Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, Chủ tích Hội đồng Giám mục Ý, đã đúng khi nhắc lại rằng "trong thời kỳ tai họa và khó khăn", nước Ý "luôn hướng về Mẹ của Chúa để cầu xin sự giúp đỡ của Mẹ". Những lời của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý vang lên trong Nhà thờ Perugia trống rỗng, trước Đức Mẹ Ân Phúc, một bức tranh thân thương với lòng đạo đức nổi tiếng của vùng Umbria, là tâm điểm của tuần cửu nhật "trong thời kỳ rất cần thiết” của Đức Tổng Giám Mục Perugia-Città cho đến ngày 3 tháng Tư. "Trinh nữ - Bassetti giải thích - là một tạo vật giống như chúng ta, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Mẹ quyền năng nhờ ân sủng. Tất cả mọi điều Mẹ xin, Chúa được ban cho Mẹ”. Và bây giờ, cả nước van xin Mẹ được giải thoát khỏi coronavirus. Hơn nữa, trong kinh cầu Đức Bà, Mẹ được kêu cầu với tước hiệu "sức khỏe của người bệnh" và "người an ủi người khốn khó".

Nước Ý có một liên hệ đặc biệt với Đức Mẹ. Lòng sùng kính sâu sắc về Mẹ Maria liên kết các vùng, như được thể hiện bởi các đền thờ, nhà thờ, nhà nguyện, sạp báo được tìm thấy ở mọi góc. Quốc gia này tiếp tục đặt chính nó dưới sự bảo vệ của Mẹ (sub tuum praesidium), theo lời kinh của thế kỷ thứ ba. Nó cũng xảy ra trong những ngày này khi bước lễ Truyền tin long trọng được cử hành vào thứ Tư. Từ Bắc tới Nam, các giám mục đang hiến dâng miền đất của họ cho Mẹ Thiên Chúa và cầu xin Mẹ trước tình trạng đối đầu với sự dữ mà ngày nay xuất hiện tình trạng khẩn cấp về sức khỏe. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra ví dụ bằng cách trao phó Roma, Ý và thế giới cho Đấng "luôn luôn tỏa sáng trên đường chúng ta như một dấu hiệu của sự cứu rỗi và hy vọng", ĐTC nói trong thông điệp video trước Thánh lễ do Đức Hồng Y Angelo De Donatis cử hành trong đền thờ Đức Mẹ Tình yêu Thiên Chúa.

ĐHY Chủ tịch sẽ có một cử chỉ tương tự vào Chúa Nhật, sau khi kết thúc Thánh lễ trong Nhà thờ chính tòa đồng kín cửa, ngài sẽ trở lại đế tín thác Giáo phận của ngài cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria. "Bởi vì Đức Mẹ với ánh mắt nhân từ của Me có thể cầu xin Chúa và giải thoát chúng con khỏi ách này".

Tại Genova, Đức Hồng Y Angelo Bagnasco đã chọn ngày kỷ niệm Thượng viện tuyên bố Đức Mẹ Nữ Vương của thành phố vào năm 1637 để cầu nguyện trong Nhà thờ Chính tòa, dưới chân Đức Mẹ Nữ Vương, cầu xin Mẹ "giải thoát chúng con khỏi bệnh tật và sợ hãi", chữa lành những «bệnh nhân», ban «khôn ngoan cho những người lãnh đạo, ban năng lượng và phần thưởng cho các bác sĩ, y tá và tình nguyện viên, ban sự sống vĩnh cửu cho người qua đời».

Đức Hồng Y Giuseppe Betori, Tổng Giám mục Florence, đã "ôm" tượng Đức Mẹ trong Vương cung thánh đường Truyền Tin.

Tại Milan, Tổng Giám mục Mario Delpini đã lên sân thượng của Nhà thờ Chính tòa để ở gần "Đức Mẹ" và cầu xin Mẹ ban an ủi cho "những người đau khổ nhất trong bệnh viện và trong nhà của chúng con" hoặc "giúp chúng con từ chối những hình ảnh của một vị thần xa xôi, thờ ơ, thù hận».

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP