Washington, ngày 25 tháng 4 năm 2020 ( CNA ).- Cha Brendan Buckley, OFM. Cap (Dòng Phan Sinh Hèn Mọn), chưa bao giờ nghe nói về mạng Zoom (dùng video hội họp) khi cơn đại dịch coronavirus bắt đầu. Nhưng sau khi các cơ sở cuả nhà dòng ở Giáo phận Brooklyn trở thành một trung tâm dịch bệnh COVID-19 tại Hoa Kỳ, Cha đã dùng Zoom.

Với sự giúp đỡ của hai nhân viên giáo xứ St. Michael-St. Malachy, giờ đây ngài chuyển phần lớn công việc mục vụ cuả giáo xứ lên mạng, và dù cho nạn dịch có bùng phát đến đâu ngài vẫn thản nhiên chăm sóc đàn chiên của mình.



"Họ (giáo dân) vẫn có một cái gì đó [phát trực tuyến] mỗi ngày trong tuần", ngài nói. Điều này có thể là một chương trình thể dục cho trẻ em, môt cuộc họp của nhóm thanh niên trẻ tuổi của giáo xứ, một lớp rước lễ lần đầu, tất cả mọi việc khác ngoại trừ thánh lễ trực tiếp.

Đại đa số giáo dân của Cha Buckley là những người nhập cư từ Cộng hòa Dominican, Mexico và các quốc gia Trung Mỹ khác. “Nhiều người không có công việc có bảo hiểm, hoặc medicare,” ngài nói. Họ là những thành phần bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tác động của virus và là mối quan tâm chính của Cha Buckley trong cố gắng cung cấp những sự trợ giúp thiết thực.

“Những người như thế là mối quan tâm chính của chúng tôi ở đây, bởi vì họ không có bất cứ cái gì để dựa vào cả,” ngài nói.

Vào ngày 24 tháng Tư, giáo xứ đã dựng lên một phòng phân phối thực phẩm với sự hỗ trợ của Catholic Charities (từ thiện Công Giáo) cuả Brooklyn và Queens. Đây là một điạ điểm mới thêm vào 34 địa điểm hiện có cuả Catholic Charities. Từ đó đến nay, địa diểm cuả giáo xứ đã phân phát tổng cộng 9.360 bữa ăn cho 1.040 gia đình có nhu cầu, và thêm 2.500 đô la phiếu mua hàng tạp hóa trao cho 100 gia đình.

Cha Buckley nói rằng với tư cách là một tu sĩ Phan Sinh (Capuchin Franciscan,) công việc của ngài ở Brooklyn trong muà đại dịch COVID-19 là những công việc rập đúng theo truyền thống của nhà dòng. Các quận Brooklyn và Queens có khoảng 60% trường hợp COVID-19 tại thành phố New York, là nơi có nhiều trường hợp hơn bất kỳ nơi nào khác trong nước.

Một số linh mục của Giáo phận Brooklyn đã ngã bệnh, và chết, vì coronavirus.

"Từ quan điểm của tôi với tư cách là một tu sĩ Phan Sinh, đây chính là những gì chúng tôi muốn làm: trực tiếp giúp đỡ những người có nhu cầu," ngài nói. "Ngày xưa trong những thời kỳ khó khăn ở Châu Âu, các thày tu Phan Sinh đã ở ngay trên chiến tuyến, trong khi các người lãnh đạo các thành phố chạy trốn lên đồi để tránh dịch. Các tu sĩ đã ở lại, làm việc mục vụ, và chết.”

Cha Buckley đã khen ngợi công việc của Catholic Charities, họ đã gặp những thách đố khó khăn hơn bao giờ hết trong cuộc khủng hoảng này, và điều này đã khuyến khích ngài sống trọn vẹn hơn với ơn gọi là một thày tu Phan Sinh (Capuchin.)

Catholic Charities đã giúp đỡ nguồn lực để cho phép chúng tôi thực hiện những công việc ngoại vi này" ngài nói.

Cha Buckley giải thích rằng hai lĩnh vực đáng quan tâm chính về giáo xứ của ngài là: thực phẩm cho giáo dân và sự săn sóc tâm linh cho họ. Do đó mà có việc dựng phòng thực phẩm tại giáo xứ vào thứ Sáu.

"Catholic Charities đã rất tuyệt vời trong khả năng tiếp cận của họ. Họ cung cấp thực phẩm cho hơn 1.000 gia đình những ngày này", ngài nói. Phòng thực phẩm cuả giáo xứ cũng được các tổ chức Công Giáo khác bảo trợ, bao gồm hội Hiệp sĩ Columbus và hội Hibernian cuả người gốc Ái Nhĩ Lan.

"Họ đặc biệt chăm sóc cho những người có nhu cầu", ngài nói. "Tôi rất tự hào về họ."

Cha Buckley đã không bỏ qua nhu cầu tâm linh của đàn chiên của mình, dù cho ngài vẫn không có thể cử hành thánh lễ công khai và lại bị bệnh lãng tai - máy trợ thính đã gửi đi sửa trước lúc đại dịch vẫn chưa về - ngài đã phải làm việc với giáo phận để tìm ra một phương cách an toàn để nghe xưng tội.

Mặc dù giáo phận đề nghị một không gian ít nhất là sáu feet giữa hối nhân và cha giải tội, nhưng điều đó thì không áp dụng được cho tình huống của Cha Buckley. Vậy thì, ngài giải tội hai lần một tuần, trong khoảng hai giờ đồng hồ, trong văn phòng với cánh cửa đóng kín. Mỗi hối nhân phải hẹn trước để đảm bảo rằng nhà thờ sẽ không đông đúc.

Cha Buckley cho biết ngài rất phấn khích vì được tiếp tục giải tội.

"Nhu cầu về Bí tích là rất quan trọng,” ngài nói." Đặc biệt là xưng tội và tiếp nhận Bí tích Thánh Thể."

Một mai sau khi Cha Buckley được phép tổ chức Thánh lễ công khai, ngài sẽ phải cử hành ít nhất là 15 Thánh lễ cầu hồn cho các giáo dân đã chết vì COVID-19.

“Chúng tôi đã có giáo dân, hoặc thành viên gia đình của giáo dân [...] đã liên tục theo nhau chết. Thật là quá sức,” ngài nói. Ngài cũng thường xuyên xin mọi người cầu nguyện trên phương tiện truyền thông xã hội, “nhiều đến mức mà tôi lo lắng rằng người ta sẽ phát rầu vì tôi xin cầu nguyện cho người khác nhiều quá.”

Khi đối phó với đại dịch, Cha Buckley nói rằng khía cạnh tinh thần thách thức nhất đối với giáo xứ của ngài là không thể than khóc trong lúc có tang.

“Họ không thể đi tới nhà quàn và tang lễ. Vì vậy, là rất khó đối với họ. Họ không thể nói lời tạm biệt ", ngài nói. Ngài cho biết đã phần lớn dùng điện thoại để xoa dịu những nỗi đau buồn cuả giáo dân.



Bất chấp tất cả, Cha Buckley khẳng định rằng giáo xứ của mình đã được chúc phúc; là may mắn có một đội ngũ nhỏ, nhưng thông minh và có khả năng thiết lập một lập trình trực tuyến và may mắn có được sự hỗ trợ từ những người khác.

"Tôi rất biết ơn vì có rất nhiều người ngoài kia sẵn sàng giúp đỡ một cách đáng kinh ngạc, họ đã tình nguyện và hy sinh bản thân để giúp người khác,” ngài nói.

"Chúng tôi rất may mắn và rất cảm động. Thiên Chúa là đấng nhân lành."