Trong một diễn biến đáng lo ngại, vì tình trạng sức khoẻ, Đức Thánh Cha đã không thể tham dự tuần tĩnh tâm Mùa Chay tại Trung tâm “Nhà Thầy Chí Thánh” của tu đoàn thánh Phaolô ở Ariccia, thuộc giáo phận Albano, cách Rôma khoảng 30 cây số về hướng nam.

Lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật mùng 1 tháng Ba, tức là Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Chay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài tại dinh Tông Tòa của Vatican để đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong dịp này, đích thân Đức Thánh Cha đã cho biết ngài không thể tham gia tuần tĩnh tâm Mùa Chay năm nay của giáo triều Rôma.

Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã đưa ra bài huấn đức sau:

Anh chị em thân mến!

Vào ngày Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay, Tin Mừng (x Mt 4: 1-11) nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu, sau khi được rửa tội trên sông Giócđan, “được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để bị ma quỷ cám dỗ” (c. 1). Ngài chuẩn bị bắt đầu sứ mệnh của mình như người loan báo Nước Trời, và cũng như đã xảy ra với ông Môisê và tiên tri Êlia (x. Xh 24:18; 1 V 19:8), trong Cựu Ước, Chúa Giêsu chuẩn bị điều này bằng cách chay tịnh trong bốn mươi ngày.

Vào cuối thời kỳ chay tịnh này, tên cám dỗ, là ma quỷ, đột nhập và cố gắng ba lần để thử thách Chúa Giêsu. Cám dỗ đầu tiên được truyền cảm hứng bởi thực tế là Chúa Giêsu đang đói; ma quỷ gợi ý với Ngài: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!” (câu 3.) Đó là một thách thức. Nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu thật rõ ràng: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (4: 4) Ngài liên hệ đến ông Môisê khi nhắc nhở mọi người về cuộc hành trình dài trên sa mạc, trong đó người ta học được rằng cuộc sống của mình phụ thuộc vào Lời Chúa (x. Dt 8:3).

Sau đó, ma quỷ thực hiện một nỗ lực thứ hai, (câu 5-6) sắc sảo hơn khi cũng trích dẫn Kinh thánh. Chiến lược của nó rất rõ ràng: nếu ông vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa, thì hãy chứng minh niềm tin của ông đi. Nó nói: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá” (câu 6). Nhưng ngay cả trong trường hợp này, Chúa Giêsu không để cho mình bị bối rối, bởi vì bất cứ ai vững tin nơi Chúa thì không thử thách Ngài, nhưng tín thác hoàn toàn vào lòng nhân hậu của Người. Chính vì thế, Chúa Giêsu trả lời với một trích dẫn khác từ Kinh Thánh để đáp lại thử thách của Satan: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.” (câu 7.).

Cuối cùng, nỗ lực thứ ba (câu 8-9) cho thấy suy nghĩ thực sự của ma quỷ: Nó biết rằng sự quang lâm của Nước Trời đánh dấu cho sự khởi đầu thất bại của nó, cho nên nó muốn chuyển hướng Chúa Giêsu, ngăn cản Ngài thực hiện sứ mệnh của mình, bằng cách đưa ra một quan điểm chính trị về vai trò của Đấng Mêsia khi nó đưa Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy. Nhưng Chúa Giêsu khước từ ngẫu tượng là sức mạnh và vinh quang của con người và cuối cùng, xua đuổi kẻ cám dỗ bằng cách nói: “Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (câu 10). Và tại thời điểm này, các thiên thần đã đến hầu hạ Người (xem câu 11).

Điều này dạy chúng ta một điều: Chúa Giêsu không đối thoại với ma quỷ. Chúa Giêsu đáp lại ma quỷ bằng Lời của Thiên Chúa, không phải bằng lời của Người. Trong cám dỗ nhiều lần chúng ta bắt đầu đối thoại với sự cám dỗ, khi đối thoại với ma quỷ: “Vâng, nhưng tôi có thể làm điều này... sau đó tôi nhượng bộ, điều này, điều kia...” Đừng bao giờ nói chuyện với ma quỷ. Chúa Giêsu làm hai việc này với ma quỷ: Ngài đuổi nó đi hoặc như trong trường hợp này, Ngài đáp lại bằng Lời Chúa. Anh chị em hãy cẩn thận: đừng bao giờ đối thoại với cám dỗ, đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ.

Thậm chí ngày nay Satan đột nhập vào cuộc sống của mọi người để cám dỗ họ bằng những đề nghị hấp dẫn của nó. Nó hoà lẫn tiếng nói của nó với nhiều tiếng nói trong cố gắng chế ngự lương tâm chúng ta. Biết bao các thông điệp đến từ mọi ngóc ngách của cuộc sống chào mời mọi người “để cho mình bị cám dỗ” để trải nghiệm những cảm giác lạ lùng khi phạm tội. Kinh nghiệm của Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng cám dỗ là nỗ lực của ma quỷ nhằm đưa ra một con đường khác thay thế cho con đường của Thiên Chúa: “Nhưng, cứ làm điều này đi, không sao đâu, rồi Thiên Chúa sẽ tha thứ cho! Cứ có một ngày vui cái đã. Nhưng đó là một tội lỗi! Ồ, không sao đâu.” Những con đường khác thay thế này, những con đường tạo cho chúng ta cảm giác tự túc, hưởng thụ cuộc sống như một mục đích chung cuộc. Nhưng tất cả điều này chỉ là ảo tưởng: chúng ta sớm nhận ra rằng chúng ta càng xa cách Chúa, chúng ta càng cảm thấy vô phương tự vệ và bất lực trước những vấn đề lớn của cuộc sống.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Ngài, Đấng đã nghiền nát đầu con rắn, giúp chúng ta trong thời gian Mùa Chay này để biết cảnh giác trước những cám dỗ, không chịu khuất phục trước bất kỳ ngẫu tượng nào trên thế giới này, để theo Chúa Giêsu trong cuộc chiến chống lại ma quỷ, và chúng ta cũng sẽ chiến thắng như Chúa Giêsu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói với các tín hữu và khách hành hương như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi chào tất cả các anh chị em, các tín hữu từ giáo phận Rôma và khách hành hương từ Ý và các quốc gia khác.

Đặc biệt, tôi xin chào các bạn trẻ của phong trào Formentera, các tín hữu của giáo phận Ostuni và những anh chị em thuộc giáo xứ San Pio da Pietrelcina ở Rome.

Tôi cầu chúc cho anh chị em cuộc hành trình Mùa Chay, vừa mới bắt đầu, được sinh hoa trái trong Thánh Linh và phong phú trong các việc lành phúc đức.

Tôi hơi buồn trước tin tức theo đó đang có nhiều người di tản phải ra đi, gồm nhiều đàn ông, phụ nữ, trẻ em bị xua đuổi khỏi quê hương mình vì chiến tranh, nhiều người di cư phải tìm nơi ẩn náu và sự giúp đỡ trên thế giới. Những ngày này, làn sóng ấy đã trở nên rất mạnh mẽ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ.

Tôi cũng yêu cầu anh chị em nhớ cầu nguyện cho tuần tĩnh tâm Mùa Chay sẽ bắt đầu vào tối nay ở Ariccia. Thật không may, tôi không thể tham gia trong năm nay vì bị cảm lạnh: tôi sẽ theo dõi các bài giảng thuyết từ đây. Tôi tham gia trong tinh thần cùng giáo triều và tất cả những người đang trải nghiệm những giây phút cầu nguyện, và thực hiện tuần tĩnh tâm tại nhà.

Chúc anh chị em Chúa Nhật vui vẻ và ăn trưa ngon miệng!


Source:Holy See Press Office