Cái chết của ông Li Wenliang (Lý văn Lương), được thông báo vào lúc 9h30 tối hôm qua, đã bị chính quyền "trì hoãn" cho đến 3 giờ sáng. Ông Li Wenliang là người đã báo cáo dịch bệnh coronavirus vào đầu tháng 12, nhưng cảnh sát đã bịt miệng ông bằng cách tố cáo là "tin giả, và chính quyền đã không đưa ra biện pháp đối phó nào trong nhiều tháng trời. Bây giờ thì tình hình ở Vũ Hán rất nghiêm trọng, thiếu bác sĩ, người bệnh bị bỏ bê nhiều ngày. Một làn sóng phẫn nộ đang đòi hỏi "tự do ngôn luận" cho người Trung Quốc.

Bắc Kinh (AsiaNews) – Ông Li Wenliang vị bác sĩ đầu tiên ở Vũ Hán đã đưa ra cảnh báo về coronavirus và bị cảnh sát bịt miệng, nay đã chết trong bệnh viện sau khi bị lây bệnh từ bệnh nhân. Cái chết của ông – bị cảnh sát dìm đi không cho phát tin ra, mãi sau đó lại được truyền thông nhà nước thừa nhận - đang gây ra những bình luận dữ dội trên mạng, và một số đã được lộ ra ngoài dù cho cảnh sát mạng đang cố gắng xoá bỏ chúng trên mạng.

Tháng 12 năm ngoái, người bác sĩ nhãn khoa 34 tuổi đã gửi một tin nhắn cho các đồng nghiệp để cảnh báo họ về một loại virus tương tự như của Sars. Nhưng cảnh sát internet đã ngay lập tức can thiệp và cáo buộc ông là "tung tin đồn thất thiệt" gây rối trật tự công cộng. Sau đó, ông đã bị lây nhiễm virus và được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Bức ảnh bên cạnh là một bức ảnh "selfie" mà ông đã đăng trên mạng xã hội. Theo một số tin, thì ông Lý đã kết hôn và bà vợ sắp sinh một đứa con trai vào tháng Sáu.

Cái chết của ông đã gây ra một loạt các bình luận ca ngợi ông Lý là một "vị anh hùng dân tộc", đã hy sinh mạng sống cho người dân, trái ngược với "các thủ lĩnh phì nộm", đã ém nhẹm tin tức về virus hơn 40 ngày, chỉ quan tâm đến việc duy trì "sự ổn định" và quyền lực của họ.

Có bài khác kêu gọi nhân quyền, tự do ngôn luận và tự do báo chí, cho rằng chính sự thiếu sót này đã dẫn đến dịch bệnh. Và một số khác yêu cầu chính quyền Vũ Hán phải đưa ra lời xin lỗi với ông Li Wenliang.

Chính quyền Vũ Hán đã đưa ra lời bình luận, nhưng chỉ nói rằng họ "lấy làm tiếc" (sorry) về cái chết của bác sĩ. Còn chính phủ trung ương thì đang bận rộn "cân nhắc" các tin tức về cái chết của ông.

Tin về cái chết của Li Wenliang xuất hiện vào khoảng 9h30 tối ngày hôm qua, được các phương tiện truyền thông của Đảng, Thời báo Hoàn cầu và Nhân dân Nhật báo đưa tin. Nhưng nhiều giờ sau đó, những tin này đã bị hủy, nói rằng Li Wenliang thực sự vẫn được điều trị đặc biệt. Các nhà báo và bác sĩ nói rằng các thành viên của chính phủ đã đến bệnh viện, buộc mọi người phải thay đổi bài đăng của họ, rằng ông bác sĩ vẫn còn sống. Nhưng vào 3 giờ sáng sau đó, các bác sĩ thông báo ông đã qua đời.

Trong khi đó thì tình hình ở Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng. Vào lúc 10 giờ sáng nay, số liệu chính thức cho thấy tử vong do coronavirus gây ra đã tăng lên 637; có 31211 trường hợp nhiễm trùng; 26369 trường hợp nghi ngờ

Những lời chứng từ Vũ Hán cho biết nhân viên y tế không thể đối phó với tất cả số công việc bận rộn. Ở các phòng hội thảo mới được chuyển thành phòng và ở các bệnh viện mới được xây dựng, hằng hà xa số bệnh nhân đang nằm trên đất mà không có bác sĩ nào được nhìn thấy trong nhiều ngày như video dưới đây:

Lời dịch trong video:

Bên trong bệnh viện Phương Thảng cuả Vũ Hán (Fangcang hospital)

Đây là phòng vệ sinh nhưng không có chỗ rửa tay

Không có chỗ tắmĐây là chỗ ngủ cuả mọi ngưòi

Không có giới nghiêm nào cả, dù chỉ là một phòng cho bệnh nhân cần phải cách ly

Tất cả phải tự lau chùi cho mình, đi cầu tiêu, nhưng không có một phòng nào để rửa

Cũng không thấy có một bác sĩ nào cả

Chúng tôi đã ghi danh nhưng 3 ngày sau vẫn không có bác sĩ đến khám

Hơn nữa, khắp nơi, những người đến sớm có giường nằm những người đến sau phải nằm đất

Có ai cai quản nơi này không? Không có ai cả.