Tông huấn Thượng Hội Đồng Amazon sẽ được công bố vào ngày 12 tháng Hai, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết như trên hôm thứ Sáu 7 tháng Hai.

Tài liệu, theo sau Thượng Hội Đồng Amazon vào Tháng Mười vừa qua, được nhiều người chờ đợi để xem liệu Đức Thánh Cha có cho phép việc phong chức linh mục cho các viri probati, tức là những người đã kết hôn và được cộng đồng coi là có phẩm hạnh, trong khu vực hay không.

Tài liệu cuối cùng của Thượng Hội Đồng cũng đã kêu gọi xem xét việc phong chức phó tế cho phụ nữ, và có những lời kêu gọi mạnh mẽ về các vấn đề môi trường và quyền của người bản địa. Đây cũng là điều được nhiều người quan tâm.

Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục, và Đức Hồng Y Michael Czerny, thư ký đặc biệt của Thượng Hội Đồng Amazon, sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều ngày 12 tháng Hai để trình bày tài liệu này.

Một số người khác cũng sẽ có mặt trong cuộc họp báo, bao gồm Cha Adelson Araújo dos Santos, một nhà thần học và giáo sư tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô và là một tham dự viên của Thượng Hội Đồng Amazon.

Thượng Hội Đồng Amazon là một cuộc họp của các giám mục và các cố vấn, được triệu tập tại Vatican từ ngày 6 đến 27 tháng Mười năm ngoái 2019, để thảo luận về các vấn đề sinh thái, chính trị và mục vụ của Giáo hội trong khu vực Amazon, trải dài trên chín quốc gia ở Nam Mỹ.

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố ngài sẽ viết một tài liệu tiếp theo về khu vực Amazon trong bài phát biểu kết thúc hội nghị ngày 26 tháng Mười.

Một phiên bản dự thảo của Tông huấn đã được lưu hành trong các cơ quan của Vatican để nhận phản hồi.

Trong dự thảo này, đã bị rò rỉ vào tuần trước, phần nói về viri probati cho biết, cơ quan có thẩm quyền nên thiết lập các tiêu chí và quy định để phong chức cho những người đàn ông đã kết hôn.

Văn bản bị rò rỉ về cơ bản giống hệt với điều 111 của tài liệu cuối cùng về Thượng hội đồng Amazon, trong đó kêu gọi phong chức linh mục cho những người đàn ông đã có vợ.

Các nguồn tin quen thuộc với các phản hồi về văn bản dự thảo nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng một cái gì đó tương tự như quá trình phong chức giáo sĩ Anh giáo đã kết hôn hiệp thông với Tòa Thánh đang được đề xuất trong trường hợp của Amazon.

Trong trường hợp các giáo sĩ Anh giáo kết hôn được hiệp thông với Tòa Thánh, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã được trao nhiệm vụ tìm hiểu các ứng viên, và chấp thuận phong chức cho họ trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.


Source:Catholic News Agency