Covid-19 làm rung chuyển Úc Châu – Úc Châu thông báo khẩn

Chiều nay 22/3/2020 Thủ tướng Úc cùng các Thủ hiến các tiểu bang đưa ra các quyết định làm rung chuyển nước Úc.

Thủ hiến Glancys Berejiklian của NSW tuyên bố tiểu bang sắp tiến hành "đóng cửa toàn diện" các dịch vụ không thiết yếu trong 48 giờ tới.

Thông báo của bà thủ hiến được đưa ra trước cuộc họp Nội các Liên bang tối nay; trong khi cả hai bang NSW và Victoria đã đề đạt dự kiến khép chặt những quyết định tương tự như vậy cho toàn thể lãnh thổ Úc Châu.

Đã có 1286 trường hợp được xác nhận trên toàn quốc, với 533 ở NSW, 296 ở Victoria, 259 ở Queensland, 90 ở Tây Úc, 67 ở Nam Úc, 17 ở Tasmania, 19 ở Lãnh thổ Thủ đô (ACT) và 5 ở Lãnh thổ phía Bắc.

Bảy người đã chết, sáu người trong số họ ở NSW.

Thủ tướng Scott Morrison đã công bố hỗ trợ 66 tỷ đô nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ sống sót qua cuộc khủng hoảng này.

Các tiểu bang Nam Úc, Tây Úc, Tasmania và Lãnh thổ Bắc Úc sẽ đóng cửa biên giới và đang xem xét việc thuê một số khách sạn để biến đổi thành các khu cách ly, cũng như Tây Úc quyết định biến hải Đảo Rottnest thành khu cách ly.

Chính phủ các tiểu bang kêu gọi các cư dân đang đi nghỉ hè đây kia nên hủy bỏ các chuyến du lịch và trở về nhà ngay lập tức.

Còn tiểu bang Victoria và NSW đang cứu xét sẽ giới nghiêm trên toàn tiểu bang.

Hiện tại trước mắt, thủ hiến Daniel Andrews cho hay trong vòng 48 giờ tới tất cả các trường học sẽ bị đóng cửa từ thứ ba tới vì theo tin tức thì 67 trường hợp coronavirus mới đã được xác nhận qua đêm.

Trong khi các siêu thị, các trạm dịch vụ, tiệm thuốc, các việc vận chuyển hàng hóa, cũng như dịch vụ giao hàng tận nhà sẽ vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường! Như thế với các biện pháp ngặt nghèo mới này có nghĩa là các nhà hàng, quán bar, cà phê, quán rượu và cửa hàng bán lẻ sẽ phải đóng cửa và không ai biết được việc đóng cửa này sẽ kéo dài bao lâu.