Hằng năm Giáo Hội Công Giáo dành riêng tháng Năm cho việc sùng kính Đức Mẹ Maria. Nhưng ngày đầu tháng 01.05. lại là ngày lễ kính Thánh Giuse thợ, một vị Thánh đàn ông.

Tại sao có ngày lễ này vào ngay ngày đầu tháng Năm, tháng kính Đức Mẹ Maria?

Không có bút tích nào ghi viết lại lịch sử đời sống Thánh Giuse. Nhưng theo phúc âm Thánh Mattheo chương 1. và chương 2. viết thuật lại Giuse là cha nuôi Chúa Giêsu trên trần gian, và còn nói đến nghề nghiệp của Giuse làm ăn sinh sống ở làng Nazareth nước Do Thái:

„Người ( Chúa Giesu)về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?55 Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao?( 13,54-55).

Theo nguyên ngữ tiếng Hylạp ngành nghề thợ có tên „ tekton“ là nghề làm chân tay, nghề đóng tủ bàn ghế, làm khung cửa khung nhà.

Theo tiếng Aramae: „ naggar“, là tiếng mẹ đẻ của Giuse, có nghĩa tương tự cũng về nghề làm khắc đục chạm bào những dụng cụ đồ dùng bằng gỗ.

Như thế Giuse làm nghề chế biến đồ dùng làm từ gỗ trong đời sống thời lúc đó, mà không chuyên môn về một hướng nhất định nào.

Giuse làm nghề đó để kiếm tiền bạc, cơm bánh nuôi sống gia đình mình. Và như thế chắc chắn Chúa Giêsu, lúc còn sống ở nhà bên cạnh Giuse cũng làm việc như cha mình, và dần dần cũng học thành người thợ mộc như cha mình vậy. Nghề nghiệp cha truyền con nối thời xưa hầu như là việc phổ thông dĩ nhiên trong nếp sống xã hội cách đây cả hai ngàn năm.

Các đây 125 năm, ngày 01.05.1885 ngày phong trào tranh đấu đòi quyền lợi lao động được thành lập ra đời. Và từ đó nhiều nơi bắt đầu lấy ngày 01.05. làm ngày Lao Động thợ thuyền khắp nơi trên thế giới.

Không chỉ hướng về những người lao động theo khía cạnh nhân bản văn hóa xã hội, Đức Giáo Hoàng Pio XII. đã muốn thánh hóa mặc cho ngày 01.05. bộ mặt tinh thần tôn gíao theo đức tin Công Giáo. Vì thế, ngài đã chọn Thánh Giuse, ngày xưa là người cha gia đình đã sống nghề lao động chân tay làm thợ mộc, làm vị Thánh quan thầy cho giới lao động từ ngày 01.05.1955. Và từ đó ngày này, ngày lao động 01.05. cũng là ngày kính Thánh Giuse thợ hằng năm trong Giáo hội Công gíao.

Trong dòng lịch sử Giáo Hội cũng đã có nhiều ngày lễ mừng kính có nguồn gốc từ lịch sử văn hóa xã hội trước đó rồi. Giáo hội không xóa bỏ bài trừ những ngày đó. Nhưng theo cung cách nếp sống đức tin, đã „rửa tội Kitô hóa“ những ngày đó thành ngày lễ mang nội dung tinh thần Kitô giáo.

Như từ ngày lễ 25.tháng Mười hai là ngày lễ kính Thần Mặt Trời của dân ngoại Roma, ngày lễ hội mừng mặt trời xuay chuyển hướng sang mùa Đông, và từ từ ngày từng ngày sáng dần thêm ra, đã được „rửa tội“ cho trở thành ngày lễ mừng sinh nhật Chúa Giêsu Kitô, mà chúng ta gọi là ngày lễ Chúa giáng sinh.

Như ngày lễ kính Thánh Gioan tẩy gỉa vào ngày 24.Tháng Sáu hằng năm cũng có nguồn gốc từ dân ngoại Roma. Vào ngày này họ mừng lễ mặt trời chuyển sang mùa hè, ánh sáng chiếu mạnh nóng thêm ra.

Giáo Hội Công Giáo đã rửa tội biến ngày đó thành ngày mừng sinh nhật Thánh Gioan tẩy gỉa, người đi trước dọn đường loan báo Chúa Giêsu, Đấng là ánh sáng mặt trời công chính từ trời cao sinh xuống trên trần gian.

Từ ngày lễ mừng vị nữ thần mùa Xuân Osteria và ngày 01. Tháng Năm của phòng trào đòi quyền lợi lao động trở thành từ năm 1955 ngày lễ kính Thánh Giuse, quan thầy của người lao động.

Chọn Thánh Giuse làm vị Thánh quan thầy phù hộ cho người lao động thật rất thích hợp cho đời sống con người trên trần gian xưa nay.

Người lao động, nhất là những người cha trưởng gia đình luôn là người lao động làm việc kiếm của ăn nuôi sống gia đình trong mọi hoàn cảnh.

Năm nay 2020 mùa đại dịch Corona đang đe dọa sức khoẻ sự sống con người từ những ngày tháng qua, khiến mọi sinh hoạt xã hội bị ngưng đình trệ, những người lao động gặp hoàn cảnh rất khó khăn trong việc làm nuôi sống gia đình. Mọi người sống trong lo âu hoảng sợ…

Xin Thánh Giuse, xưa đã sống nghề làm thợ mộc nuôi sống gia đình, phù hộ trước tòa Chúa Giêsu, cho con người trần gian chúng con, cho những người cha sống nghề lao động được bằng an khoẻ mạnh có trở lại công ăn việc làm nuôi sống gia đình, mau thoát khỏi cảnh bị bệnh đại dịch Corona nguy hiểm đe dọa.

Và chúng con xin nói lên tâm tình ca ngợi cầu xin: „Ông Thánh Giuse là gương tốt lành cho các kẻ làm thợ phải soi“ ( Kinh cầu Thánh Giuse)

01.05.2020

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long