“Một trận cuồng phong nổi lên” (Mc 4,37). Thật dễ dàng để chúng ta nhận ra hình ảnh của cả nhân loại hiện nay trong trình thuật Tin Mừng này. Cơn cuồng phong đại dịch covid 19 nổi lên và bùng phát khắp toàn cầu: nỗi sợ hãi, lo lắng, bệnh tật, chết chóc, đói kém ập đến như muốn nhấn chìm con thuyền nhân loại. Đây là “đêm tối tâm hồn” mà mọi người đang trải qua. Tính đến tối hôm qua (3/4), số ca nhiễm đã lên đến 1.039.922, số tử vong 55.170 người, ở trên 206 quốc gia và lãnh thổ. Tất cả chúng ta đều ở trên con thuyền ấy. Tất cả đều cảm thấy mong manh, mất phương hướng và kêu lên: “Lạy Chúa, chúng con chết mất” (Mc 4,38).

Cơn cuồng phong đại dịch covid 19 đang làm xáo trộn hành tinh và đặt ra luật mới, làm đảo lộn mọi trật tự đã được thiết lập. Mọi thứ đang phải sắp xếp lại theo kiểu khác, điều mà trước đây không thể hình dung.

Tin Mừng cho thấy trong khi các môn đệ đang hốt hoảng và tuyệt vọng trước giông bão, thì Chúa đang ngủ ở cuối thuyền. Khi Người bị đánh thức dậy, Chúa cho gió yên biển lặng, rồi nói với các môn đệ với giọng khiển trách: “Sao nhát thế? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?” (c. 40). Nhân loại hôm nay đang gặp giông bão, nhưng xem ra Chúa như đang ngủ. Sao Chúa im lặng? Giờ đây, khi chúng ta đang ở giữa vùng biển động, chúng ta khẩn cầu Chúa: “Lạy Chúa, xin hãy thức dậy!” Nhưng theo tôi, đại dịch covid 19 như dấu chỉ thời đại nhắc nhở nhân loại và mỗi người chúng ta cần “phải thức dậy”:

* Nó nhắc nhở chúng ta nhận ra sự yếu đuối dễ tổn thương của mình, nhận ra mình không phải là những người sáng tạo, là bất tử, nhưng là các thụ tạo nghèo hèn biết bao khi đối mặt với sức mạnh của thiên nhiên; chúng ta hiện hữu là do có Đấng ban sự sống cho chúng ta. Và đây cũng là thời gian thích hợp để chúng ta hết lòng trở về với Thiên Chúa.

* Nó nhắc nhở chúng ta nắm lấy thời điểm thử thách này như một thời khắc chọn lựa và phân định: chọn lựa điều gì là đáng kể và điều gì là chóng qua, tách điều cần thiết ra khỏi điều không cần để điều chỉnh lại hành trình cuộc sống của chúng ta hướng về Chúa và hướng về tha nhân.

* Nó nhắc nhở chúng ta biết liên đới, kết nối với nhau vì một cái gì đó ảnh hưởng đến một người thì nó cũng có sự ảnh hưởng đến mọi người. Phải thay đổi từ những điều rất nhỏ bé dường như vô hại, như hắt hơi, khạc nhổ, cách lấy đồ ăn trên bàn ăn, tiếp xúc, nói nhỏ lại v.v… Đồng thời trong thời gian này, chúng ta có cơ hội tái khám phá giá trị của gia đình, tình bạn, các mối liên hệ mà chúng ta thường bỏ qua, sự liên đới, lòng quảng đại, chia sẻ, gần gũi cụ thể trong những điều nhỏ bé. Chúng ta cần tha nhân, cần xã hội.

* Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta bị bệnh vì ngôi nhà chung của chúng ta đang bị bệnh. Chúng ta cần phải bảo vệ ngôi nhà chung này bằng thay đổi thói quen và thái độ sống đối với môi trường.

Khi chứng kiến hình ảnh những chiếc xe quân sự chở xác những người đồng hương ra khỏi thành phố Bergamo, nhạc sỹ Roby Facchinetti đã bật khóc, đã giận dữ. Và cuối cùng anh chạy đến bên chiếc đàn piano. Chỉ vài phút sau bài hát “Rinascerò Rinascerai” (Tôi sẽ tái sinh bạn sẽ tái sinh) đã ra đời. Bài hát này làm xúc động hằng triệu con tim, vì nó chứa thông điệp hy vọng trong lúc đen tối:
“Tôi sẽ tái sinh. Bạn sẽ tái sinh. Khi mọi thứ qua đi rồi thì chúng ta cùng nhau sẽ lại ngắm sao trời.

Tôi sẽ tái sinh. Em sẽ tái sinh. Cơn giông tố bao trùm chúng ta. Nó làm ta lung lay chứ không làm ta gục ngã. Chúng ta được sinh ra để chiến đấu với số phận và mỗi lần chúng ta đều đã chiến thắng. Những ngày này sẽ thay đổi thay đổi ngày thường của chúng ta. Nhưng lần này chúng ta sẽ học hỏi thêm được một chút.

Tôi sẽ tái sinh. Bạn sẽ tái sinh. Tôi sẽ tái sinh. Em sẽ tái sinh. Được bao phủ bởi trời xanh bao la. Chúng ta sẽ lại tin tưởng vào Chúa nữa, nhưng trong thinh lặng chúng ta hít thở không khí mới. Nhưng thành phố này của tôi làm tôi hoảng sợ. Chúng ta được sinh ra để chiến đấu với số phận và mỗi lần chúng ta đều đã chiến thắng. Tôi sẽ tái sinh Bạn sẽ tái sinh. Tôi sẽ tái sinh Em sẽ tái sinh. Tôi sẽ tái sinh, Bạn sẽ tái sinh... ”

Vâng, chỉ có nhờ quyền năng của Thiên Chúa mới có thể làm cho nhân loại được tái sinh. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, mẹ là sức khỏe của Dân Chúa, là nơi trú ẩn trong cơn bão tố, xin Chúa thức dậy và cứu vớt loài người. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/