Baghdad (AsiaNews) - Các linh mục cuả giáo phận Baghdad đã quyết định đóng góp tiền lương của họ để giúp đỡ người nghèo và những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus. Số tiền sẽ được đưa vào quĩ bác ái sẵn có cuả giáo phận Công Giáo theo nghi lễ Can Đê (Chaldean).

Quyết định được đưa ra vào cuối buổi họp tối hôm 23 tháng 4 giữa các linh mục, Đức Hồng Y Giáo Chủ Louis Raphael Sako và các Giám Mục Phụ Tá Shemon Warduni và Basil Yaldo.

Trong cuộc họp, Đức Hồng Y và các linh mục đã thảo luận về những diễn biến gần đây trong đại dịch COVID-19.

Vị Giáo Chủ cuả nghi lễ Chaldean nhắc lại sự cần thiết phải tôn trọng việc xa cách xã hội trong các nhà thờ, và duy trì các chỉ thị y tế của chính phủ và khóa cửa các hoạt động để chống lại sự lây lan của coronavirus.

Cuối cùng, tất cả các việc sinh hoạt đông người trong các giáo xứ vẫn bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới, kể cả các lớp giáo lý và các hoạt động thanh thiếu niên.

Đức Hồng Y Sako cũng cho biết rằng Giáo hội Chaldean đang có kế hoạch sử dụng Internet và các mạng xã hội để liên lạc với các tín hữu.

Các chương trình giáo dục và tôn giáo "sẽ được cung cấp, nhưng chúng ta cũng không quên các nhu cầu vật chất hàng ngày" của các gia đình đang phải đối mặt với những khó khăn trong thời điểm này.

Đưa ra lời nhắc nhở tới cộng đồng Kitô giáo, đức giáo chủ nhấn mạnh rằng tại thời điểm lịch sử và định mệnh này, tất cả mọi người dân Iraq phải gác lại mọi tranh chấp và lợi ích cá nhân để thúc đẩy sự chia sẻ và đoàn kết chống lại một kẻ thù chung (nạn dịch) đang "đe dọa cuộc sống, kinh tế và các quan hệ xã hội và tôn giáo.

Theo nguồn tin chính thức, Iraq có 1.677 trường hợp nhiễm coronavirus với 83 người chết và 1.171 người hồi phục.

Tuy nhiên, các nguồn tin y tế và các nhà phân tích độc lập đã chỉ trích con số chính thức đó; cho rằng nó phải nhiều hơn. Trong những tuần trước một số bác sĩ đã bị cảnh sát sách nhiễu vì đã báo cáo một con số nhiều hơn gấp ba lần con số chính thức của chính phủ.