Các bản tin sáng nay tại Úc đều ca ngợi việc Đức Phanxicô tôn vinh các bác sĩ và y tá ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19, bằng cách gọi họ là “các thánh ở nhà bên cạnh”.



Đúng vậy, theo tạp chí Crux, khi cử hành Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô gần như trống rỗng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đặc biệt tưởng niệm các linh mục từng sống và chết trong đại dịch coronavirus; ngài nói rằng cùng với các bác sĩ và y tá, các ngài là “các thánh ở nhà bên cạnh” trong cuộc khủng hoảng này.

Có lẽ chưa bao giờ, Đức Phanxicô có những lời tâm tình tha thiết với các linh mục như trong Thánh Lễ dành cho các linh mục mà đại đa số họ không thể đến với ngài vì Covid-19.

Ngài nói “Hôm nay, cha muốn gần gũi với các linh mục, mọi linh mục. Từ những linh mục mới chịu chức tới chính Giáo Hoàng, tất cả chúng ta đều là linh mục. Tất cả chúng ta đều được Chúa xức dầu, xức dầu để cử hành Phép Thánh Thể, xức dầu để phục vụ”.

Theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường cử hành Lễ Truyền Dầu (Chrism), trong đó, các loại dầu được sử dụng trong các bí tích của năm sắp tới được làm phép, cùng một ngày với Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ Truyền dầu đặc trưng được dành riêng cho các linh mục và qui tụ mọi linh mục trong giáo phận, nhưng Thánh lễ này năm nay đã bị ngưng lại, chờ một ngày thuận lợi khác, vì các giới hạn đi lại và hội họp do coronavirus.

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh ngài vẫn “không thể để Thánh lễ này qua đi mà không nhìn nhận các linh mục, những người hiện đang hiến mạng sống mình cho Chúa”.

Ngài tưởng nhớ các linh mục đã chết ở Ý do coronavirus, cho hay: nhiều vị chết vì nhiễm bệnh khi đang phục vụ các bệnh nhân. Ngài nói: các linh mục này “khi phục vụ quả đã hiến mạng sống mình”.

Con số gần đây nhất được tờ Avvenire, tờ báo chính thức của Hội Đồng Giám Mục Ý, ghi chép là 96 linh mục chết trong đại dịch, trong đó có một linh mục xuất thân từ Calabria, nam Nước Ý, gần đây chết tại New York.

Ngài lớn tiếng ngỏ lời với các linh mục ẩn danh đang trung thành phục vụ, tên tuổi không ai biết đến. Ngài nhắc đến một linh mục miền quê Ý: không những biết tên mọi người trong thị trấn “mà cả tên các con chó của họ nữa”. Đó là gương sáng cho thấy “sự gần gũi của linh mục, các ngài là những linh mục tốt lành”. Ngài nói với họ: “Hôm nay, cha mang các con trong trái tim cha và cha mang các con tới bàn thờ”.

Ngài không quên nhắc đến những linh mục con sâu làm rầu nồi canh, khi nói đến tha thứ. Ngài nhắc chúng ta nhớ tới “bi kịch ta đã sống với các linh mục làm những điều xấu xa” mà vì thế, nhiều linh mục không thể rời nơi cư trú mà không bị nhục mạ và chế giễu, nhưng vẫn tiếp tục thừa tác vụ.

Điều đáng lưu ý là chúng ta phải tha thứ cho cả các linh mục "làm những điều xấu xa" nữa. Ngài nói: “các linh mục tội lỗi, những linh mục cùng với các Giám Mục tội lỗi và Giáo Hoàng tội lỗi, không bao giờ ngưng cầu xin tha thứ, và họ không bao giờ ngưng tha thứ vì họ hiểu họ cần sự tha thứ để tha thứ”. Đức Phanxicô nhấn mạnh “tất cả chúng ta đều là những kẻ có tội”.

Đối với ngài, tha thứ là “đấu đong theo đó chúng ta sẽ được phán xét”. Ngài bảo: “đừng sợ phải tha thứ. Đôi khi ta hoài nghi, nhưng hãy nhìn lên Chúa Kitô, Người tha thứ tất cả. Hãy can đảm, dù gặp nguy hiểm để tha thứ, để ủi an”.

Ở một khía cạnh khác của tha thứ, ngài bảo nếu một linh mục không thể ban bí tích hòa giải trong một lúc nhất định nào đó, thì “ít nhất hãy an ủi” và “để cửa rộng mở, để có thể trở lại”.