ được yêu cầu, cầu xin Chúa kêu gọi và thúc đẩy nhiều người trẻ đáp lại lời ‘xin vâng’, dấn thân theo ơn kêu gọi của Chúa.

Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha (CEE) đã đưa ra yêu cầu này trong một tuyên bố chung với Hiệp Hội Giáo dân (CEDIS) và Hội Truyền giáo Giáo hoàng.

Giải thích về chủ đề của năm nay: Chúa Giêsu đang sống và mong muốn bạn sống và làm chứng tá cho Ngài ngay trong cơn đại dịch này.

Thánh Lễ Chúa Nhật ngày 3/5 sẽ được phát tuyến trên TV do Đức cha Jesús Vidal, Giám Mục Phụ Tá của Madrid chủ sự.

Tại Colombia

Để chuẩn bị cho Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn Thiên triệu, Ủy ban Phụng vụ và Ủy ban Tu sĩ thuộc Hội đồng Giám mục Colombia (CEC) đã đưa ra một tài liệu để giúp công việc của những người quảng bá ơn gọi.

Giám đốc của Ủy ban Giáo dân và Đời sống thánh hiến, Cha Manuel Hernando Vega León, giải thích mục đích của tài liệu này như sau: chúng tôi hy vọng mọi người sẽ quảng bá và cổ súy ơn gọi trong tâm tình cầu nguyện và hành động... Chúng tôi hy vọng Thiên Chúa nhận lời khẩn nguyện mà ban cho chúng ta nhiều ơn gọi để phục vụ Giáo hội Chúa và mọi người.

Tài liệu này cũng bao hàm bức thư của Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết cho Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu thế giới lần thứ 57, hướng dẫn các cuộc hội thảo, các giờ cầu nguyện và suy ngẫm về trách vụ của linh mục tu sĩ...

Giáo hội Colombia đã bắt đầu các hoạt động chuẩn bị cho Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu cả tuần từ 27 tháng 4 cho đến 3 tháng 5.

Tại Đức

Tại Đức, Ngày cầu nguyện cho ơn gọi thế giới năm nay được diễn ra dưới hình thức một cuộc cầu nguyện kéo dài 24 giờ, bắt đầu từ 2/5 và kế thúc vào hết ngày 3 tháng 5. Giờ cầu nguyện liên nỉ này được Trung tâm Mục vụ Giáo dục của Hội đồng Giám mục Đức tổ chức.

Chủ đề của “giờ thả lưới” rút từ đoạn của Phúc âm thánh Luca ghi lại việc Chúa Giêsu mời gọi thánh Phêrô và các đồng nghiệp của ông hãy thả lưới xuống mạn thuyền mà bắt cá, sau cả một đêm vất vả mà không bắt được con cá nào!

Cha Michael Mass, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Mục Giáo dục cắt nghĩa sáng kiến cầu nguyện này… Dù các Kitô hữu hay một người không thể canh thức suốt 24 giờ, nhưng sẽ có nhiều người nối tiếp nhau thực hiện trong suốt 24 giờ!

Những ai muốn tham gia chương trình cầu nguyện 24 giờ này, được khuyến khích đăng ký tại https://www.werft-die-netze-aus.de/#start

Tại Bồ Đào Nha

Trong một tin nhắn video được gửi vào ngày 29 tháng 4, Đức cha Manuel da Silva Coleues Linda của Giáo phận Porto đã mời gọi những người trẻ hãy dấn thân theo ơn gọi cao quí này. Ngài đã gửi đi một thông điệp như là một phần của Tuần lễ cầu nguyện cho ơn thiên triệu được diễn ra từ 27 tháng 4 - 3 tháng 5.

Đức Giám Mục Coleues Linda giải thích rằng Chúa Giêsu không chỉ giới hạn công việc của Ngài vào việc rao giảng mà thôi, mà Ngài còn thu hút mọi người đến với Ngài và thể hiện các công việc do tình thương bác ái thúc đẩy… Ngày nay những người trẻ được mời gọi đóng góp vai trò họ có thể đóng góp trong Giáo hội, đặc biệt, trước một thế giới lạnh lùng vô cảm của con người, như đang đóng chặt trái tim con người trước những tiếng kêu xin nâng đỡ của tha nhân…

Tại Ái-len

Trong một tuyên bố được đưa ra trước Ngày Cầu nguyện cho Ơn Thiên triệu, Đức Tổng Giám Mục Alphonsus Cullinan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ái-len đã mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho ơn gọi.

Ngài nói: Chúng ta hiệp ý với Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong việc cầu nguyện và cổ súy cho ơn gọi. Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy can đảm đáp lại lời ‘xin vâng’, để dấn thân theo Chúa Kitô. Lời cầu nguyện chân thành của tôi cho tất cả những ai đang phục vụ trong giáo phận được can đảm ‘xin vâng’, trước lời kêu gọi của Chúa!

Về vấn đề này, Cha Willie Purcel, Ủy viên Ơn gọi của Quốc gia, cho biết: Trong những ngày đại dịch này khi con người bị cách ly và cô lập, chúng ta có nhiều cơ hội để thân thưa với Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Đối với các linh mục tu sĩ, đang làm mục vụ trong giáo phận, đây là một thời gian hiếm quý để cầu nguyện và suy tư sâu sắc hơn về ơn Chúa kêu gọi anh em, và anh em hãy quảng đại thưa vâng trước lời kêu gọi đó.

Thánh lễ vào Chúa Nhật 3/5/2020 sẽ được Đức cha Cullinan chủ tế và Cha Purcel đồng tế và sẽ được trực tuyến trên truyền hình RTÉ số 1 lúc 11 giờ sáng, giờ địa phương.