Sáng 21.03.2020, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York đã đến viếng và cầu nguyện tại Đền Thánh Quốc Gia Kính Đức Mẹ Cát Minh tọa lạc tại Middletown thuộc Giáo Phận của ngài. Theo tin nhận được, ngoài đền Đức Mẹ Cát Minh ra, Đức Hồng Y còn có chủ ý đến viếng thăm thêm một vài đền Đức Mẹ khác nữa. Cách nào đó Đức Hồng Y đang tỏ ra cho chúng ta biết Đức Mẹ có vai trò đặc biệt thế nào đối với ngài trong sứ mạng Linh mục và trách vụ Giám mục nặng nề. Chính vì vậy mà ngày Thứ Bảy đầu tiên sau tuyên bố của chính quyền tiểu Bang New York về tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với dịch Covid-19, Đức Hồng Y Dolan đã vượt chặng đường hơn 125 Km để hành hương đến cùng Mẹ Cát Minh. Đức Hồng Y cũng biết rõ là trong khuôn viên của Đền Đức Mẹ Cát Minh còn có Linh đài Đức Mẹ La Vang là nơi mà cộng đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận của ngài và vùng Đông Bắc Hoa Kỳ vẫn hay lui tới hành hương kính viếng.

Như Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đến cầu nguyện tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả ở Rôma, Đức Hồng Y Dolan cũng đến quỳ gối cầu nguyện cùng Đức Mẹ và dâng lên Mẹ đóa hoa tươi thắm. Cử chỉ mang tính biểu tượng này như muốn nói thay cho ước nguyện của Đức Hồng Y, ngài muốn dâng lên Đức Mẹ Cát Minh Giáo Phận của Ngài, nhờ Mẹ xin Chúa thương chữa lành các bệnh nhân, bảo vệ các y bác sỹ và người thân của các nạn nhân, và đặc biệt Ngài xin ơn chặn đứng không để nạn dịch Covid-19 tiếp tục lây lan. Vị chủ chăn của Tổng Giáo Phận lớn thứ nhì của Hoa Kỳ, gồm 296 giáo xứ với khoảng 2,8 triệu tín hữu đã xác tín rằng ai chạy đến với Mẹ sẽ không bao giờ về không.

Sau cuộc thăm viếng, Đức Hồng Y đã chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội (Facebook account) của ngài một đoạn video ngắn ghi lại từ chuyến đi kèm theo bản văn ghi lại lời nguyện mà Đức Hồng Y đã dâng lên Đức Mẹ Cát Minh.

Theo đoạn video thì Đức Hồng Y mời gọi các cha đại diện cho Cộng đoàn Cát Minh sở tại và một số nhân viên Đền Thánh là những người đang hiện diện với Ngài lúc đó cùng hiệp ý cầu nguyện với ngài.

Ngài quỳ gối và dựa trên bản Kinh Xin Ơn Đức Mẹ Che Chở do chính Đức Thánh Cha Phanxicô soạn, Đức Hồng Y nguyện rằng:

Ôi Maria, Mẹ là dấu chỉ của ơn cứu rỗi và niềm hy vọng vì Mẹ hằng sáng soi cho hành trình của chúng con.

Chúng con xin phó mình cho Mẹ là Niềm sức mạnh của kẻ ốm đau bệnh tật.

Dưới chân thánh giá, Mẹ đã thông phần vào cuộc khổ nạn của Đức Giêsu với cả một niềm tin kiên trung.

Hỡi Mẹ là Đức Bà Núi Cát Minh, Mẹ biết rõ chúng con cần gì.

Chúng con tin chắc là Mẹ sẽ ban cho chúng con, như xưa Mẹ đã từng thực hiện nơi tiệc cưới Cana xứ Galilêa, niềm vui và sự hoan hỷ sẽ sớm quay trở lại sau thời khắc đầy thách đố gai chông này.

Xin giúp chúng con, lạy Mẹ của lòng thương xót, biết uốn mình theo thánh ý Cha Trên Trời và thi hành những gì Đức Giêsu đã truyền dạy.

Người là Đấng đã mang lấy những cực hình chúng con đáng phải chịu và nhận lấy đau khổ của chúng con mà bước lên thập giá, thì cũng chính Người sẽ đưa chúng con đến niềm hoan lạc Phục Sinh.

Lạy Mẹ Thiên Chúa, chúng con khát khao được nép mình dưới sự che chở của Mẹ. Xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nài van, nhưng hãy thương giải thoát chúng con khỏi mọi nguy nan, ôi Đức Nữ Trinh hiển vinh. Amen.

Sau cùng, Đức Hồng Y TGM New York còn thốt lên lời kêu cầu: “Lạy Đức Bà Núi Cát Minh, xin cầu cho chúng con.”

Hiệp cùng Đức Thánh Cha Phanxicô và và các vị chủ chăn trên toàn thế giới, chúng ta đoàn con cái Mẹ, hãy mau đến nép mình dưới tà Áo Mẹ để tìm được sức mạnh vượt qua khó khăn vì Mẹ luôn sẵn lòng gia tăng niềm tín thác của mỗi chúng ta đối với lòng xót thương vô biên của Chúa. Có Mẹ chúng ta sẽ vơi bớt ưu phiền.

(Tin và hình ảnh do Vp Tỉnh Dòng Cát Minh New York cung cấp, bản kinh nguyện bằng tiếng Anh trích từ Facebook @TimothyCardinalDolan, ngày 21.03.2020)