Những hang đá giáng sinh bị phá, những bức tượng Đức Mẹ bị cắt, xe buýt của những người hành hương trong tầm ngắm của họ. Ở Pháp không một tuần trôi qua mà không có những lời khích động bài Kitô giáo, việc báo cáo hiếm thấy trong các trang báo chí vùng miền. Nguy cơ của thói quen ngấm ngầm bây giờ được xác nhận một lần nữa bởi những dữ liệu mới nhất từ Bộ Nội vụ. Đó là một hồ sơ về tai họa chung về các hành vi bài tôn giáo ở quốc gia châu Âu, nơi mà chủ nghĩa bài giáo sĩ và chủ nghĩa vô thần có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử hơn những nơi khác, nhưng ngày nay thậm chí nhiều hơn vì sự thiếu hiểu biết tôn giáo ngày càng lan rộng.

Năm 2019 có 1.052 vụ phá hoại và đe dọa bài Kitô giáo. Như vậy, các sự kiện được phân loại là "bài Kitô giáo" một lần nữa vượt quá thanh biểu tượng của hàng ngàn. Có 996 "hành động" thực sự, với phần lớn là những hành vi xúc phạm chống lại những nơi thánh. Có 56 dịp khác được xét là "mối đe dọa". Do đó, trung bình có gần 3 hành động một ngày, với sự tái phát đáng kinh ngạc đặc biệt là ở phía Tây Nam.

Nhưng bệnh dịch này cũng ảnh hưởng toàn diện đến văn hóa và tôn giáo Do Thái, với trung bình gần 2 hành vi thù địch mỗi ngày: hoặc 687 sự kiện bài Do thái được xác định, tăng 27% so với năm 2018, nhưng phần lớn các mối đe dọa đối chiếu với hành động sau này giảm 15%. Bộ cũng đã xem xét 154 sự kiện "chống Hồi giáo", với mức tăng trưởng 35% trong một năm. Đa sống là những lời khích động chống lại nơi cầu nguyện. Vào ngày 3 tháng 12 vừa qua, chúng đã xúc phạm sâu xắc đến những hình ảnh của 107 ngôi mộ trong nghĩa trang người Do Thái ở Westhoffen, sau những trường hợp tương tự xảy ra trước đó với 92 ngôi mộ ở Quatzenheim vào tháng 2.

Trước các sự kiện bài Kitô giáo, năm 2020 đã mở ra với việc phá hoại một hang đá giáng sinh tại nhà thờ Mont-Saint-Aignan, vùng ngoại ô của thành phố Rouen. Bức tượng Hài Nhi bị chặt đầu đã được tìm thấy. Ở phía Tây Nam, các bức tượng Đức Mẹ đã bị đập phá trong một số nhà thờ ở Pau và ở hai thành phố lân cận.

Lm. Nguyễn Tất Thắng O.P.