Sau bao nhiêu ngày mong đợi và hết lòng hiệp ý cầu nguyện. Thiên Chúa đã lắng nghe và ban cho niềm ước mơ của Người Công Giáo Việt Nam trong Tổng giáo Phận Melbourne trở thành hiện thực. Ngôi thánh đường nguy nga, khang trang tuyệt hảo, và đặc biệt là do chính giáo dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của các bậc chủ chăn đáng kính đã được xây dựng hoàn thành, và hôm nay Ngày 22/02/2020 vào lúc 10 giờ 30 sáng, trong niềm vui tạ ơn, Ngôi nhà chung của chúng ta đã chính thức được khánh thành, thánh hiến để trở thành ngôi thánh đường đầu tiên của người Công Giáo Việt Nam được xây dựng để dâng kính Đức Mẹ La Vang, cũng là trung tâm hành hương Thánh Mẫu La Vang trên đất Melbourne nói riêng và Liên Bang Úc Châu nói chung.

Đức TGM Peter A. Comesoli và Đức cha Vincent Long chuẩn bị khánh thành nhà thờ TTTM La Vang, Melbourne


Hai Le

Xem hình

Tưởng cũng cần nhắc sơ qua lịch sử của Ngôi Nhà Chung mà chúng ta vui mừng khánh thành và thánh hiến hôm nay. Qua nhiều giai đoạn xin phép và xây dựng. Theo tài liệu của ban tổ chức. 32 năm trước, Năm 1988, Tòa Tổng Giám Mục (TGM) Melbourne đã cho phép hai cộng đoàn được mua khu đất 38.890 m2 tại Keysborough để xây dựng trung tâm và lấy tên là Trung Tâm Hoan Thiện. Và với các mốc điểm thời gian tuần tự:

Ngày 18/06/1989. Đức Tổng Giám Mục Frank Little chủ sự thánh lễ kỷ niệm một năm ngày tuyên phong hiển thánh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam và đặt bia đá khởi công xây dựng các công trình tại trung tâm.

Ngày 24/04/1994, Thánh lễ khánh thành Nhà Nguyện được long trọng cử hành do Đức Tổng Giám Mục Frank Little chủ sự cùng với Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavier Nguyễn Văn Thuận.

Và qua nhiều thời gian và sự kiện, nơi đây đã vinh dự tổ chức ba kỳ Đại hội Thánh Mẫu La Vang rất thành công. Ngày 7/12/2015 Đức Tổng Giám Mục Denis Hart cấp phép xây dựng thánh đường và các công trình phụ thuộc trung tâm.

Ngày 10/04/2018 Đức TGM Denis Hart chính thức cho phép đổi tên Trung Tâm Hoan Thiện thành “Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang.” (Our Lady of La Vang Shrine.)

Ngày 5-6/05/2018, Đại Hội Thánh Mẫu La Vang III với chủ đề: “Về bên Mẹ La Vang, trở về cội nguồn Việt.” Trong dịp này, Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo phận Parramatta, công bố danh xưng mới của trung tâm và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Thánh đường Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang.

Ngày 6/8/2018 khởi công xây dựng thánh đường với diện tích 1,524 m2, có sức chứa 1,000 chỗ ngồi. Và dự kiến khánh thành thánh đường vào ngày 22/2/2020 để dâng kính Thánh Mẫu La Vang. Mở ra một trang sử mới cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Melbourne.

Qua nội dung nói về lịch sử hình thành Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang được chúng tôi tóm tắt theo tài liệu của Cộng đoàn Thánh Tôma Thiện phổ biến. Ngay từ ngày thành lập cộng đoàn, với những ước mơ làm sao để mảnh đất hoang vu này trở thành Trung Tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, mặc dù với một sự quyết tâm của tất cả mọi người hiện diện. Nhưng ước mơ ấy đã kéo dài đến mấy chục năm trời.

Hôm nay, hòa cùng niềm vui chung của cộng đồng, chúng ta lại đón thêm một hồng ân mới từ Thiên Chúa ban cho, đó là trời Melbourne với thời tiết thật đẹp, (sau mấy ngày mưa gió,) một ngày thật lý tưởng, trời trong xanh, mây trắng, gió nhẹ, không khí dịu mát cảnh trí tươi xanh đẹp đẽ, đã làm rộn rã lòng người. Những tà áo dài với muôn mầu sắc lại nhẹ lay trong gió tăng thêm nét đẹp thuần túy dân tộc Việt Nam. Dọc theo hàng rào của Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang cờ ngũ sắc tung bay như vui mừng cùng mọi người trong ngày hội lớn. Trước tượng đài Đức Mẹ La Vang, vườn hoa cũng tỏa thêm hương sắc thơm lừng để cùng với mọi người dâng lên Mẹ lời tri ân cảm mến.

Từng đoàn người từ khắp mọi miền trong tổng giáo phận kéo nhau về nhà Chúa, những chiếc xe nối đuôi nhau được sự hướng dẫn của các anh em trong ban trật tự chạy vào những nơi đậu xe theo quy định trong vùng carpark tại sân trung tâm hay đậu vào những nơi mà ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn. Đặc biệt, có đội xe luôn túc trực để đưa đón những ai cần đi ra carpark từ trung tâm và ngược lại như những con thoi cần mẫn.

Người người trong niềm hân hoan hiện rõ trên nét mặt với một chút tự hào, hãnh diện được có mặt trong ngày vô cùng trọng đại này. Mọi người đến rất sớm trước giờ lễ để được chiêm ngắm, chụp hình, quay phim để chiếu trực tiếp (Streamline) cho thân nhân bạn bè xa gần trên khắp thế giới có thể hưởng chung niềm vui ngày hội lớn, để cùng chung lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và Mẹ La Vang, cùng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam anh dũng.

Ban truyền thông của Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang kết hợp cùng ban âm thanh của gia đình Bằng Uyên đã phục vụ, đưa hình ảnh sống động của buổi lễ đến khu nhà bạt nằm song song với ngôi thánh đường mới. Phòng triển lãm và thông tin nằm phía cuối nhà thờ có trưng bày hình ảnh về lịch sử hình thành của trung tâm.

Nhà thờ với lối kiến trúc hiện đại, kết hợp với những loại vật liệu mới tạo cho phía trong có một không gian thoáng đãng rộng rãi có sức chứa lên đến cả ngàn người với các lối đi cũng rất rộng. Phần cung thánh với các khung kính mầu được decal các bức ảnh rất có ý nghĩa của cộng đồng tỵ nạn chúng ta. Con thuyền vượt sóng gió hướng về niềm tin mà thánh giá Chúa là điểm đích của cuộc đời con người tìm đến. Bên phía phải còn lại là hình Chúa Giêsu cứu Thánh Phê Rô trên biển.

Các tượng ảnh trong nhà thờ đều mới, với 14 đàng thánh giá. Cung thánh với bàn thánh mới được làm bằng đá quý. Tượng Thánh Giuse và tượng Đức Mẹ La Vang được đặt trang trọng hai bên bàn thờ. Ghế ngồi giáo dân cũng được làm bằng gỗ quý và mới.

Nhớ lại, trong một buổi lễ tạ ơn, Linh mục Giuse Vũ Ngọc Tuyển, Linh mục tiếp nối của quý linh mục tiền nhiệm của Cộng đoàn Tô Ma Thiện, và cũng là linh mục khởi công xây dựng ngôi thánh đường, đã tâm sự: Vì ước mơ và chờ đợi đã lâu, cộng đoàn chỉ cầu nguyện sao có được ngôi thánh đường trên có mái che, chung quanh có tường bao bọc, nền xi măng, còn những phần việc khác chưa dám mơ. Nhưng nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót, Đức Mẹ và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bầu. Đến nay, những ước mơ đã hoàn thành và hơn thế nữa, nền nhà đã được nót gạch, còn làm thêm được khu đậu xe cũng rất khang trang đẹp đẽ đúng tiêu chuẩn và còn có vườn hoa nữa. Xin mọi người cùng tạ ơn Chúa cho cộng đồng chúng ta.

Đúng 10 giờ 30 phút. Đức Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Melbourne Peter A. Comesoli, cùng quý Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo phận Paramatta, Đức cha Mark Edwards và quý đức cha phụ tá trong Tổng Giáo Phận Melbourne. Đông đảo quý linh mục Việt Nam và qúy linh mục các sắc tộc bạn, quý tu sỹ nam nữ đến hiệp dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn. Cùng với quý quan khách trong chính quyền các cấp của Tiểu Bang Victoria, quý vị đại biểu quốc hội, Ông Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Victoria, các vị đại diện tôn giáo bạn, Ban mục vụ cộng đồng và các cộng đoàn Công Giáo và giáo dân. Tất cả đã đến trước tiền đình ngôi thánh đường trong niềm hân hoan chờ đợi giờ phút khánh thành ngôi thánh đường mừng kính Đức Mẹ La Vang.

Sau lời chào mừng của Linh mục quản nhiệm John B. Đặng Nhật Trường. Đức Tổng Giám Mục cùng sự hiện diện của Linh mục Đặng Nhật Trường đã kéo màn che bia khánh thành bằng đồng bên cánh phải và Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long và Linh mục Vũ Ngọc Tuyển kéo màn che bia đặt viên đá đầu tiên xây nhà thờ cũng bằng đồng phía bên trái. Anh Thọ đại diện cộng đoàn đã trao chìa khóa tượng trưng cho Đức Tổng Giám Mục để Ngài tuyên bố khánh thành và mở cửa nhà thờ. Linh mục Đặng Nhật Trường quản nhiệm cộng đoàn và ông Trương Tấn Phát chủ tịch cộng đoàn đã cùng kéo hai cánh cửa chính của ngôi thánh đường, để quý chức sắc, quan khách, đoàn thể, giáo dân và đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ trong khi Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Cất Vang lời ca của bài Christ Be Our Light (Giêsu Nguồn Sáng.)

Đức Tổng với nghi thức thanh tẩy bằng nước phép và ca đoàn hát vang bài Tôi đã thấy nước. Và sau phần công bố lời Chúa và bài giảng của Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long bằng song ngữ Anh Việt. Phần chính trong nghi thức cung hiến nhà thờ được Đức Tổng Giám Mục cử hành sau Kinh Cầu Các Thánh. Trước tiên đức tổng đón nhận hộp xương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ tay Linh mục Giuse Vũ Ngọc Tuyển dâng lên và kính cẩn đặt vào khu đặc biệt được dành sẵn, trang trọng nhất nơi bàn thánh. Tiếp đến là phần nghi thức xức dầu thánh trên mặt bàn thánh và đức tổng đã dùng tay để xoa đều khắp mặt đá của bàn thánh, tiếp theo là nghi thức đốt lửa. Trong khi đức tổng làm các nghi thức trên, quý linh mục tuyên úy cộng đoàn cũng xức dầu các ảnh tượng, và đốt các ngọn nến chung quanh tường nhà thờ.

Thánh lễ kết thúc, trong niềm vui cảm tạ, một bữa cơm thân mật dã chiến do cộng đoàn khoản đãi, đã được trao đến quan khách và mọi người vừa dùng cơm vừa thưởng thức văn nghệ và nghe phát biểu của quan khách tại khu vực lều lớn. Văn nghệ rất phong phú với đủ các bộ môn hợp ca, múa từ các cộng đoàn trong cộng đồng đóng góp. Cuối cùng, là phần xổ số trúng thưởng.

Kết thúc buổi lễ trong một ngày trời rất đẹp, bầu trời xanh lơ như mầu áo của Mẹ La Vang, và niềm vui rạng rỡ của đoàn con cái Mẹ, những người con cái xa quê hương, nay đã cung hiến ngôi thánh đường đầu tiên của Người Việt Nam trên xứ sở Melbourne, và vì mừng vui với lòng tạ ơn Chúa và Mẹ đã đoái thương ban cho đoàn con cái Mẹ đạt được niềm ước mơ từ hơn 32 năm mơ ước.