“Đền thờ là nhà cầu nguyện,nơi đó Thiên Chúa đón nhận những lời chúc tụng ngợi khen của dân Ngài, và đồng thời Ngài ban mọi ân huệ dồi dào cho họ”.

(Is 56, 1.6-7)

Sáng ngày 5/2/2020, tại giáo họ Tân Phú thuộc giáo xứ Tân Hội, giáo hạt Ngàn Sâu (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), đã long trọng tổ chức Thánh lễ tạ ơn và đặt viên đá góc tường xây dựng Nhà thờ giáo họ. Thánh lễ do Đức Cha già Phao lô Maria Cao đình Thuyên chủ sự. Đồng tế với Ngài có cha GB Nguyễn Huy Tuấn, quản hạt Ngàn Sâu và cũng là quản nhiệm giáo xứ Tân Hội, quý cha quê hương, quý chathuộc dòng Đức Mẹ ban ơn,quý cha trong và ngoài giáo hạt. Tham dự Thánh lễ còn có sự hiện diện của quý thầy Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ, các vị đại diện chính quyền địa phương, quý vị ân nhân, quý khách cùng đông đảo bà con giáo dân từ nhiều nơi đến hiệp dâng lời cầu nguyện và chia sẻ mọi nỗi niềm cùng giáo họ.

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 8h30 phút trong niềm hân hoan, phấn khởi của những ngày đầu xuân Canh Tý (năm 2020), năm với nhiều sự kiện lích sử của Giáo Hội Công Giáo, năm với chủ đề phụng vụ là“Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”.như là lời nhắn nhủ với chúng ta, thúc giục chúng ta cùng đồng hành với giáo họ trẻ Tân Phú để phát triển toàn diện cho một Tân giáo xứ trong tương lai.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phao lô Maria đã bày tỏ niềm vui và ngỏ lời chúc mừng, động viên khích lệ bà con giáo dân trong tinh thần xây dựng Nhà Chúa, Ngài nói; “Tôi thật sự vui mừng và cảm kích trước tinh thần của bà con giáo dân giáo họ Tân Phú nói riêng và của bà con giáo dân cụm 2 của giáo xứ Tân Hội nói riêng bởi được biết giáo họ chúng ta còn non trẻ nhưng đây lại là nơi được chọn làm trung tâm của một giáo xứ mới trong tương lai gần. Hôm nay quá là ngày với niềm vui ba trong một của giao họ chúng ta, đó là niềm vui của những ngày đầu năm mới Canh Tý (2020), vui vì nơi đây đã được chọn làm trung tâm mục vụ của giáo xứ mới trong tương lai và vui hơn nữa là tinh thần hi sinh xây dựng Nhà Chúa của bà con khi nhìn thấy công trình này. Tôi xin cầu chúc cho bà con giao dân cũng như cộng đoàn dân Chúa năm mới dồi dào sức khỏe và An lành trong tình yêu Thiên Chúa và chúc cho ngôi Nhà thờ này sớm hoàn thành một cách tốt đẹp nhất”.

Giáo họ Tân Phú được khi chia tách từ giáo họ Phú Lễ và một số gia đình từ nơi khác đến đây định cư sinh sống để thành lập xóm đạo vào năm 2008, do cha An tôn Đặng Hữu Nam quản xứ Tân Hội lúc bấy giờ đứng ra chủ trì đệ trình Tòa Giám mục và mua đất làm nhà gỗ tạm để sinh hoạt và kinh nguyện. Đến năm 2010, xóm đạo này được Đức cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh lúc bấy giờ chấp thuận cùng với quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho quyết định thành lập giáo họ lấy tên là giáo họ Tân Phúvới hơn 750 nhân danh/173 hộ gia đìnhvà chọn Thánh An Tôn làm bổn mạng. Cũng trong thời gian này, cha quản xứ An tôn Đặng Hữu vì bệnh tật nên phải nghỉ để chưa bệnh, Tòa giám mục Xã Đoài đã bổ nhiệm cha Giu se Trần Trung Phụng đến coi sóc giáo xứ, Ngài đã cùng với bà con giáo dân mua thêm đất để nới rộng khuôn viên để hướng tới việc thành lập một giáo xứ mới tại đây. Đến năm 2013, cha Giu Se lại chuyển về nhà Dòng và Cha GB Nguyễn Huy Tuấn, lúc bấy giờ quản hạt Ngàn Sâu và quản xứ Tràng Lưu kiêm coi sóc giáo xứ Tân Hội lần 1, Ngài đã cùng bà con giáo dân tích cực phát triển giáo họ và nhất là trong việc làm các thủ tục xin thành lập giáo xứ. Cuối năm 2014, Đức cha Phao lô, giám mục giáo phận Vinh bổ nhiệm cha Phê rô Dương Sĩ Nho về coi sóc giáo xứ Tân Hội, Ngài đã tiếp tục cùng bà con giáo dân phát triển giáo họ và tạm dừng việc triển khai các thủ tục thành lập giáo xứ mới. Năm 2018, cha Phê rô Dương Sĩ Nho thuyên chuyển nên Cha GB Nguyễn Huy Tuấn lại tiếp tục được Đức Giam mục giáo phận bổ nhiệm phụ trách quản nhiệm giáo xứ lần 2. Từ đây, Ngài đã nổ lực cùng bà con giáo dân phát triển giáo họ cả về cơ sở vật chất cũng như tinh thần sống đạo, đặc biệt là việc hoàn thành các thủ tục thành lập giáo xứ tại đây. Thế nhưng sau khi chia cắt thành giáo phận Hà Tĩnh giáo phận thiếu Linh mục nên mọi dự định thành lập giáo xứ có phần bị ảnh hưởng do thiếu Linh mục coi sóc. Tuy nhiên với tinh thần hăng say của bà con giáo dân, Cha quản nhiệm Gio an Baotixita đã cho thành lập cụm 2 với 3 giáo họ là Phú Lễ, Vân Sơn và Tân Phú cũng chính là nền tảng cho giáo xứ mới Tân Phú trong tương lai. Với sự nhiệt huyết, tài năng, khôn khéo, cha quản nhiệm đã triển khai các công việc cần thiết, mở mang phát triển giáo họ và giáo cụm. Ngày mồng 3 tết Kỷ Hợi (năm 2019), Ngài đã thiện ý kêu gọi xây dựng Nhà thờ giáo cụm và được giáo dân đồng tình hưởng ứng. Đến ngày 22/2/2019, công trình xây dựng Nhà thờ này được bắt đầu khởi công. Từ đó đến nay sau gần 1 năm triển khai, công trình xây dựng Nhà thờ đã cơ bản làm xong phần móng, trụ và hôm nay, giáo họ long trọng tổ chức Thánh lễ tạ ơn và đặt viên đá góc tường cho ngôi nhà thờ này. Đây quá là một sự kiện trọng đại, là móc son cho một công trình, cho một giáo xứ mới, bởi đây chính là ngôi Nhà thờ đầu tiên của giáo họ Tân Phú và sẽ là ngôi Nhà thờ đầu tiên của một giáo xứ sau này.

Như chúng ta biết; Nhà thờ là nơi cầu nguyện để gặp gỡ Thiên Chúa, là biểu tượng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, của tình yêu thương, gặp gỡ, sự hiệp nhất. Nơi đây không phân biệt giàu nghèo, đẳng cấp xã hội, mọi người có thể ngồi cạnh nhau, chung một đức tin, một tình mến, một niềm hy vọng. Nơi đây còn là sự gặp gỡ sẽ chia niềm vui và an bình. Đây cũng là nơi gặp gỡ những gia đình mới qua bí tích hôn nhân và những con người mới qua bí tích rửa tội và cũng là nơi tạm biệt cuối cùng trong nghi thức án táng. Tất cả đều nói lên một dòng đời, một lịch sử cuộc đời được tái diễn được hiện diện bên Chúa với Giáo Hội và với nhau.Nhà thờ cũng là nơi để củng cố đức tin, đỡ nâng đức tin và giúp cho chúng ta nhận biết chỗ đứng của mình trong Hội Thánh. Chỗ đứng ở đây tức là nhận thấy mình là con cái Chúa, con cái Hội Thánh và là anh chị em với nhau.

Cũng Có thể nói, Nhà thờ là trái tim của người tín hữu, nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ tha nhân và tìm gặp chính mình. Vì mỗi lần chúng ta đến nhà thờ cầu nguyện, trò chuyện là chúng ta được gặp gỡ và ở lại với Chúa. Mỗi lần chúng ta đến nhà thờ là chúng ta gặp gỡ nhau nơi mái nhà chung. Không những thế mà chúng ta còn gặp lại chính mình, nhận ra con người vốn bất toàn, yếu đuối, dễ sa ngã, để xin Chúa tha thứ những lỗi lầm, những thiếu sót trong cuộc sống thường ngày.

Trong bài chia sẻ tại Thánh lễ, Đức cha Phaolo Maria cũng đã nói lên tầm quan trọng của ngôi Nhà thờ, ý nghĩa của việc xây dựng nhà Chúa. Qua đó Ngài tha thiết mời gọi mọi người hãy tích cực, hi sinh cho công cuộc xây dựng nhà Chúa, các công trình của giáo hội nói chung và của giáo họ Tân Phú nói riêng.

Thánh lễ được khép lại trong niềm vui chia sẻ của mọi thành phần, của quý vị ân nhân với việc đóng góp, ủng hộ viên gạch, nắm vựa cùng giáo họ để hi vọng ngôi Nhà thờ khang trang, đẹp đẽ sớm được hoàn thành.

Đa minh Tiến Khởi