Trong tình thế đầy hoang mang hiện nay, nhiều người vẫn dã tâm hoặc vô tình tung ra nhiều tin giả hoặc không kiểm chứng khiến người ta đã hoảng sợ càng hoảng sợ hơn nữa. Bầu khí hoang mang này cũng khiến nhiều người quên cả việc đọc các bản tin hay các thông báo của các cơ quan hữu trách một cách kỹ càng cẩn thận. Bởi thế, sau khi nghe Thủ Tướng Scott Morrison của Úc loan báo các hạn chế do ông và các thủ hiến cũng như các chánh bộ trưởng (chief minister) của các tiểu bang và lãnh thổ đưa ra trong hai phiên họp hôm qua và hôm nay, nhiều nguồn tin cho hay các nơi thờ phượng, trong đó có các nhà thờ Công Giáo bị đóng cửa kể từ ngày 23 tháng 3.

Thực ra không hẳn như thế. Theo bản tin của Paul Johnson thuộc hệ thống ABC News, thì Ông Scott Morrison nói rằng: không có chuyện “lockdown”. Xin trích dẫn Johnson: Thủ Tướng: không yêu cầu người Úc phải ở trong nhà. Ông Morrison nói rằng “chúng tôi sẽ không áp đặt các vụ ‘lock downs’ bắt mọi người ở trong nhà họ, không được đi đâu. Đó không phải là biện pháp được xem xét vào lúc này. Và không có lý do nào để bất cứ ai làm việc đó”.

Còn về các hạn chế do thủ tướng, các thủ hiến và chánh bộ trưởng nhất loạt đưa ra, Johnson liệt kê theo chính lời Ông Morrison như sau:
“...Giai đoạn I sẽ thấy các nơi đóng kín, cho các cuộc tụ họp tại các phương tiện này, sẽ bị đóng cửa kể từ trưa ngày mai.

“Các câu lạc bộ có đăng ký và được phép bán rượu, các cơ sở được phép bán rượu trong các khách sạn và quán rượu. Nghĩa là trong các khu được phép bán rượu, chứ không phải ở các khu phòng trọ.

“Các chỗ tiêu khiển và rạp chiếu bóng, sòng bài và hộp đêm. Các nhà hàng và quán càphê bị giới hạn chỉ bán hàng 'takeway' (để mang đi) thôi.

“Các cơ sở thể thao trong nhà, các nơi thờ phượng, các chỗ vây kín cho các đám tang và những điều có bản chất như thế sẽ phải tuân theo một cách nghiêm ngặt qui định 4 mét vuông, một qui định sẽ được chấp pháp”.

Các cơ sở cuối cùng nói trên đây được nhiều người hiểu là vẫn được phép mở với điều kiện nghiêm ngặt là phải tuân thủ qui định mỗi người tham dự có không gian 4 mét vuông, và nếu ở bên trong, thì số người không quá 100. Tuy nhiên, trong phần tổng kết của họ, ABC News đơn thuần cho hay “Các câu lạc bộ được phép bán rượu, các quán rượu, rạp chiếu bóng, sòng bài, hộp đêm và các nơi thờ phượng phải đóng cửa từ trưa ngày mai”.

Và phần đông các đài truyền hình, khi đưa tin, đều đồng loạt cho hay các nơi thờ phượng sẽ bị đóng cửa từ trưa hôm nay, 23 tháng 3. Chúng tôi cho rằng loan tin như thế là thiếu nghiên cứu thận trọng. Vì theo Thông Cáo Báo Chí của Phủ Thủ Tướng Úc, cũng do ABC News phổ biến, thì các nơi ấy vẫn được mở cửa với các hạn chế mới, nghiêm ngặt hơn. Thông Cáo ấy có đoạn như sau: “Các phương tiện sau đây sẽ không được mở cửa từ trưa giờ địa phương ngày 23 tháng Ba năm 2020:
“.......
“Các cuộc tụ tập tôn giáo, các nơi thờ phượng hay đám tang (ở những nơi đóng kín và khác hơn những nhóm rất nhỏ và là những nơi qui định mỗi người 4 mét vuông được áp dụng...”.

Như thế, hiển nhiên, “những nhóm rất nhỏ” thuộc các cuộc tụ tập tôn giáo và nơi thờ phượng hoặc đám tang, vẫn được phép tiến hành.
Nhưng “rất nhỏ” ở đây có nghĩa gì, gồm bao nhiêu người? Câu hỏi này, một cách không chính thức, đã được Hội Đồng Nghĩa Trang Đô Thị (Metropolitan Cemeteries Board) Tây Úc giải đáp trong văn thư gửi các giám đốc nhà quàn của Tiểu Bang: con số người tham dự lễ tang không được quá 50 người.

Chúng tôi dè dặt loan tin con số dưới 50 người vì thực ra lá thư ấy đề ngày 16 tháng Ba, năm 2020, trước tuyên bố của Thủ Tướng Scott Morrison 6 ngày. Tuy nhiên, “những nhóm rất nhỏ” thuộc các cuộc tụ tập tôn giáo và nơi thờ phượng hoặc đám tang được phép sinh hoạt trong các nơi đóng kín là một sự kiện được chính Phủ Thủ Tướng Úc xác nhận bằng văn bản. Đóng cửa nhà thờ và các cuộc tụ tập tôn giáo cũng như các đám tang tại các nơi đóng kín chưa phải là một sự kiện, cho đến nay.

Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được soi sáng nào về phía giáo quyền Úc. Khi có tin, chúng tôi sẽ cập nhật hóa.

Thư mục vụ của Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher, Sydney

Tiếp theo phân tích trên đây, chúng tôi vừa nhận được Thư Mục Vụ của Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher gửi hàng giáo sĩ và giáo dân của Tổng Giáo Phận Sydney trong đó ngài nói rõ: "Với một tâm hồn nặng chĩu, tôi xin loan báo rằng các giới hạn mới của liên bang và tiểu bang về những nơi công cộng, mọi thánh lễ công cộng và các việc sùng kính cộng đoàn khác, dù là ở bên trong hay ở bên ngoài, đều bị đình hoãn trong Tổng Giáo phận Sydney kể từ trưa nay cho tới khi có thông báo mới".

Lá thư cũng cho hay "việc minh xác đã nhận được từ chính phủ cho hay, ít nhất tại New South Wales, mọi nhà thờ phải bị đóng cửa, dù để cầu nguyện riêng". Kiểu nói "các nhóm rất nhỏ" có thể có nghĩa là các giám mục và linh mục có thể dùng nhà thờ chính tòa hay nhà thò giáo xứ để cử hành thánh lễ tư và có thể "livestream" buổi lễ. Nghĩa thứ hai, "cũng có luật trừ rộng... cho các cộng đồng hẻo lánh, nhưng không áp dụng cho Tổng Giáo phận Sydney". Đàng khác, Thư Mục vụ thêm: "các thánh lễ tư, các buổi cầu nguyện tư hay các hoạt động tôn giáo khác 'cho những nhóm rất nhỏ' tại các tư gia dường như được phép, miễn là tôn trọng qui định 4 thước vuông cho mỗi người". Thư mục vụ cho hay "Ngay khi tôi có thể được minh xác nhiều hơn về những gì được phép trong phạm vi này, tôi sẽ chia sẻ với anh chị em".

Có hai trường hợp trừ được Thư Mục Vụ xác quyết: đám cưới và đám tang được cử hành với "những nhóm rất nhỏ".